Xã hội
Hết lòng với người được hưởng chế độ, chính sách
08:24 AM 18/08/2017
Hơn 15 năm làm công tác chính sách, Đại úy Đinh Quốc Trình, phụ trách Ban Chính sách, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng) luôn xem niềm vui của người được hưởng chế độ, chính sách là niềm vui của mình.
Đại úy Đinh Quốc Trình (bên phải) xem niềm vui của người được
hưởng chế độ, chính sách là niềm vui của mình.
“Tôi luôn biết ơn các cô, chú, những người đã không tiếc tuổi thanh xuân, sức khỏe, tính mạng vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Khi có một hồ sơ được duyệt, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và quên đi những khó khăn, áp lực công việc” - anh Trình chân tình chia sẻ. Trong tham mưu giải quyết các chính sách, anh gặp không ít khó khăn, vì nhiều đối tượng với mức hưởng khác nhau. Rất nhiều trường hợp người thật, việc thật không có giấy tờ gốc, giấy tờ có liên quan, người làm chứng cùng đơn vị để thiết lập hồ sơ. Chiến tranh đã lùi xa, chiến trường miền Nam không có cơ quan quản lý hồ sơ; hiện nay, đơn vị đã sát nhập hoặc giải thể nên hồ sơ gốc, hồ sơ có liên quan không còn lưu giữ được. Phần lớn người có công với cách mạng tuổi đã cao, mang nhiều bệnh tật, đời sống khó khăn, có người đã hy sinh, từ trần, thân nhân không biết để kê khai. Có trường hợp được cài cắm hoạt động trong lòng địch, người tổ chức cài cắm đã hy sinh hay từ trần… nên việc xác định, phân loại, phân nhóm đối tượng để thiết lập hồ sơ ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Một khó khăn khác nữa là đa số đối tượng có công sinh sống ở vùng sâu, vùng xa và thuyên chuyển nhiều địa phương khác nhau, có trường hợp bị bệnh tật không đi lại được, có trường hợp mất trí nhớ… Anh Trình tâm sự: “Bản thân tôi luôn suy nghĩ để tìm ra giải pháp hay tham mưu kịp thời cho thủ trưởng các cấp giải quyết hồ sơ cho các đối tượng nhanh, khoa học, chính xác nhất, góp phần thực hiện tốt công tác chính sách đối với người có công với cách mạng của tỉnh”. 
Trước thực trạng và khó khăn trên, anh thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn. Làm thế nào tìm ra giải pháp phù hợp, tham mưu giải quyết để các đối tượng có công với cách mạng đều được hưởng chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước là điều anh luôn trăn trở. Anh Trình cho biết: “Căn cứ vào hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 9, tôi tham mưu cho thủ trưởng các cấp, tham mưu Tỉnh ủy ban hành thông tri lãnh đạo, tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị, kế hoạch thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện công tác chính sách. Làm tốt công tác tổ chức hội nghị tập huấn những nội dung có liên quan cho cán bộ làm công tác chính sách, trợ lý chính trị Ban CHQS huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, tham mưu với thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong thực hiện chính sách đối với người có công và tham mưu thống nhất hệ thống biểu mẫu từ tỉnh đến cơ sở”.
Anh còn tham mưu cho Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh, Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị xin chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập đoàn công tác chia thành nhiều tổ đi khắp các huyện, xã, ấp với phương châm “Đi tận ngõ, gõ tận nhà, rà từng đối tượng”, giải quyết theo quy trình cuốn chiếu, hết xã này đến xã khác nhằm giúp các huyện, thị xã, thành phố và hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn trong thực hiện Quyết định số 62 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.
Qua khảo sát ban đầu thực hiện theo Quyết định số 62, toàn tỉnh có hơn 8.500 đối tượng. Tính đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận hơn 6.700 hồ sơ, báo cáo về Quân khu 9 và quyết định trợ cấp hơn 6.500 trường hợp, đơn vị đã tổ chức chi trả 1 lần với số tiền hơn 27 tỉ đồng và chuyển Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trợ cấp hàng tháng 72 trường hợp, được Quân khu 9 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Đối với thực hiện Quyết định số 49, qua khảo sát ban đầu, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.400 đối tượng; qua quá trình khẩn trương triển khai thực hiện, tính đến nay, cơ quan thường trực đã tiếp nhận hơn 950 hồ sơ cấp cơ sở đề nghị, qua đó đã thẩm định và xét duyệt báo cáo về Quân khu 9 hơn 700 hồ sơ.
Anh Trình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được phân công, làm tốt việc tham mưu, đề xuất thủ trưởng những giải pháp triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, bảo đảm chính xác, đúng thời gian quy định. Trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, anh luôn hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp. Với các cô, chú đến cơ quan liên hệ về chính sách đối với người có công, anh luôn có thái độ tôn trọng, lễ phép, nhiệt tình hướng dẫn, thông tin, trả lời những thắc mắc của các cô, chú. Những gì không biết, không nắm rõ thì anh ghi lại cẩn thận để tìm cách giải đáp thắc mắc của các cô, chú sớm nhất.
Những nỗ lực của đại úy Đinh Quốc Trình đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, giấy khen, bằng khen của tỉnh, đơn vị. Năm 2011, anh vinh dự nhận Huân chương Chiến sĩ vẻ vang của Chủ tịch nước trao tặng; từ năm 2014 - 2016, anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Khi trò chuyện với anh, tôi luôn ấn tượng với cách nghĩ, cách làm của anh: “Tôi luôn xác định cần phải làm tốt hơn nữa phần việc của mình vì hiện nay người có công với cách mạng tuổi đã cao, sức đã yếu. Họ rất cần sự quan tâm, chăm sóc của cả cộng đồng”.
PV