Văn hóa - Thể thao
Helene Hoài: “Hạnh phúc trong hôn nhân giúp tôi thăng hoa trong sáng tạo”
08:04 AM 25/06/2018
Trong giới thời trang Việt, cái tên Helene Hoài hẳn đã không còn xa lạ với nhiều người. Chị được biết tới là một trong những người phụ nữ thành công nhất khi có trọn vẹn công danh lẫn hạnh phúc gia đình. Tất nhiên, không có thành công nào tự nhiên lại đến và chẳng có lâu đài hạnh phúc nào chẳng xây mà được. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Helene Hoài xung quanh công việc sáng tạo và bí quyết duy trì hạnh phúc gia đình.
Nhà thiết kế thời trang Helene Hoài
Kỷ luật + Đam mê + Sáng tạo + Hạnh phúc = THÀNH CÔNG
Xin chào Helene Hoài! Hồi nhỏ, chị có bao giờ ước mơ sau này mình sẽ là một nhà thiết kế thời trang?
Khi bé, mỗi khi nhìn lên những bức tường rêu tôi đều tưởng tượng ra các bức tranh vô cùng đẹp đẽ. Và tôi đặc biệt thích những chiếc khăn lụa mà Ba tôi mang ở Đức về. Lớn hơn, khi định hướng về nghề nghiệp mà mình sẽ làm sau này, tôi chỉ có một ước muốn duy nhất là trở thành nhà thiết kế thời trang, thế nên tôi đã theo học vẽ và thi vào trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp ngành thiết kế thời trang.
Dường như gam màu mạnh mẽ, rực rỡ luôn là sự ưu tiên hàng đầu trong các trang phục của chị?
Vẫn là dấu ấn về những chiếc khăn lụa, tôi đặc biệt yêu thích màu sắc. Tôi thích sự mạnh mẽ, khác biệt nên tôi hay lựa chọn những mầu sắc sắc nét, rõ ràng. Và tất nhiên các màu sắc dùng cho mỗi bộ sưu tập tôi đều đưa ra theo xu hướng của mùa thời trang năm đó.
Vẫn là dấu ấn về những chiếc khăn lụa, Helene Hoài đặc biệt yêu thích màu sắc. Chị thích sự mạnh mẽ, khác biệt nên tôi hay lựa chọn những mầu sắc sắc nét, rõ ràng.
Có bao giờ chị cảm thấy mình bị áp lực cạnh tranh để khẳng định giá trị thương hiệu giữa mình với các nhà tạo mốt nổi tiếng không?
Áp lực cạnh tranh thì luôn hiện hữu, đặc biệt là trong ngành công nghiệp thời trang. Vì thế mà tôi cùng ekip của mình luôn phải cố gắng mỗi ngày, luôn phải kỷ luật với bản thân để cho ra những sản phẩm thời thượng nhất và dịch vụ bán hàng tốt nhất. Là một người vô cùng đam mê công việc nên tôi rất thích làm việc với cường độ cao và cạnh tranh chính là một thách thức giúp tôi gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.
Đam mê công việc nên Helene Hoài rất thích làm việc với cường độ cao và cạnh tranh chính là một thách thức giúp chị gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.
Xin chị bật mí ý tưởng của bộ sưu tập sắp tới của mình là gì?
Bộ sưu tập sắp tới tôi lấy nguồn cảm hứng là thành phố Pari. Đó là hình ảnh quý cô ngồi uống trà chiều dưới hiên của một quán cafe. Tôi muốn xây dựng một hình tượng người phụ nữ thanh lịch, thời thượng và đẳng cấp. Một quý cô. Bộ sưu tập này dành riêng cho các cô gái thành thị. Màu sắc tôi dùng chủ yếu là mầu đen, trắng, cam, xanh vỏ chanh, và mầu đỏ của quả cherry mới chín. Các đường cắt cúp rất phóng khoáng và hiện đại, những chiếc áo sơ mi mix với chân váy A dài, hoặc áo phông mix với chân váy xoè, hoặc các bộ suit thanh lịch cũng được khai thác triệt để. Chất liệu tôi dùng cho bộ sưu tập này là những chất tơ tằm cao cấp, những chất liệu sợi tự nhiên để bảo vệ làn da.
Xem các mẫu thiết kế của chị, dù mỗi bộ sưu tập đều mang một ý tưởng, phong cách khác nhau nhưng người ta vẫn nhận thấy một gu xuyên suốt đó là thanh lịch, hiện đại và thời thượng. Vậy chúng có dành cho những khách hàng không có lợi thế về vóc dáng hay không?
Trong mỗi bộ sưu tập thì tôi luôn sử dụng các phom dáng khác nhau. Đặc biệt là phom suông, phom trên ôm dưới A, trên ôm dưới xòe... luôn luôn có để dành cho các khách hàng không có số đo chuẩn.
Người phụ nữ thông minh, năng động và phong cách luôn biết cách nuôi dưỡng cảm xúc để thăng hoa trong sáng tạo và tỏa sáng trước đám đông.
