Xã hội
Hành trình “lăn bánh” cho ước mơ trẻ em vùng cao
08:22 AM 03/06/2022
(LĐXH) - Vừa qua, Nhóm Lăn bánh ước mơ miền Nam đã dành tặng món quà đầy ý nghĩa cho các em nhỏ của điểm Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Trần Quốc Toản (Đắk Nông) nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6. Một sân chơi sắc màu được các bạn thành viên trong nhóm khéo léo tái chế từ nhiều vật liệu cũ như lốp xe, ván gỗ,... đã tạo ra không gian vui chơi bổ ích cho trẻ em nơi đây.
Cho em thơ cái Tết trọn vẹn hơn
Tiếp nối yêu thương của Chương trình Lăn bánh ước mơ lần thứ 16 đã diễn ra tại tỉnh Hà Giang, nhóm thiện nguyện tiếp tục ghé thăm Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Tần Quốc Toản của xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông - nơi có tới 80% hộ dân thuộc diện hộ nghèo, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Mạ và H’Mông. Các em học sinh ở đây thường phải theo cha mẹ đi làm nương rẫy từ rất sớm và đi tìm con chữ với những quãng đường xa đầy khó khăn.
Sau 1 tháng chuẩn bị, chương trình trao tặng sân chơi cho trẻ em vùng cao - Lăn bánh ước mơ 17 được xây dựng và thực hiện thành công với tổng kinh phí gần 40 triệu vào những ngày cuối tháng 5 vừa qua. Nhiều chiếc bập bênh, cầu treo, xích đu,... từ lốp xe cũ được “thay áo” với đủ màu sơn và rực rỡ đặt ngay trong sân trường. Hơn 300 học sinh nhận được nhiều phần quà từ các đơn vị, tổ chức hỗ trợ như nệm, dép, balo, tập viết, bút màu, bánh kẹo, sữa...

Sân chơi sắc màu được xây từ vật liệu “bỏ đi” dành tặng cho ngôi trường Trần Quốc Toản

Ngoài ra, vào tối 28/05, nhóm đã tổ chức Chương trình "Rạp phim thu nhỏ" cho các bé với bộ phim hoạt hình Minion. Dịp Tết Thiếu nhi năm nay, niềm vui của những đứa trẻ vùng cao không chỉ là được các anh chị - những người “lạ” mang đến đủ thứ quà bánh mà còn được vui chơi thỏa thích ở sân chơi mới, tràn ngập tiếng cười cùng bạn bè.

Nhóm Lăn bánh ước mơ trao tặng balo, quà bánh cho các em học sinh tại điểm trường

Vòng kết nối những yêu thương

Được thành lập từ năm 2017, Dự án Lăn bánh ước mơ đã thu hút nhiều thành viên tham gia từ miền Nam ra tới miền Bắc. Với Lăn bánh ước mơ là không có một quy định nào về độ tuổi tham gia, chỉ cần các bạn thành viên có chung trong mình mong muốn được giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tinh thần lan tỏa yêu thương.

Anh Đức Hoàng, Trưởng nhóm chia sẻ: “Lăn bánh ước mơ 17 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ các mạnh thường quân, đó là động lực lớn cho nhóm thực hiện chương trình một cách tốt nhất. Các bé nơi đây quá hồn nhiên và đáng yêu, sân chơi do nhóm thi công chưa xong mà các bé đã vui đùa tinh nghịch, vây quanh muốn thử trò chơi mặc kệ thời tiết mưa gió... Mình mong rằng sẽ có nhiều bạn trẻ tham gia hơn để duy trì ngọn lửa sẻ chia và cùng chung tay tạo nên những sân chơi bổ ích”.

Thành viên Lăn bánh ước mơ tham gia thi công sân chơi cho các bé

Còn với Thùy Dung, thành viên đang sinh sống tại Hà Nội, người đã đồng hành cùng Lăn bánh ước mơ qua 10 chương trình thì mỗi vùng đất mà nhóm thực hiện sân chơi đều để lại những ấn tượng khác nhau. “Lần này vào Đắk Nông, mình trải qua chuyến đi hơn 1.000km mà mưa như trút nước. Khi lên đến nơi, dù trời mưa nhưng các em vẫn lao ra giúp tụi mình lăn lốp về nơi thi công. Nhớ nhất là khi các em được cùng các anh chị dựng lên rạp phim nhỏ để xem trong sự ngây ngô, thích thú…”, Dung tâm sự.

Nhờ tất cả kết nối từ các nhà tài trợ, các bạn thành viên cho đến các em học sinh tại điểm trường đã tạo thật nhiều yêu thương và nụ cười hạnh phúc để góp nhặt cho những hành trình Lăn bánh ước mơ tiếp theo.

Mang tiếng cười đi muôn nơi

Anh Lê Hoài Nam, Chủ nhiệm dự án chia sẻ: “Đối với trẻ em vùng cao, một sân chơi đúng nghĩa không chỉ đơn thuần là nhu cầu mà nó còn là ước mơ”. Và cho đến nay, dự án đã thực hiện được 17 chương trình kéo dài từ Bắc vào Nam, hơn 2.000 lốp xe được tái sử dụng tạo thành sân chơi ở các tỉnh như Bắc Kạn, Điện Biên, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Kon Tum, Ninh Thuận,...

Những đứa trẻ vùng cao vô cùng thích thú chơi đùa với sân chơi mới

Hành trình Lăn bánh ước mơ đã và đang được nối dài, sứ mệnh tạo ra sân chơi dành cho trẻ em ở các trường học và địa phương trên khắp các vùng xa, vùng khó khăn của cả nước ngày càng trở nên ý nghĩa hơn. Những thành viên của Dự án Lăn bánh ước mơ luôn nỗ lực xây dựng nhiều không gian chơi đầy sáng tạo và nghệ thuật hơn nữa để giúp cân bằng, lưu giữ lại tuổi thơ cho các em ở những nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn. Và có lẽ một sân chơi thú vị trong khuôn viên trường sẽ góp phần thúc đẩy mong muốn được đến lớp của học sinh, là nơi để các em phát triển về thể chất và tâm hồn./.

Ngân Kiều