Giáo dục - Nghề nghiệp
“Hành trình xanh” và giấc mơ còn mãi vươn xa
02:38 PM 11/05/2022
(LĐXH) - Việc học tập, trau dồi kiến thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một điều vô cùng cần thiết. Thêm vào đó, học sinh cũng cần được rèn luyện và nâng cao kỹ năng qua các hoạt động ngoại khóa và nghiên cứu khoa học để có được những hành trang cho tương lai. Tại Việt Nam, việc đưa kỹ năng mềm vào chương trình giảng dạy đang ngày càng được chú trọng, đặc biệt là đối với học sinh ở bậc trung học cơ sở (THCS). Tư duy và kỹ năng mềm của các em học sinh quê hương Điền Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có thay đổi ngoạn mục qua hội thi tìm hiểu về môi trường với chủ đề: “Hội thi HÀNH TRÌNH XANH”.

Chương trình Hướng nghiệp - Kỹ năng mềm được tổ chức bởi công ty Vinabook và Trường THCS Điền Hải. ThS. Hoàng Đức Bảo chuyên gia Kỹ năng mềm trình bày.

Theo đánh giá của Tổ chức Nghiên cứu các tác động đến sức khỏe toàn cầu HEI (Health Effects Istitute) dựa trên các dữ liệu thu thập từ vệ tinh năm 2018, có đến 95% dân số trên trái đất đang hàng ngày phải hít thở bầu không khí ô nhiễm. Đây chính là nguyên nhân gây tử vong cao thứ tư thế giới, chỉ đứng sau cao huyết áp, suy dinh dưỡng và... hút thuốc lá!
Cuộc sống hiện đại đã thúc đẩy mọi hoạt động của con người trở nên gấp gáp hơn, làm việc trong hối hả, nghỉ ngơi trong rộn ràng, thần kinh luôn căng thẳng và đặc biệt chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro của môi trường có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người
Để sống, hội nhập kinh tế và góp phần tích cực cho cuộc sống cá nhân và cộng đồng tốt đẹp hơn, con người nói chung và các thế hệ học sinh nói riêng không thể không quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng về truyền thông môi trường, nhận biết những hành vi tác động xấu đến môi trường - qua đó có thể thích ứng với mọi biến động phức tạp của hoàn cảnh.
Học sinh tham gia cuộc thi
Bởi lẽ đó, trường phổ thông cần giáo dục cho học sinh một số kỹ năng mềm (KNM) cơ bản qua các hoạt động ngoại khóa thông qua “Hội thi HÀNH TRÌNH XANH”.

Với sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề nâng cao kỹ năng mềm đối với học sinh phổ thông, ThS. Hoàng Đức Bảo - chuyên gia kỹ năng mềm đã có sự định hướng và trực tiếp thiết kế một chương trình ngoại khóa hết sức ý nghĩa dành cho các em học sinh trường THCS Điền Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nhờ những nỗ lực không ngừng cùng với tấm lòng của người con dành cho quê hương, ThS. Hoàng Đức Bảo đã kêu gọi sự hợp tác của Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Môi trường Miền Trung (CRET), Khoa Môi trường Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường. Sau hội thi cả học sinh, phụ huynh học sinh và người dân địa phương đều nhận ra những tác động và thay đổi tích cực trong nhận thức và hành vi bảo vệ môi trường.

Chia sẻ với phóng viên, thầy giáo Hoàng Đức Thành cho biết: “Đây là hội thi mà các em học sinh được tự do thể hiện các ý tưởng của mình dựa trên nền tảng công nghệ và sự vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học trong chương trình giáo dục phổ thông, cùng với sự hướng dẫn tận tâm của các thầy, cô giáo. Các em rất hăng say tìm tài liệu, nghiên cứu những vấn đề nhức nhối xã hội để có thể lựa chọn đề tài và xác định các mục tiêu trọng tâm nhằm tăng tính lan tỏa và hữu ích…”

Hinh ảnh học sinh Trường PTCS Điền Hải tham gia hội thi và Hướng nghiệp - Kỹ năng mềm

Ban Giám khảo chấm thi Hành trình xanh bao gồm những chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy ngành môi trường và biến đổi khí hậu. PGS.TS Trần Anh Tuấn – Cố vấn kỹ thuật của WWF, người đã từng tham gia Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 12 (COP25) đã khen ngợi các đội dự thi: “Các em rất tài năng và trí tuệ đã cất lên tiếng nói đại diện cho thế hệ trẻ. Tuy các em đang ngồi ghế nhà trường nhưng đã có một nhận thức “đầy” và “đủ” về bảo vệ môi trường thì rất đáng khích lệ và đáng khen”.

