Lao động
Hậu Giang hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động
11:59 AM 27/02/2020
(LĐXH)- Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã xác định hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo lao động cho doanh nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả giúp người lao động có việc làm ổn định ngay tại địa phương và doanh nghiệp có đủ nguồn lao động để đảm bảo sản xuất.
Đi qua năm 2019 - năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang khóa XIII với đầy ắp các sự kiện sôi động, phong phú và tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp tăng 2,77%, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,19%, lĩnh vực dịch vụ tăng 6,51%. Cơ cấu kinh tế này cho thấy, tái cơ cấu kinh tế theo chiều sâu đã có hiệu quả, công nghiệp đang vươn lên, từng bước khẳng định vai trò tạo động lực cho nền kinh tế; dịch vụ phát triển nhanh, nhất là xuất khẩu, thương mại, tín dụng; nông nghiệp đang phục hồi mạnh.
Quy mô kinh tế toàn tỉnh đã đạt trên 33.000 tỉ đồng (tương đương 1,42 triệu USD). Các thành phần kinh tế trong tỉnh tiếp tục tăng trưởng về quy mô. Môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện. Trong năm 2019, có 600 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 3,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ, tạo việc làm cho khoảng trên 3.000 lao động. Qua đó góp phần vào việc tạo và giải quyết việc làm mới cho 17.950 lao động của tỉnh Hậu Giang, đạt tỷ lệ 119,67% kế hoạch năm (trong đó, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là 121 người, đạt 134,4%).
Sở Lao động – TBXH và doanh nghiệp ký kết bản ghi nhớ đào tạo và tuyển dụng lao động
Theo thống kê từ Sở Lao động - TBXH Hậu Giang, năm 2019, tỉnh đã hỗ trợ giới thiệu, tuyển dụng 15.377 lao động cho 108 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó nhu cầu của các doanh nghiệp tham gia ký kết Bản ghi nhớ với Sở Lao động – TBXH tuyển dụng được 8.531 người. Cụ thể, Công ty Cổ phần may Nhật Thành 592 lao động, Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang 724 lao động, Công ty TNHH Lạc Tỷ II 5.831 lao động, Công ty TNHH Giáp Quán Thăng 414 lao động, Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang 637 lao động, Công ty TNHH MTV Bách Mỹ Nội Y 55 lao động... Để cung ứng được số lượng lao động khá lớn này, ngay từ đầu năm, Sở đã đề ra nhiều giải pháp để thông tin, tuyên truyền thu hút người lao động. Trong đó, chỉ đạo tổ chức các phiên giao dịch việc làm, thông tin tư vấn trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động – TBXH), treo băng rôn, cấp phát tờ rơi... góp phần đưa thông tin đến người dân và người lao động; thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho 2 doanh nghiệp (Công ty TNHH Lạc Tỷ II, Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang) có đủ điều kiện đào tạo lao động để tự đào tạo cho người lao động mới được tuyển dụng vào làm việc, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hậu Giang cho biết: Nhằm thực hiện tốt hướng dẫn của Cục Việc làm (Bộ Lao động – TBXH) và đảm bảo những nội dung cam kết hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động trên địa bàn, Sở phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp để triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động; tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch, Đề án của tỉnh về đào tạo nghề, giải quyết việc làm; điều tra, nắm bắt lại thực trạng lao động của tỉnh; phát huy vai trò của Trung tâm Dịch vụ việc làm là cầu nối giữa doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, người lao động… Riêng đối với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nguồn lao động. Đồng thời, hướng dẫn các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ vào chức năng nhiệm vụ làm tốt công tác tuyên truyền tạo chuyển biến nhận thức cho người lao động; đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp…
Ghi nhận tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang, trong năm 2019 đã có 108 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thông qua Trung tâm với tổng nhu cầu là 14.198 lao động. Thông qua nhiều hình thức giới thiệu việc làm, đã có gần 27.000 lượt lao động được thông tin, tư vấn trực tiếp và trên 500.000 lượt gián tiếp tương tác trên các cổng thông tin điện tử và mạng xã hội của Trung tâm. Qua đó đã hỗ trợ cho doanh nghiệp tuyển dụng được 10.731 lao động. Các hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng lao động được kết nối qua nhiều hình thức đa dạng như trực tiếp tại trụ sở chính, các văn phòng trực thuộc của Trung tâm Dịch vụ việc làm, các phiên giao dịch việc làm; gián tiếp qua cổng thông tin điện tử của Trung tâm, các website, điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội zalo, facebook…
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang tư vấn việc làm cho bộ đội xuất ngũ
Nhờ chủ động tìm đến website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tìm kiếm ngành nghề phù hợp với khả năng, nên sau khi tốt nghiệp trung cấp, anh Trương Trường Giang, sinh năm 1997, ở phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đã có được việc làm ổn định, lại gần nhà. Anh Giang tâm sự: “Sau khi học xong tôi cũng dự định sẽ xin đi làm ở các công ty, doanh nghiệp có ký kết hợp đồng tuyển dụng với trường. Nhưng do không muốn đi làm ở xa, nên tôi đã đến Trung tâm để nhờ tư vấn và giới thiệu việc làm. Thông qua sự giới thiệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong thời gian ngắn, tôi đã lựa chọn được công việc phù hợp với khả năng chuyên môn tại Công ty TNHH King Group, nằm trên địa bàn thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang).
Ông Tôn Ngọc Mẫn, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang, chia sẻ: Là một trong những đơn vị có nhu cầu hỗ trợ tuyển dụng lao động để đảm bảo hoạt động sản xuất, hiện lao động tại địa bàn tỉnh đang làm việc cho công ty chỉ có khoảng 2.000 người, chiếm 30 - 35%, chủ yếu là người dân ở huyện Châu Thành. Do đó, Công ty mong muốn Sở Lao động - TBXH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục mở rộng tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng của công ty đến nhiều địa bàn trong tỉnh… để Công ty tuyển được nhiều lao động hơn.
Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp trong đào tạo nghề. Ông Lý Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Vị Thủy, cho biết: Với vai trò là đơn vị đào tạo lao động, năm qua chúng tôi luôn cố gắng tuyên truyền vận động để đảm bảo đủ nguồn lao động cung ứng cho các đơn vị đặt hàng. Bên cạnh chủ động đi tìm người lao động để mở lớp, chúng tôi mong muốn doanh nghiệp cùng đồng hành trong việc tuyển dụng và đào tạo, để họ hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Được như vậy thì lao động sẽ dễ dàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn. Ngoài cung ứng lao động cho đơn vị đặt hàng đào tạo, Trung tâm còn chủ động mời gọi các doanh nghiệp ở xa đặt cơ sở tại địa bàn, để giúp người lao động ngoài độ tuổi lao động học nghề có việc làm ổn định.
Có thể nói, giải quyết việc làm cho người lao động luôn là vấn đề được các cấp, các ngành ở Hậu Giang tập trung quan tâm hàng đầu. Vì khi người lao động có việc làm ổn định sẽ góp phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt đây còn là cách để giúp các địa phương từng bước kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Cũng vì lẽ đó, hàng năm, Sở Lao động - TBXH luôn chủ động tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng, đào tạo lao động. Phát huy kết quả đạt được, năm 2020, Sở Lao động – TBXH đề ra 03 chỉ tiêu tuyển dụng và đào tạo cho doanh nghiệp, cụ thể là: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho 10.000 lao động; Đào tạo nghề cung ứng cho doanh nghiệp 5.090 lao động; Tuyển 500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Chí Tâm