Sức khỏe - Đời sống
H’Hen Niê cùng các bạn trẻ trồng gần 17.000 cây gỗ lớn rừng đặc dụng đầu nguồn Thanh Hóa
10:38 AM 22/03/2022
LĐXH - Hưởng ứng Ngày Thế giới Trồng cây, ngày 22/3, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê cùng các bạn trẻ tham gia kỳ trại Du Xuân trồng rừng và người dân địa phương trồng gần 17.000 cây gỗ lớn bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên.

Khu vực trồng rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trước đây vốn là đất ở và nương rẫy của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại những vùng đất cần phục hồi thành rừng. Hơn 40 loài cây sẽ được trồng làm giàu hơn 17ha rừng là các loài cây gỗ đa mục đích, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam như: Gõ đỏ, Cẩm lai, Giáng hương, Sến mật, Chò chỉ…

Mọi người hào hứng cùng nghe hướng dẫn giám sát cây trồng mới

Hoạt động này đã giúp phủ xanh hơn 17 ha rừng đặc dụng đầu nguồn nghèo kiệt thuộc tỉnh Thanh Hóa; cải thiện chức năng sinh thái rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo nơi sinh sống cho các loài quý hiếm. Đặc biệt, hoạt động trồng rừng còn hướng tới mục tiêu tạo ra bộ sưu tập cây gỗ lớn nhất Việt Nam trong tương lai do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên phối hợp thực hiện.

Tham gia trồng rừng cùng H’Hen Niê là các bạn trẻ từ kỳ trại Du Xuân trồng rừng đến từ khắp mọi miền tổ quốc. Trong hành trình 2 ngày 1 đêm, các bạn trẻ không chỉ được trải nghiệm trồng rừng Xuân Liên, Bến En tại Thanh Hóa mà còn được khám phá thiên nhiên tươi đẹp mùa xuân vùng bắc Trung bộ và thấu hiểu tầm quan trọng của việc trồng rừng. Được truyền thêm cảm hứng yêu rừng yêu thiên nhiên từ đội ngũ cán bộ Gaia, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và sự nhiệt tình của Hoa hậu H’Hen Niê, các bạn trẻ càng thêm hăng hái với các hoạt động trồng rừng và quyết tâm hành động góp phần bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên Việt Nam.

Kỳ trại Du Xuân Trồng rừng và hoạt động trồng rừng Xuân Liên tại tỉnh Thanh Hóa là một số trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới trồng cây năm nay của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm khôi phục các khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam.

Với thông điệp Góp 1 cây là góp rừng, mỗi người đều có thể góp cây trồng rừng theo khả năng của mình. Người góp cây có thể gửi kèm một lời nhắn yêu thương trên trang web của khu rừng tương ứng. Sau đó, cây sẽ được trồng tại các khu rừng đặc dụng đầu nguồn. Gaia sẽ chăm sóc, giám sát khu rừng trong 2-6 năm và đảm bảo tỷ lệ sống của cây là từ 70-85%.

Hoa hậu H'Hen Niê tham gia hoạt động trồng rừng cùng các bạn trẻ

Giữa lịch trình dày đặc các hoạt động, Hoa hậu H’Hen Niê vẫn cố gắng bố trí tham gia chuyến đi trồng rừng lần này. Hoa hậu xúc động chia sẻ: “Hen rất vui và tự hào vì lần này được đồng hành cùng Gaia và rất nhiều bạn trẻ để trồng rừng đặc dụng đầu nguồn, khôi phục hệ sinh thái và nơi trú ẩn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm. Bản thân Hen cũng sinh ra và lớn lên ở làng bản nhưng thực sự khi đặt chân đến đây, Hen thực sự bị thu hút bởi những câu chuyện về thiên nhiên, về quá trình trồng và phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn đầy gian nan. Và nhất là chuyến đi càng giúp Hen thấm thía được tầm quan trọng của việc trồng rừng, bảo vệ rừng. Hen thấy hoạt động trồng rừng ở Gaia được tổ chức rất chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Các anh chị ấy có hoạt động giám sát rừng rất chặt chẽ, công phu. Đặc biệt cây sau khi trồng còn được chăm sóc cẩn thận và người góp rừng sẽ nhận được báo cáo trồng rừng trong 4 năm liên tiếp. Hen chỉ mong góp được một chút công sức bé nhỏ trong việc trồng rừng và lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng đến mọi người. Mong mọi người yêu quý Hen, hãy cùng chung tay góp rừng, góp cây cùng Gaia, phủ xanh những khu rừng nghèo kiệt trống trọc, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người và cho muôn loài!”

Nhà sáng lập Trung tâm Gaia chia sẻ về quy trình trồng rừng và giám sát cây rừng Xuân Liên

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhấn mạnh: “Sự tham gia của Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê và các bạn trẻ khắp mọi miền tổ quốc là nguồn động lực lớn, giúp Gaia càng quyết tâm khôi phục thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Mỗi đóng góp của các bạn đều đang cùng chúng tôi tạo ra thay đổi, vì một tương lai tốt đẹp hơn cho chính chúng ta”. Bà Huyền cũng chia sẻ thêm: “Tình hình COVID-19 thất thường thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động trồng rừng và tổ chức kỳ trại Du Xuân trồng rừng. Kỳ trại này đã phải thay đổi ngày tổ chức vì COVID-19. Nhiều cuộc họp, chuyến giám sát rừng cũng phải đổi ngày do nhiều cán bộ lần lượt mắc COVID-19. Tuy nhiên, đội ngũ Gaia và các cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên cũng như các khu rừng đặc dụng khác vẫn quyết tâm, nỗ lực, tìm mọi giải pháp để vẫn trồng rừng đúng mùa, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng của khu rừng. Sự nỗ lực tham gia của H’Hen Niê và các bạn trẻ ở thời điểm này càng trở nên đáng quý hơn bao giờ hết. Chúng tôi cũng xin trân trọng cảm ơn tất cả các doanh nghiệp, cá nhân đã góp rừng cùng Gaia trong suốt thời gian COVID-19 vừa qua. Chúng ta chỉ khỏe khi thiên nhiên khỏe!”

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu: “Rừng không chỉ là lá phổi xanh của con người, mà còn là môi trường sống của mọi loài sinh vật khác. Sự suy thoái đa dạng sinh học rừng và biến đổi khí hậu có mối tương quan chặt chẽ, rừng càng cạn kiệt và sụt giảm diện tích thì tác động của biến đổi khí hậu càng lớn và thời tiết càng cực đoan, đe dọa các quốc gia có vùng duyên hải trên thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ”. Trong mọi nỗ lực chung đó, gần 17.000 cây gỗ lớn do H’Hen Niê cùng các bạn trẻ và người dân địa phương trồng hôm nay sẽ tiếp tục được chăm sóc và giám sát trong 4 năm tới để đạt được tỷ lệ sống cao nhất có thể.

Đăng Doanh