Lao động
Hải Phòng: Nghiêm túc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tại Công ty Cổ phần Xây dựng GM
05:17 PM 09/06/2021
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh thì công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thi công xây lắp và đầu tư. Nhận thức rõ điều đó, Công ty Cổ phần Xây dựng GM (đường Phạm Văn Đồng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) luôn quán triệt quan điểm: "Phát triển sản xuất kinh doanh phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ" (ATVSLĐ – PCCN) trên công trường.
Định kỳ, người lao động trong Công ty được tập huấn kiến thức về ATVSLĐ
Theo đó, để triển khai công tác ATVSLĐ – PCCN, Công ty đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, đạt hiệu quả cao như: Ban hành quyết định thành lập Ban An toàn lao động năm 2017, với 10 đồng chí và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban; đồng thời ban hành Quy định ATVSLĐ; Lập kế hoạch Bảo hộ lao động hàng năm; Ký hợp đồng tổ chức lớp huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động, chỉ huy trưởng các công trường và tất cả đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong Công ty. Định kỳ, tổ chức các buổi huấn luyện về kỹ năng an toàn lao động cho toàn thể cán bộ, công nhân viên. Trang bị toàn bộ kiến thức về an toàn, trang thiết bị bảo hộ lao động cần thiết nhằm nâng cao sự an toàn, giảm thiểu rủi ro và tăng cường kiểm soát thiệt hại tại mỗi công trường.
Ngoài ra, tại các công trường thường xuyên tổ chức huấn luyện an toàn lao động đầu vào cho người lao động, có đầy đủ sổ theo dõi huấn luyện, bài kiểm tra sát hạch... Ban An toàn lao động Công ty thường xuyên kiểm tra và huấn luyện hướng dẫn biện pháp an toàn lao động thích hợp với từng thành phần công việc, đối với lực lượng quản lý, kỹ thuật. Hàng ngày, cán bộ an toàn chuyên trách tại các công trường phổ biến an toàn đầu giờ sáng cho công nhân trước khi vào thi công.
Công tác đảm bảo ATVSLĐ được Công ty đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ chấp hành của người lao động
Cùng với đó, hàng năm Công ty có sơ kết, tổng kết công tác ATVSLĐ, từ đó đánh giá được thi đua của các công trường và rút kinh nghiệm cho công tác hoạt động ATLĐ của những năm sau. Cán bộ an toàn Công ty thường xuyên kiểm tra công tác thực hiện ATVSLĐ tại các công trường và có lập biên bản làm việc để nhắc nhở công tác thực hiện, đảm bảo không để xảy ra tai nạn nào. Công ty cũng thành lập Ban chỉ huy phòng chống cháy nổ với thành phần gồm 1 trưởng ban, 1 phó ban và 09 ủy viên; tại các công trường, công tác PCCC được đặc biệt quan tâm, mỗi công trình đều thành lập đội xung kích phòng cháy chữa cháy, đáp ứng kịp thời nếu có hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh đó, Công ty có phương án chữa cháy được Phòng cảnh sát PCCC phê duyệt, đã thành lập đội PCCC bồi dưỡng huấn luyện nghiệp vụ và được Phòng cảnh sát PCCC cấp chứng chỉ cho 34 đồng chí vào tháng 12/2017.
Trên các công trình xây dựng, công nhân lao động thời vụ, trước khi tuyển dụng vào Công ty phải có đủ hồ sơ lý lịch hợp pháp, đều được khám sức khỏe, được huấn luyện ATLĐ, chỉ khi đạt các tiêu chuẩn mới được ký hợp đồng làm việc. Tại Ban An toàn lao động Công ty đều có các hồ sơ, sổ sách về công tác ATVSLĐ như: Sổ theo dõi công tác huấn luyện ATVSLĐ; Biên bản huấn luyện ATVSLĐ; Bài kiểm tra kiến thức học ATVSLĐ; Bản cam kết tuân thủ ATVSLĐ; Sổ kiểm tra, kiến nghị công tác bảo hộ lao động; Hồ sơ quản lý các loại máy có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; Nhật ký ATLĐ tại công trình; Hồ sơ theo dõi TNLĐ; Sổ giao việc hàng ngày; Sổ theo dõi cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; Hồ sơ khám sức khỏe tuyển dụng và định kỳ cho người lao động.
Bên cạnh đó, Công ty CP Xây dựng GM còn thực hiện nhiều công tác đảm bảo an toàn lao động khác như: Kiểm tra tình trạng máy móc thiết bị, phương tiện phục vụ thi công trước khi vận hành. Những người không có trách nhiệm, chưa được học tập qui trình kỹ thuật vận hành, chưa được giao nhiệm vụ thi công thì không được tùy tiện vận hành sửa chữa máy móc thiết bị thi công. Công trường đang thi công đều có biển báo, biển cấm, hàng rào bảo vệ, đèn tín hiệu, lưới chống vật rơi, hệ thống thu lôi và nối đất các thiết bị điện, chân dàn giáo, cẩu tháp, đặc biệt các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ đều được kiểm đạt chỉ số an toàn mới cho phép vận hành.
Người lao động được trang bị bảo hộ cá nhân cần thiết đảm bảo công tác an toàn lao động trong khi thực hiện nhiệm vụ
Để đảm bảo an toàn trong lao động, các trang bị bảo hộ cá nhân cần phải được kiểm tra kỹ trước khi sử dụng. Cán bộ kỹ thuật hoặc tổ trưởng sản xuất chịu trách nhiệm hướng dẫn cách sử dụng cho người lao động. Cán bộ, công nhân khi vào cổng bảo vệ công trường phải có trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như quần áo, giày, mũ bảo hộ… theo quy định của Công ty và chủ đầu tư; không được tự ý mang theo chất nổ, chất gây cháy, vũ khí vào công trường; không được mang theo hoặc sử dụng rượu bia, chất kích thích… trong công trường. Ngoài ra, hết giờ làm việc phải ra khỏi công trường ngoại trừ trường hợp được phép làm việc ngoài giờ của Ban Chỉ huy công trường và chỉ làm việc trong phạm vi đã được cho phép. Đối với khách vào công trường cũng phải mang các trang bị bảo hộ, phải tuân thủ mọi quy định của công trình và phải có người hướng dẫn trong suốt thời gian đi lại trong công trường. Đường điện, nước phục vụ thi công phải bố trí gọn gàng không gây trở ngại cho người, xe cộ và các phương tiện phục vụ thi công trên công trường.
 Song song với đó, công tác đảm bảo vệ sinh lao động cũng được chú trọng như: Hệ thống nước thải trong thi công, trong sinh hoạt được dẫn theo rãnh đến hố tự thấm, công việc khai thông đường nước thải được tổ chức thường xuyên để tránh nước ứ đọng làm lầy lội mặt công trình. Những công trường thi công có nhiều bụi đều được tưới nước dập bụi thường xuyên. Vật liệu xây dựng được tập kết từng khu vực riêng lẻ, gọn gàng và hợp lý. Vật liệu thừa, phế thải phải được tập kết tập trung và được xử lý bụi hoặc phủ kín bằng bạt khi được vận chuyển ra khỏi công trình. Vật liệu vận chuyển từ ngoài vào công trình khi đi phải dùng bạt che đậy thùng xe để không gây ô nhiễm môi trường. 
An toàn và phòng tránh tai nạn lao động cũng như việc bảo vệ môi trường khi thi công công trình là trách nhiệm của mọi người. Nhận thức được điều đó, mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty CP Xây dựng GM Hải Phòng luôn tuân thủ các quy định về đảm bảo ATVSLĐ và chất lượng công trình, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả./.
PV