Tiếp xúc với chị, mọi người đều nhận thấy từ con người chị toát ra nguồn năng lượng của sự tươi mới, năng động, tràn đầy nhiệt huyết, hạnh phúc viên mãn và cả sự lãng mạn, bay bổng. Vậy những yếu tố nào đã giúp chị tạo nên thần thái đó?
Trước hết là tôi luôn suy nghĩ tích cực, hướng thiện. Tôi luôn yêu cái đẹp và mỗi ngày đều tiếp xúc với cái đẹp và làm ra những sản phẩm đẹp cũng làm cho tôi hạnh phúc lắm. Ngoài ra tôi có một lối sống lành mạnh. Tôi tập thể thao các buổi sáng, 6 ngày một tuần. Tôi tập gym, yoga, bơi lội. Tôi luôn ăn các thực phẩm healthy, ăn nhiều protein như lòng trắng trứng, cá hồi, ức gà, và ăn rất nhiều rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc tốt cho cơ thể như khoai lang, cơm gạo lứt, hạt quinoa. Ngoài ra, một phần rất quan trọng là tôi có người chồng rất tốt và con gái vô cùng đáng yêu, thông minh, xinh đẹp nên tôi luôn được sống trong bầu không khí tràn ngập tình yêu thương.
Ở  độ tuổi ngoài 30, Helene Hoài vẫn giữ được vóc dáng thon gọn, săn chắc nhờ chế độ tập luyện kỷ luật và ăn uống khoa học. Chị tự tin khi diện những trang phục do mình thiết kế.
Dung hòa cách sống để hạnh phúc dài lâu
Chị thật là người phụ nữ may mắn khi lấy được người chồng mang những nét tiêu biểu của đàn ông Pháp: Lãng mạn, ấm áp, tinh tế. Vậy những nét tính cách này có là niềm cảm hứng sáng tạo trong mỗi trang phục của chị không?
Việc thành công trong hôn nhân cũng như trong cuộc sống là một nguồn cảm hứng bất tận và luôn giúp cho các sáng tạo của tôi thăng hoa.
Helene Hoài luôn được sống trong bầu không khí tràn ngập tình yêu thương bên người chồng rất tốt và con gái vô cùng đáng yêu, thông minh, xinh đẹp. Ảnh: Đinh Quang Hải
 Lấy chồng ngoại quốc, ban đầu chung sống, chị có gặp những cản trở do khác biệt về văn hóa giữa hai nước không? Chị đã dung hòa chúng như thế nào?
Trong năm năm đầu tiên thì sự khác biệt về văn hóa cũng như lối sống đã cực kỳ cuốn hút tôi bởi tôi luôn yêu cái mới lạ và thích được học hỏi cái mới. Đặc biệt, Pháp là một nền văn minh đi trước mình cả trăm năm. Sau đó thì cuộc sống có nhiều bất đồng quan điểm. Ví dụ như làm nhà thì tôi thích làm theo trường phái tân cổ điển, sang trọng. Còn chồng tôi thích hiện đại, tối giản. Kết quả là tôi chiều theo anh ý nhưng phòng quần áo và phòng ngủ tôi hướng theo phong cách mà tôi yêu thích. Trong gia đình thì chúng tôi giao tiếp cả tiếng Anh và tiếng Pháp nên bất đồng ngôn ngữ không phải là vấn đề với chúng tôi. Tuy nhiên, thì cũng không thể nói chuyện kiểu như ngôn ngữ mẹ đẻ của mình được, ví dụ như những từ nghĩa đen nghĩa bóng, hay những câu nói hài hước cũng là một hạn chế. Trong ăn uống hàng ngày cũng vậy, chồng tôi không ăn rau, còn tôi thì ăn rất nhiều rau, anh không ăn theo chế độ healthy food mà chỉ ăn những gì thấy ngon, nên các bữa ăn chúng tôi luôn chuẩn bị đủ cả hai loại thức ăn.
Tôi nghĩ rằng, trong gia đình nào thì đều có những bất đồng về cách sống, quan điểm sống..., nhưng quan trọng là mình hiểu được mục tiêu của gia đình là gì để từ đó dung hòa cách sống để có thể hòa hợp với nhau và hạnh phúc đi cùng nhau trên con đường đời dài lâu.
Chị làm nghề thiết kế thời trang, chồng là bếp trưởng khách sạn 5 sao. Vậy chị nhận thấy giữa hai nghề này có những điểm chung gì thú vị không?
Chúng tôi đều hướng tới sự tinh tế và hoàn hảo.
Việc thành công trong hôn nhân cũng như trong cuộc sống là một nguồn cảm hứng bất tận và luôn giúp cho các sáng tạo của Helene Hoài thăng hoa.
Có một gia đình triệu triệu người mơ với sự đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần ở đẳng cấp cao, vậy chị có ý nghĩ dành một phần nhỏ bé vật chất chia sẻ cho những người trong cảnh khốn khó?
Chia sẻ là một việc mà tôi đã làm và luôn muốn làm. Có chia sẻ với những người khó khăn hơn thì mình mới thấy cuộc sống thật sự ý nghĩa.
Xin cảm ơn chị! Chúc chị cùng gia đình luôn hạnh phúc và thành công!
Theo Tạp chí Gia đình và Trẻ em