Lao động
Hải Phòng nỗ lực trợ giúp người lao động từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP
01:58 PM 01/12/2021
(LĐXH) - Từ khi triển khai thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116, với mong muốn số tiền hỗ trợ đến tay người lao động trong thời gian sớm nhất có thể, cán bộ, viên chức, người lao động Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng đã nỗ lực hết sức mình, làm việc từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ hàng tuần để người lao động sớm được nhận tiền hỗ trợ.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hải Phòng phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động. Vì vậy, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 116 ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước với người lao động và doanh nghiệp trong cả nước. Số tiền từ 1,8 triệu đến 3,3 triệu đồng/người tuy không lớn nhưng cũng giúp người lao động kịp thời giải quyết được một phần khó khăn cho chi tiêu sinh hoạt trong thời kỳ dịch bệnh.
Người lao động kê khai để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116
Bảo hiểm xã hội thành phố đã tập trung rà soát 36.650 người đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trong khoảng gian từ ngày 01/01/2020 đến 30/9/2021, có 16.014 người còn thời gian đóng BHTN bảo lưu và 75.500 người đang bảo lưu thuộc diện được hưởng từ gói hỗ trợ này.
Bảo hiểm xã hội Thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng các kênh thông tin để người lao động nhanh chóng  tiếp cận chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN và làm thủ tục hưởng kịp thời; tiến hành gửi tin nhắn, thông báo tới người lao động có thể gửi hồ sơ (mẫu số 04) kèm theo QĐ số 28 qua Dịch vụ công, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số hoặc trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội trên địa bàn để được nhận trợ cấp. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Bảo hiểm xã hội thành phố kêu gọi các đơn vị sử dụng lao động rà soát và gửi lại cơ quan BHXH danh sách người lao động đang tham gia BHTN để cơ quan Bảo hiểm xã hội kịp thời chi trả. Còn đối với người đang bảo lưu quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì nộp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công, ứng dụng VssID, dịch vụ bưu chính hoặc tại Bảo hiểm xã hội các quận, huyện để được cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Ảnh minh họa
Để giải quyết nhanh chóng quyền lợi đối với người lao động, Bảo hiểm xã hội thành phố đã thành lập Tổ công tác giải quyết theo QĐ số 28 gồm: cán bộ văn phòng, sổ thẻ, chế độ Bảo hiểm xã hội, kế toán từ thành phố tới quận, huyện.Với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm, hy vọng  91.514 người lao động Hải Phòng đủ điều kiện sẽ được nhận sớm nhận trợ cấp.
Từ khi triển khai thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116, mặc dù số lượng hồ sơ tiếp nhận hàng ngày rất lớn nhưng với mong muốn số tiền hỗ trợ đến tay người lao động trong thời gian sớm nhất có thể, cán bộ viên chức người lao động Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng đã nỗ lực hết sức mình, làm việc từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ hàng tuần để người lao động sớm được nhận tiền hỗ trợ. 
Tính đến chiều ngày 30/11/2021 trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã có 379.396 người lao động đang làm việc, 25.743 người đang bảo lưu được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, với tổng số tiền trên 965 tỷ đồng.
Bảo hiểm xã hội Hải Phòng cũng lưu ý người lao động về thời hạn cuối nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà vẫn còn thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp, có nhu cầu nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp sẽ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện chi trả hỗ trợ. Hạn cuối tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của người lao động thuộc nhóm này là đến hết ngày 20/12/2021.
Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, sau ngày 30/11/2021, nếu chưa hoàn tất thủ tục để nhận hỗ trợ thì sẽ phải tự thực hiện thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (tương tự như thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ dành cho người lao động đã dừng tham gia và đang có quá trình bảo lưu đóng BHTN) để được nhận hỗ trợ. Hạn cuối nhận hồ sơ đối với nhóm đối tượng này cũng là 20/12/2021. Như vậy, thời hạn nhận hồ sơ hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp sắp hết, người lao động cần nhanh chóng làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ theo chủ trương, chính sách của Chính phủ.
Mỹ Linh