Xã hội
Hải Hậu hướng tới thực hiện bền vững lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân
03:19 PM 20/04/2018
Đến tháng 4/2018, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) có 217.547 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 83,74%. Trong đó, cả 35 xã, thị trấn đều đạt và vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT toàn dân trong xây dựng NTM; có 26.992 hộ tham gia BHYT; 38.359 HSSV có thẻ BHYT và 107.525 người có thẻ BHYT khác.
Để đạt kết quả trên, công tác tuyên truyền thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mỗi người dân. Chất lượng dịch vụ y tế và công tác thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được cải thiện thông qua cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN; triển khai nhiều kỹ thuật y tế cao; chuyên sâu có chất lượng.
Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hiểu rõ mục đích, quyền lợi khi tham gia BHYT, gắn trách nhiệm cá nhân với gia đình, người thân và cộng đồng xã hội; tích cực tham gia BHYT hộ gia đình, nhất là vận động hội viên phụ nữ ở các vùng khó khăn tích cực tham gia BHYT để phòng rủi ro khi ốm đau, thai sản, đồng thời nhân rộng mô hình “Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT” và thống nhất cách thức, phương pháp quản lý nguồn tiết kiệm để mua thẻ BHYT cho hội viên tại các chi Hội Phụ nữ trong toàn huyện đảm bảo tính bền vững, hiệu quả. Sau 2 năm triển khai, đến nay, toàn huyện đã thành lập 778 nhóm với 9.496 thành viên tại 468 chi hội, mức đóng hằng tháng từ 50-100 nghìn đồng/thành viên. Các cấp Hội Phụ nữ đã tuyên truyền, vận động hội viên cùng gia đình mua 15.403 thẻ, trong đó có 10.253 thẻ là thành viên của các nhóm “phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”. Điển hình như xã Hải Phú 52 nhóm với mức đóng 100 nghìn đồng/hội viên, 12 hội viên/nhóm; các xã: Hải Hà 69 nhóm, Hải Thanh 74 nhóm, Hải Long 51 nhóm, Hải Đường 42 nhóm, thị trấn Thịnh Long 39 nhóm…
Trung tâm Y tế huyện và Huyện đoàn Hải Hậu phối hợp khám bệnh
miễn phí cho người cao tuổi xã Hải Đông
Đồng chí Trần Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hải Hậu cho biết: Mô hình “Phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT” rất phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình tại nông thôn, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình khi ốm đau, bệnh tật. Mô hình còn giúp thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc tiết kiệm để mua BHYT cho bản thân và gia đình, góp phần duy trì và phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT theo tiêu chí xây dựng NTM bền vững và phát triển. Hội LHPN huyện còn chỉ đạo các cấp Hội chủ động lồng ghép trong các hoạt động của đơn vị để tuyên truyền chính sách BHYT tự nguyện phù hợp với từng địa bàn, đưa công tác vận động thực hiện chính sách này ở mỗi địa phương vào nội dung nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên. Toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền đến 100% cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, từ đó tuyên truyền chính sách pháp luật BHYT tự nguyện đến với hội viên Hội Phụ nữ các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền lồng ghép chính sách BHYT như: Lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHYT hộ gia đình vào các hội thi, hội thảo, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt chi, tổ hội, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện... Trong đó, nội dung và hình thức tuyên truyền được đổi mới, cụ thể hóa cho từng đối tượng thông qua các hình thức: phát hàng nghìn tờ bướm, tờ rơi, đối thoại trực tiếp, tọa đàm với các nội dung: “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước hãy tích cực tham gia BHYT HSSV”; “BHYT toàn dân góp phần tạo nguồn lực bền vững cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng”; “Tham gia BHYT theo hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”. Nhiều Hội Phụ nữ xã, thị trấn, các chi hội cơ sở có cách làm sáng tạo góp phần chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, trong đó, đạt và vượt chỉ tiêu về tiêu chí độ bao phủ BHYT trong xây dựng NTM như: Hải Bắc (91%), Hải Đường (89%), Hải Quang (90%), Hải Long (93%), Hải Hà (87%), Hải Hưng (86%), Hải Thanh (94%), Thị trấn Cồn (87%)...
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia chính sách BHYT, hướng tới thực hiện bền vững lộ trình BHYT toàn dân, Huyện ủy Hải Hậu đã ban hành Nghị quyết số 01; UBND huyện ban hành Đề án Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân. Đến nay cả 35 xã, thị trấn đều đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, thực hiện tốt chức năng chăm sóc sức khoẻ ban đầu, y tế dự phòng và khám, chữa bệnh; 546 cán bộ y tế thôn, tổ dân phố/546 xóm, tổ dân phố, thực hiện chức năng chăm sóc sức khoẻ ban đầu, y tế dự phòng, sơ cấp cứu bệnh tại xóm, tổ dân phố; 4 phòng khám đa khoa tư nhân; 44 phòng mạch chuyên khoa tư nhân. Hệ thống cơ sở vật chất y tế được đầu tư hiện đại; trạm y tế các xã, thị trấn hằng năm đều đạt trên 154 nghìn lượt khám, chữa bệnh; trên 231 nghìn lượt khám dự phòng, đảm bảo an toàn, không có tai biến trong điều trị, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Các đối tượng chính sách, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện đồng bộ, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, duy trì kết quả thanh toán bệnh phong, bại liệt; loại trừ uốn ván sơ sinh, từng bước khống chế dịch HIV/AIDS.
Hải Hậu phấn đấu đến hết năm 2018 đạt 85% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian tới, các địa phương trong huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 08 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT, góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện chế độ, chính sách BHYT. Trong đó, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Tăng cường công tác kiểm tra, công tác phối hợp liên ngành trên địa bàn từ tỉnh đến cơ sở trong việc kiểm tra, xử lý các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT./.
Theo Báo Nam Định