TS. Trần Đức Anh Sơn - Trưởng phòng Quản lý Khoa học (Trường Đại học Đông Á), thành viên Ban Giám khảo nhận xét: “Cám ơn Công ty VinaBook và Trường THCS Điền Hải đã tổ chức Hội thi về môi trường cho các em học sinh THCS rất hay và bổ ích. Tôi đã xem cả 8 clip vào vòng chung khảo do các em học sinh thực hiện và thấy rõ các em luôn trăn trở và quan tâm đến việc môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa do chính sự hủy hoại cố tình và vô ý của con người. Từ đó, các em đã có những cách thức tuyên truyền thông minh, sáng tạo và hữu ích nhằm lan tỏa thông điệp “phải chung tay bảo vệ môi trường”, và “ai cũng có thể đóng góp sức mình cho hoạt động bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực của mình”.

Khi tham gia chấm điểm và đồng hành cùng hội thi, ThS. Phạm Thị Diễm Phương (Trường Đại học Tài nguyên Môi trường TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Tuy các em là học sinh bậc THCS, kiến thức chuyên môn về môi trường còn nhiều hạn chế, nhưng những điều mà các em đã làm được trong hội thi thật sự khiến cho chúng ta ngạc nhiên. Các em đã tự tìm tòi học hỏi kiến thức chuyên môn, tìm hiểu khảo sát thực tế, phỏng vấn và dựng clip; tất cả đều được thể hiện khá chuyên nghiệp. Từ đó, chúng ta có dịp để nhìn nhận một cách khách quan về những khả năng đặc biệt là kỹ năng mềm khi các em được tạo động lực môt cách phù hợp. Trên nền tảng đó nếu các em được định hướng và giáo dục đúng cách các kỹ năng cần thiết thì tôi tin chắc các em sẽ là thế hệ  sáng giá, văn minh, dám nghĩ dám làm trong tương lai

Còn theo PGS. TS. Hoàng Công Tín - Trưởng Khoa Môi trường (Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế), “Các em học sinh Trường THCS Điền Hải rất năng động và giỏi trong tìm hiểu các vấn đề về môi trường hiện nay. Thông qua các bài dự thi, các em đã biết vận dụng các kiến thức về môi trường, kỹ năng tin học, kỹ năng làm việc nhóm và ý tưởng sáng tạo để thực hiện các sản phẩm truyền thông nhằm truyền tải những thực trạng môi trường hiện nay và cũng như các giải pháp để bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hầu hết các đội dự thi đã nhận diện được vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đang là vấn đề nóng cần quan tâm hiện nay. Từ Hội thi này, cần mở rộng đối tượng tham gia, không chỉ học sinh THCS mà cả học sinh THPT thì rất tuyệt vời...

Em Phan Hoàng Khánh Linh - Học sinh lớp 9 Trường THCS Điền Hải

Em Phan Hoàng Khánh Linh, học sinh tham gia hội thi cho biết: “Chúng em rất phấn khởi và nhiệt tình tham gia chương trình Hội thi HÀNH TRÌNH XANH này. Chúng em rất vui vì cảm giác như được quay lại nhịp sống bình thường sau thời gian phải học online dịch bệnh COVID-19. Việc tham gia các hoạt động ngoại khoá này, đã giúp chúng em có thêm nhiều trải nghiệm cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức chuyên môn và thực tế - từ đó chúng em đã có nhiều động lực và kỹ năng phát triển hơn cho việc học tập sau này”.

Thầy giáo Hoàng Đức Nhã - Hiệu trường Trường THCS Điền Hải phát biểu

Thầy giáo Hoàng Đức Nhã - Hiệu trưởng Trường THCS Điền Hải cho biết: “Thầy và trò chúng tôi rất vui khi được sự quan tâm ủng hộ các cấp chính quyền, lãnh đạo, phụ huynh học sinh và người dân địa phương; đặc biệt là các chuyên gia, giảng viên đến từ các trường đại học, viện, trung tâm… đã giúp đỡ chúng tôi trong hội thi này. Chúng tôi hiểu và đặc biệt quan tâm đến những khóa đào tạo rèn luyện giáo dục kỹ năng, hướng nghiệp - kỹ năng mềm mà ThS. Hoàng Đức Bảo, Giảng viên kỹ năng mềm đã dày công xây dựng. Chương trình thiết thực như thế này bước đầu đã tạo hứng khởi và động lực cho các em học sinh tự tin hơn rất nhiều”

Sau cùng, chúng ta có quyền đặt niềm tin và hy vọng vào tuổi trẻ. Tương lai của chúng ta đang nằm trong những ánh mắt hồn nhiên của thế hệ hôm nay. Điều mong muốn lớn nhất là cả xã hội hãy chung tay, cùng nhau góp sức làm cho những giá trị tốt đẹp được lan tỏa, để màu XANH sẽ là hành trang đi cùng năm tháng của các em hôm nay và cả mai sau. Hội thi HÀNH TRÌNH XANH đã khép lại nhưng ước mơ HÀNH TRÌNH XANH vẫn còn mãi mãi trong lòng thầy và trò, nơi vùng miền cát trắng quá đỗi thân thương này.

Bảo Nghi