Lao động
Hàn Quốc ra chính sách ân hạn đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước
10:04 AM 25/11/2022
(LĐXH)- Hàn Quốc cũng có chính sách ưu đãi đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong thời hạn quy định sẽ được miễn phạt tiền và hoãn hạn chế nhập cảnh.
Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, ngày 06/11/2022, Bộ Tự pháp Hàn Quốc đã ra thông báo thực hiện chính sách ân hạn đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước (tên chính sách được gọi là “Chế độ tự nguyện xuất cảnh đặc biệt đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp”).
Chính sách ân hạn này được thực hiện từ ngày 07/11/2022 đến hết ngày 28/02/2023.
(ảnh minh họa: Thanh Niên)
Theo đó, tất cả người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong thời hạn nêu trên (loại trừ các trường hợp sau: người nước ngoài mới ra cư trú bất hợp pháp sau ngày thi hành 07/11/2022, người nhập cư bất hợp pháp, người sử dụng hộ chiếu, giấy thông hành giả, người phạm tội hình sự, người vi phạm quy tắc phòng dịch, người không thực hiện mệnh lệnh xuất cảnh,v.v.).
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có chính sách ưu đãi đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước trong thời hạn nêu trên sẽ được miễn phạt tiền và hoãn hạn chế nhập cảnh (hoãn hạn chế nhập cảnh là sau khi về nước vẫn có thể nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh vào Hàn Quốc, được cơ quan Lãnh sự quán Hàn Quốc tại nước sở tại tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực và có thể được cấp thị thực nhập cảnh Hàn Quốc sau khi trải qua thẩm tra, xem xét hồ sơ của phía Hàn Quốc).
Về thủ tục khai báo tự nguyện xuất cảnh, các đối tượng trên cần chuẩn bị các giấy tờ gồm hộ chiếu, vé máy bay, đơn khai báo tự nguyện xuất cảnh. Những người tự nguyện về nước cũng cần trực tiếp đến các Văn phòng Xuất nhập cảnh tại nơi cư trú để khai báo hoặc khai báo trực tuyến trên trang web Hikorea (http://hikorea.go.kr); sau đó, vào ngày xuất cảnh đến Văn phòng quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay để được nhận xử lý miễn đóng tiền phạt và hoãn hạn chế nhập cảnh rồi xuất cảnh về nước.
Bộ Tư pháp Hàn Quốc lưu ý người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước, việc khai báo tự nguyện xuất cảnh phải được thực hiện trong thời gian muộn nhất là 03 trước ngày xuất cảnh (không bao gồm ngày nghỉ); đối tượng quan tâm có thể liên hệ tổng đài số 1345 của Bộ Tư pháp để biết thêm các thông tin chi tiết.
Song song với việc thực hiện chính sách ân hạn này, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã và đang phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung, tăng cường công tác truy bắt người nước ngoài cư trú bất hợp pháp trên toàn Hàn Quốc kể từ ngày 11/10/2022.
Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp bị bắt trong thời gian thực hiện chính sách nêu trên sẽ bị phạt tiền lên đến 30 triệu won và tăng thời gian cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc./.
PV