Lao động
Hiệu quả công tác giải quyết việc làm ở Bạc Liêu
11:17 AM 09/03/2020
(LĐXH)-Trong năm 2019, các chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển doanh nghiệp của Bạc Liêu đã phát huy hiệu quả tích cực, nhờ đó góp phần giảm áp lực về giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh. Nhiều doanh nghiệp lớn được đầu tư thành lập mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất, nên có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng hơn năm 2018.
Tỉnh Bạc Liêu cũng luôn chú trọng đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn từng bước mở rộng quy mô, ngành nghề đào tạo, cải tiến nội dung và nâng cao chất lượng đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong tỉnh, các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp trong nước và đi xuất khẩu lao động. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh  có 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Tỷ lệ qua đào tạo đạt 58,17%. Số học viên sau khi được đào tạo đã tiếp thu kiến thức, nâng cao tay nghề và hiệu quả sản xuất của hộ gia đình, tìm được việc làm phù hợp, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Hướng nghiệp, tư vấn việc làm luôn là một trong những hoạt động giúp giải quyết việc làm hiệu quả
Nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ cho gia đình và địa phương, tỉnh đã làm việc với các doanh nghiệp, công ty ngoài tỉnh, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh về hợp đồng và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong năm 2019, tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW ngày 08/5/2012 của Ban Bí thư khóa XI “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài”; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách của tỉnh (Nghị quyết số 17/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh) về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; phối hợp với các địa phương thực hiện tuyên truyền, gặp gỡ thân nhân của người lao động vận động người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước. Kết quả, trung bình hàng năm tỉnh Bạc Liêu có trên 300 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài chủ yếu tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia với thu nhập tương đối cao và ổn định. Riêng năm 2019, tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài ở Bạc Liêu là 355 người, đạt 118,3% so với kế hoạch năm, tăng 3,24% so với năm 2018 (Thông qua Trung tâm DVLV 80 lao động, tự đăng ký qua các công ty 43 lao động và thông qua thân nhân giới thiệu 227 lao động).
Trong những năm qua, chương trình cho vay Quỹ quốc gia về việc làm cũng là một trong những chính sách quan trọng đã góp phần hỗ trợ để khuyến khích các tổ chức, đơn vị và người lao động trong tỉnh tự giải quyết việc làm và tạo việc làm mới. Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn, giải quyết việc làm, hỗ trợ cho vay vốn để tạo việc làm cho người lao động. Năm 2019, toàn tỉnh đã thực hiện cho 1.800 lao động vay vốn tạo việc làm với số tiền là 50 tỷ đồng (trong đó, nguồn địa phương là 15 tỷ đồng với 550 lao động); cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 1,760 tỷ đồng với 24 lao động.
Phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm tại các phiên giao dịch việc làm; phối hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong, ngoài tỉnh và làm việc ở nước ngoài để tuyển chọn lao động cung ứng cho doanh nghiệp.. Năm 2019, Trung tâm đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm; 64 cụm tư vấn tại các xã, phường, thị trấn; 08 cuộc tư vấn trực tiếp cho học sinh, sinh viên và bộ đội xuất ngũ; 13 cuộc tư vấn trực tiếp cho người lao động có nhu cầu, với tổng số 5.434 lượt người tham gia giao dịch, có 12 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và 2.275 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ủy thác.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin thị trường lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng tổ chức các hoạt động như tiếp nhận thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động, định kỳ thu thập, phân tích, dự báo thị trường lao động, cung cấp thông tin thị trường lao động, thông tin việc làm, người tìm việc trên Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm, đồng thời cung cấp thông tin thị trường lao động cho các trường đại học, cao đẳng, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, các điểm giao dịch việc làm tại xã, phường, thị trấn. Trong năm 2019, đã có 266 tổ chức, cá nhân đăng ký tuyển dụng lao động trực tiếp tại Trung tâm; 37 công ty, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và 39 hồ sơ đăng ký tìm việc qua website; ký hợp đồng cung ứng lao động với 02 công ty ngoài tỉnh, 05 công ty xuất khẩu lao động; tiếp nhận và xử lý 39 thông báo biến động lao động của 09 công ty, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác thu thập thông tin cung - cầu lao động (theo Kế hoạch số 31/KH-SLĐTBXH ngày 19/3/2019 của Sở), kết quả đã điều tra, thu thập thông tin Cung - Cầu lao động tại 190.150 hộ gia đình và 1.500 doanh nghiệp.
Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 24.590 lao động, đạt 136,6% so với kế hoạch năm, tăng 0,03% so với năm 2018, các biện pháp tăng cường tuân thủ pháp luật lao động, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, các cơ quan có liên quan theo dõi, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH được quan tâm thực hiện, đến cuối năm 2019 số người tham gia BHXH bắt buộc là 41.000 người, đạt 93,3% so với kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện là 3.500 người, đạt 399,5% so với kế hoạch; số người tham gia BHTN là 38.000 người, đạt 101% so với kế hoạch năm 2019. Tỉnh cũng đã tiếp nhận 4.200 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), tăng 412 hồ sơ so với năm 2018 (tăng 10,9 %); ra quyết định TCTN cho 4.050 hồ sơ, tăng 321 hồ sơ so với cuối năm 2018 (tăng 8,6%). Số tiền chi trả TCTN trên 45,717 tỷ đồng, tăng hơn 6 tỷ đồng so với cuối năm 2018.
Trong năm 2020, tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 18.000 lao động, đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các loại hình doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ổn định việc làm và đời sống của người lao động. Tỉnh cũng phấn đấu giữ vững và mở rộng thị trường lao động, nhất là thị trường có việc làm ổn định và thu nhập cao. Tăng cường thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bản tỉnh để giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tăng cường công tác tuyên truyền, mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN. Đồng thời nâng cao chất lượng dự báo và thông tin thị trường lao động; tăng cường  hoạt động sàn giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, kết nối có hiệu quả cung - cầu lao động. Thực hiện tốt chính sách pháp hỗ trợ người lao động đi làm việc ngoài nước./.
Mỹ Hằng