Lao động
Hàng trăm người tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy tại tòa nhà cao nhất Hà Nội
03:11 PM 01/07/2020
(LĐXH) Ngày 30/6/2020, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an quận Nam Từ Liêm đã tổ chức diễn tập PCCC và CNCH huy động nhiều lực lượng tại tổ hợp của tòa nhà Keangnam Hà Nội Landmark Tower.
Tòa nhà Keangnam cao nhất Hà Nội với 72 tầng - Nơi diễn ra cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy
Tình huống giả định vào khoảng 9 giờ 30 phút đã xảy ra cháy tại tầng hầm B1 của tòa nhà Keangnam Hà Nội Landmark Tower. Tại thời điểm cháy trong tầng hầm có khoảng 500 xe, máy, ô tô và khu văn phòng có của tổ hợp có khoảng 1.500 người.
Nhận tín hiệu báo cháy từ hệ thống báo cháy tự động tại Phòng kỹ thuật, vị trí báo cháy tại tầng hầm B1 và tại phòng Spa, tầng 7 - Tổ hợp Keangnam, nhân viên lực lượng PCCC Tổ hợp Keangnam kích hoạt nút ấn báo cháy của Trung tâm thương mại, thông tin báo cháy cho các lực lượng chức năng, thông báo trên hệ thống loa của Tổ hợp Keangnam. Tiếp đó, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở báo cáo Giám đốc kỹ thuật của Tổ hợp Keangnam, phân công, chỉ huy các tổ triển khai chữa cháy theo kế hoạch, nhanh chóng cắt điện tại khu vực cháy tại tầng hầm, tầng 7; Kiểm tra, vận hành máy bơm chữa cháy, đảm bảo duy trì bơm trong suốt thời gian chữa cháy; Vận hành các hệ thống chữa cháy, báo cháy; thông gió điều áp; điện dự phòng.

15 xe cứu hỏa và các xe chuyên dụng được huy động đến hiện trường.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đưa nạn nhân bị mắc kẹt cho y tế sơ cứu. Ngay sau khi phát hiện cháy, lực lượng chữa cháy cơ sở đã thông báo và triển khai lực lượng dập lửa, hướng dẫn thoát nạn, đồng thời xin chi viện lực lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp. Nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH- CAQ Nam Từ Liêm đã điều động phương tiện và CBCS đến hiện trường làm nhiệm vụ cứu nạn, chữa cháy lan. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ triển khai đồng bộ các mũi tìm kiếm người mắc kẹt bằng xe thang, và thang bộ tiếp cận người bị mắc kẹt trên tầng cao và dưới tầng hầm đưa người mắc kẹt đến nơi an toàn. Các lực lượng nhanh chóng phối hợp triển khai tìm kiếm cứu nạn, chữa cháy bằng xe thang, xe chữa cháy cần vươn...
120 cảnh sát PCCC và các lực lượng khác tham gia diễn tập
Theo tình huống giả định, diễn biến vụ cháy khá phức tạp, đám cháy lớn, lan nhanh ra khu vực để xe tầng hầm, khói khí độc bao trùm tầng hầm và lan lên các tầng phía trên, tại tầng hầm có 18 nạn nhân bị mắc kẹt (trong đó có 2 nạn nhân chấn thương không di chuyển được). Tại tầng 2 có 1 nạn nhân chấn thương không di chuyển được do vấp ngã khi di thoát nạn từ tầng 7 xuống phía dưới. Ở tầng 7 có 3 nạn nhân mắc kẹt, trong đó 1 người bị chấn thương cột sống không di chuyển được, 2 nạn nhân ngạt khói nhẹ.

Cảnh sát PCCC đu mình trên tòa nhà để tiếp cận các nạn nhân trong đám cháy.

15 xe cứu hỏa và các xe chuyên dụng được huy động đến hiện trường. 120 cảnh sát PCCC và các lực lượng khác được huy động để giải thoát cho khoảng 600 người trong tòa nhà.
Với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, đám cháy đã được khống chế, các nạn nhân được đưa về vị trí an toàn và đưa đến các cơ sở y tế để cấp cứu, điều trị.
Buổi diễn tập nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cũng như kiểm tra sự phối hợp đối với lực lượng chữa cháy tại chỗ và chuyên nghiệp. Qua đó để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Thảo Lan