Xã hội
Hàn Quốc hỗ trợ triển khai Dự án xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Quảng Ninh
12:01 PM 03/06/2016

(LĐXH) Ngày 02/6/2016, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản thảo luận về xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam. 

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Lao động –TBXH Nguyễn Trọng Đàm, ông Chang Jac-yun, Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc, đại diện Vụ Bình đẳng giới, Vụ Hợp tác quốc tế và Sở Lao động –TBXH tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, địa phương được thụ hưởng Dự án.

 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát  biểu tại Lễ ký kết

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Lao động –TBXH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm tới vấn đề  bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em gái. Chính phủ đã nỗ lực trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng hệ thống luật pháp đấu tranh, ngăn ngừa tình trạng này và bố trí nguồn lực ưu tiên. Trong quá trình thực hiện, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế, trong đó có Hàn Quốc. Giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã có quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, xã hội. Bộ Lao động – TBXH đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc cho Việt Nam trên các lĩnh vực dạy nghề, xuất khẩu lao động, an toàn vệ sinh lao động...

 

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết

 

Thứ trưởng cũng bày tỏ vui mừng khi vấn đề phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được Chính phủ Hàn Quốc quan tâm, có nhiều giải pháp, mô hình mà Việt Nam có thể học tập. Thứ trưởng cũng tin rằng, với kinh nghiệm, thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, KOICA tiếp tục là cầu nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Đại sứ Hàn Quốc cho biết, trong quá khứ, Hàn Quốc đã xảy ra tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đây là vấn nạn xã hội diễn ra không chỉ ở 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực thực hiện vấn đề bình đẳng giới như thành lập một Bộ chuyên trách về vấn đề này và dự kiến sắp tới sẽ thành lập một Bộ chuyên trách về phụ nữ.

 

 

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu


Đại sứ Hàn Quốc cũng thẳng thắn thừa nhận, nếu nói về bình đẳng giới, Hàn Quốc còn thua xa Việt Nam vì Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên còn ở Hàn Quốc tỷ lệ nữ nghị sĩ rất ít. Thêm nữa, phụ nữ Việt Nam còn tham gia tích cực vào các hoạt động kinh tế xã hội cao hơn Hàn Quốc. Đồng thời đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong việc ban hành Luật Bình Đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Trong số lao động làm việc tại Hàn Quốc hiện nay, thì lao động Việt Nam được đánh giá là làm việc tích cực, có hiệu quả nhất.

Dự án xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái do Hàn Quốc hỗ trợ với mục tiêu giúp Việt Nam triển khai thành công Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Dự án sẽ được thực hiện ở 2 địa phương là Hà Nội và Quảng Ninh trong thời gian 3 năm (2016 - 2019). KOICA sẽ hỗ trợ tối đa cho Việt Nam 2,5 triệu USD để thực hiện Dự án, đồng thời cử các chuyên gia tới để triển khai và quản lý Dự án.

 

Đại diện 2 bên ký kết Dự án

 

 

 

Các hoạt động sẽ được triển khai bao gồm:

- Thành lập Trung tâm can thiệp tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh để cung cấp dịch vụ can thiệp giải quyết khủng hoảng và nơi trú ẩn khẩn cấp cho các nạn nhân của bạo lực giới, đặc biệt là nạn nhân của bạo lực tình dục. Cụ thể, KOICA sẽ hỗ trợ để thành lập Trung tâm can thiệp bằng việc cung cấp và lắp đặt những trang thiết bị và hạ tầng cần thiết; Nâng cấp dịch vụ đường dây nóng, thông qua sử dụng số điện thoại của đường dây nóng hiện tại (18001769) tại Trung tâm CTXH Quảng Ninh; Xây dựng chương trình hướng dẫn và đào tạo nhân viên và cán bộ cung cấp dịch vụ cho nạn nhân của bạo lực giới; Thành lập mạng lưới tại cộng đồng và xây dựng quy chế ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại tỉnh Quảng Ninh; Thực hiện hoạt động tuyên truyền về Trung tâm can thiệp; Tuyển ít nhất bốn (04) cán bộ địa phương làm việc tại Trung tâm can thiệp. Tuyển chuyên gia địa phương để cung cấp các dịch vụ cần thiết bao gồm y tế, tâm lý, tư pháp và cảnh sát.

 

 

Dự án sẽ được triển khai tại Quảng Ninh


-Xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai các mô hình hỗ trợ cho nạn nhân ở Quảng Ninh.

- Tổ chức tập huấn tại Hàn Quốc và tại Việt Nam cho các nhân viên Chính phủ Việt Nam, chuyên gia và người cung cấp dịch vụ về phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái để nâng cao năng lực, chia sẻ kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm của Hàn Quốc liên quan đến Dự án.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống bạo lực giới tại địa phương. Hàn Quốc sẽ cử các chuyên gia tới Việt Nam để triển khai và quản lý Dự án.

Hồng Phượng