Xã hội
Hải Phòng: Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
02:44 PM 28/07/2017
(LĐXH) - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, TP Hải Phòng đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, cải tạo, tu sửa, xây mới các nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ gia đình chính sách khám bệnh miễn phí...
Mới đây, UBMTTQ TP Hải Phòng - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thành phố vừa trao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Bùi Đức Cảnh, thôn Kính Trực, xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy. 
UBMTTQ TP Hải Phòng thăm hỏi gia đình chính sách.
Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc TP. Hải Phòng. Để gia đình ông Bùi Đức Cảnh có được căn nhà mới, Mặt trận Hải Phòng đã trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 25 triệu đồng, cùng với các cấp ban ngành, đoàn thể của huyện Kiến Thụy, xã Tân Phong, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và địa phương hỗ trợ gia đình ông Cảnh xây mới ngôi nhà diện tích 55 m2, tổng kinh phí xây dựng 107.695.000 đồng.
Cùng với đó, một số huyện đang tích cực triển khai nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. Phó chủ tịch UBND huyện An Dương Lê Văn Cường cho biết, huyện tập trung chỉ đạo xây sửa nhà tình nghĩa, cải tạo, tu sửa, xây mới các nghĩa trang liệt sĩ. Huyện cũng tập trung cải cách hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục về chế độ ưu đãi đối với người có công, bảo đảm dân chủ, công bằng, công khai, đúng quy định. Đồng thời, huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, xây dựng phương án giúp gia đình người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững; có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 
“Mục tiêu 100% xã, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc người có công, bảo đảm các gia đình, đối tượng người có công có đời sống vật chất và tinh thần ngày một tốt hơn. Huyện rà soát xây dựng phương án xã hội hóa tạo nguồn ổn định để phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng với mục tiêu 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được nhận phụng dưỡng suốt đời mức từ 1 triệu đồng/tháng trở lên”- ông Cường nhấn mạnh. 
Cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện và xã Nam Sơn (huyện An Dương) thăm hỏi
mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ly, 96 tuổi ở thôn Cách Thượng
Bên cạnh đó, Tiên Lãng cũng là huyện đi đầu thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2013 đến nay, đợt 1 toàn huyện có 576 ngôi nhà được xây mới, cải tạo, trong đó nghiệm thu, đưa vào sử dụng 410 ngôi nhà, số còn lại hoàn tất nghiệm thu trước dịp 27-7- 2017. 
Các gia đình sau khi được hỗ trợ xây, sửa nhà có nhà cửa khang trang, cuộc sống, điều kiện sinh hoạt được cải thiện, nâng cao. Thực hiện (đợt 2) đề án, huyện Tiên Lãng được phê duyệt bổ sung 1.052 hộ gia đình người có công được hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà ở, trong đó xây mới 854 nhà, sửa chữa 772 nhà với tổng số tiền 49,6 tỷ đồng.
Theo ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, từ năm 2013, từ quỹ Đền ơn Đáp nghĩa, Hải Phòng đã triển khai hỗ trợ xây mới 1.220 ngôi nhà cho gia đình chính sách, với kinh phí trên 49 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 2.302 nhà với kinh phí 65 tỷ đồng…
Trong khi nhu cầu hỗ trợ còn rất lớn thì nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố đến tháng 5-2017 chỉ còn hơn 2,3 tỷ đồng. Theo ông Nam, nếu tập trung hỗ trợ cho công tác cải thiện nhà ở sẽ rất hạn chế nên rất cần sự trợ giúp cụ thể, thiết thực của cộng đồng dân cư và các nhà hảo tâm.  Vì thế, ông Lê Khắc Nam đã kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ một cách tự nguyện, đóng góp vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố, tham gia giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công cải thiện nhà ở, cải thiện cuộc sống; phấn đấu vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố đạt 3 tỷ đồng./.
PV