Lao động
Hải Phòng quan tâm, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ
03:48 PM 17/03/2021
(LĐXH) – Thời gian qua, thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, trường dạy nghề tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ.
Lãnh đạo TP Hải Phòng tặng hoa chúc mừng các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Đầu năm 2021, thành Phố Hải Phòng vừa đón hơn 2.000 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương. Ngoài tổ chức gặp mặt, biểu dương, tặng quà, UBND thành phố còn phối hợp với các doanh nghiệp, trường dạy nghề tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết: "Bộ đội xuất ngũ là lực lượng đã được học tập, rèn luyện, nên có ý thức tổ chức kỷ luật cao, phẩm chất đạo đức và sức khỏe tốt, tác phong nhanh nhẹn. Những tố chất đó giúp họ trở thành lực lượng lao động tốt của xã hội. Đây là lý do UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, địa phương phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự".
Những năm trước, công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự do cấp quận, huyện tiến hành, nên chưa thu hút được nhiều nhà trường, doanh nghiệp lớn tham gia tuyển dụng. Rút kinh nghiệm, năm nay, UBND thành phố tổ chức tiếp xúc cấp thành phố và mời 18 doanh nghiệp, trường dạy nghề cùng tham dự. Đây đều là những đơn vị tiêu biểu, uy tín trong lĩnh vực đào tạo nghề và sản xuất kinh doanh, đã được UBND TP Hải Phòng lựa chọn và đang có nhu cầu tuyển dụng đối tượng là quân nhân xuất ngũ.
Quân nhân xuất ngũ đăng ký tìm hiểu về việc làm.
Tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp, trường dạy nghề tham gia tư vấn học nghề, tuyển lao động rất sôi nổi. Nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ dành cho bộ đội xuất ngũ như mức lương khởi điểm cao, hỗ trợ kinh phí trong thời gian học việc, hỗ trợ chỗ ăn, ở được các đơn vị đưa ra. Ông Ngô Thành Trung, Phó trưởng phòng Tổ chức nhân sự, Công ty Cổ phần Lilama 69-2 cho biết: “Công ty đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 200 người với mức lương từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng. Những năm trước, công ty thường xuyên tuyển lao động là quân nhân xuất ngũ. Thực tiễn cho thấy, thanh niên đã trải qua quân ngũ thường làm việc trách nhiệm, có tính kỷ luật cao nên chúng tôi luôn ưu tiên và hướng đến tuyển dụng đối tượng này. Thủ tục để làm việc tại công ty cũng sẽ được chúng tôi tiến hành đơn giản, nhanh nhất, giúp thanh niên sớm được đi làm”.
Ông Khúc Kiên, Tổng giám đốc Công ty Tinh Hoa cho biết: Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự là nguồn nhân lực quý. Công ty Tinh Hoa trao học bổng trị giá 50 triệu đồng/suất và hỗ trợ các quân nhân xuất ngũ học nghề cơ khí và xây dựng với mong muốn các em phát huy khả năng của mình, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của quê hương.
Các đơn vị tham gia giới thiệu việc làm, học nghề tận tình, chu đáo. 
Đại tá Nguyễn Minh Quang, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng khẳng định: "Hoạt động tiếp xúc, tư vấn, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Thực hiện tốt nội dung này cũng là biện pháp quan trọng để các địa phương nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ trong những năm tiếp theo".
Hàng năm, thành phố có hơn 2.500 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Các quân nhân được giáo dục, rèn luyện trong môi trường quân đội có tính kỷ luật cao, sức khỏe tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Bởi vậy, công tác tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm tốt sẽ tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bổ sung thị trường lao động thành phố. Nhiều năm qua, có hàng nghìn quân nhân xuất ngũ được cung cấp thông tin về đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và được tuyển dụng vào các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố với thu nhập ổn định.
Trung tá Nguyễn Văn Việt, Chính ủy Trung đoàn 50 cho biết: Năm 2021, trung đoàn có 173 chiến sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Thành phố tổ chức đón, tiếp xúc, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự với sự tham gia của trường nghề, dianh nghiệp có nhu cầu tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng lao động, tư vấn học nghề giới thiệu việc làm. Đây là cơ hội giúp các quân nhân có nhiều lựa chọn công việc trong tương lai. Ngoài ra, trung đoàn phối hợp các đơn vị tích cực tư vấn, hướng nghiệp đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự giúp chiến sĩ lựa chọn, định hướng tương lai.
Trung sĩ Nguyễn Long Vũ, chiến sĩ C2, D1, Trung đoàn 50 chia sẻ: Thời gian phục vụ trong quân đội giúp tôi rèn luyện, trưởng thành trong sinh hoạt, tư tưởng, nhận thức. Tôi vinh dự được kết nạp Đảng trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khi ra quân, tôi tiếp tục học lớp sĩ quan dự bị và chuẩn bị hành trang cho tương lai. Tôi rất vui và cảm thấy yên tâm với những dự định sắp tới bởi được trang bị những kiến thức, tư vấn định hướng và giới thiệu cơ hội học nghề, việc làm tại các đơn vị, doanh nghiệp có uy tín.
Còn binh nhất Phạm Văn Duy, chiến sĩ đại đội 2, tiểu đoàn 1, Trung đoàn 50 bày tỏ: Ra quân, tôi rất yên tâm về tương lai khi được tư vấn, định hướng nghề nghiệp để xây dựng cuộc sống sau này. Qua thông tin tư vấn, tôi quyết định chọn học Trường Cao đẳng công nghệ thông tin. Tôi cố gắng học tập để có nghề nghiệp ổn định, giúp đỡ gia đình…/.
Minh Hưng