Xã hội
Hải Dương triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội
04:40 PM 29/01/2019
(LĐXH) Chính sách trợ giúp xã hội (TGXH) đối với các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) là hệ thống các chính sách, chế độ, hoạt động của cộng đồng xã hội dưới các hình thức và biện pháp khác nhau, nhằm mục tiêu giúp các đối tượng thiệt thòi, yếu thế hoặc hẫng hụt trong cuộc sống có cơ hội hòa nhập cuộc sống chung của cộng đồng, góp phần bảo đảm ổn định và công bằng xã hội.
Trong những năm qua, công tác BTXH luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện. Đây chính là nền tảng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội và thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với những đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn.
Với vai trò cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xã hội, Sở LĐTBXH đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng để thực hiện chính sách TGXH. Ngành LĐTBXH đã thể hiện vai trò nòng cốt trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đến tháng 12/2018, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 82.315 đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, với tổng kinh phí hơn 381 tỷ đồng, trong đó có 305 trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; 92 người từ 16 tuổi đến 22 tuổi đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; 124 người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; 2.503 người đơn thân nghèo đang nuôi con; có 44.545 người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không hưởng lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội; 29.907 người khuyết tật; có 4.624 hộ gia đình chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng; có 145 người nhận chăm sóc trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng; 1.305 người được chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh Hải Dương có chính sách đặc thù cho đối tượng là trẻ em mồ côi cha, hoặc mẹ, người còn lại đang hưởng chính sách TGXH tại cộng đồng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, đến tháng 12/2018 toàn tỉnh có 70 người được hưởng.
Đồng chí Giám đốc Sở LĐTBXH Vũ Hồng Khiêm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm BTXH tỉnh Hải Dương
Hằng năm, tỉnh đều chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng BTXH; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Xây dựng, triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ, lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện đúng quy định.
Hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 31.869 người cao tuổi vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, với kinh phí hơn 8,3 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh tặng 21.104 suất quà cho các cá nhân và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 4,2 tỷ đồng và 1.042 trại viên tại các Trung tâm thuộc Sở với kinh phí 208 triệu đồng, trợ cấp cho 60 cháu khiếm thị đang theo học tại Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội Người mù tỉnh với kinh phí 18 triệu đồng; Quà xã hội hóa là 14.386 suất cho người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh với kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng.
Đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Sở LĐTBXH đã sớm tham mưu với UBND tỉnh trợ cấp khó khăn cho 15.255 hộ nghèo với mức 300.000đồng/hộ, bảo đảm 100% hộ nghèo được hỗ trợ; trợ cấp cho các đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại 03 cơ sở: Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ xã hội tỉnh 1.313 suất, mỗi suất trị giá 300.000đ; Trợ cấp cho 60 cháu khiếm thị đang theo học tại Trung tâm Phục hội chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội Người mù tỉnh. Chỉ đạo Phòng LĐTBXH phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi cấp huyện hướng dẫn tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 28.519 người cao tuổi nhân dịp Tết.
Đối với chính sách trợ giúp người khuyết tật, các xã, phường, thị trấn đều thành lập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Hội đồng xét duyệt TGXH và công tác xét duyệt chế độ được tổ chức công khai, dân chủ, đúng quy định. Đến tháng 12/2018, tỉnh Hải Dương có 38.117 người khuyết tật, trong đó có 5.537 người khuyết tật đặc biệt nặng, 24.370 người khuyết tật nặng, 8.210 người khuyết tật nhẹ.
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh về việc chi trả các chính sách TGXH qua Bưu điện, Sở LĐTBXH đã phối hợp với Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả và hướng dẫn liên ngành việc thực hiện chi trả. Sau hơn 2 năm chỉ trả (từ tháng 6/2016 đến nay), bưu điện các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức chi trả cho trên 2.096.000 lượt người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với kinh phí trên 814 tỷ đồng, số tiền chi trả bình quân 31 tỷ đồng/tháng, số đối tượng được thụ hưởng chính sách năm 2018 tăng so với năm 2016 là trên 4.500 người.
Về công tác thanh tra, kiểm tra, năm 2018, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra 02 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; Sở LĐTBXH tiến hành thanh tra việc thực hiện chính sách TGXH tại 01 huyện và kiểm tra 02 huyện; tổ chức 02 Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh về việc thực hiện các chính sách giảm nghèo và điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, còn lại các địa phương tự tiến hành kiểm tra, giám sát và báo cáo về Sở theo quy định, Phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức kiểm tra tại 16 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐTBXH về việc thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có đối tượng hưởng chính sách TGXH giai đoạn 2016 - 2018, đến cuối năm 2018 toàn tỉnh đã thu thập và nhập thông tin vào hệ thống số liệu của năm 2016, 2017 theo quy định với tổng số hộ được nhập là 24.956 hộ, đã tổ chức tập huấn và kiểm tra việc thực hiện của các địa phương.
Ngoài ra, để nâng cao năng lực cho cán bộ về thực hiện các chính sách trợ giúp cho các đối tượng, Sở LĐTBXH đã phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội, các địa phương tổ chức các lớp tập huấn về việc xác định mức độ khuyết tật, chính sách TGXH, kỹ năng chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
Trong thời gian qua, thực hiện chính sách TGXH cho các đối tượng bảo trợ xã hội bước đầu đã đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người được hưởng, các chính sách hỗ trợ hiện vật, trợ cấp tiền mặt hàng tháng, đột xuất, nuôi dưỡng tại hộ gia đình và trong các cơ sở bảo trợ xã hội được triển khai nghiêm túc, đúng quy định. Các chính sách về bảo đảm dinh dưỡng, y tế, giáo dục có sự ưu tiên cho các nhóm đặc thù như trẻ em dưới 4 tuổi, trẻ em đang đi học, người khuyết tật, người cao tuổi, người đơn thân. Việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách TGXH đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự tin tường của người dân, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương.
Tuy đạt được những kết quả như trên, nhưng hiện nay trên địa bàn của tỉnh Hải Dương còn nhiều người có cuộc sống khó khăn không có nguồn thu nhập như: Lớp người cao tuổi trải qua hai cuộc kháng chiến, đa phần tuổi trẻ tham gia hoạt động bảo vệ Tổ quốc, đến khi cao tuổi (từ 60 đến 79 tuổi) sức khỏe yếu, không có thu nhập, cuộc sống chủ yếu dựa vào con cháu, chưa đủ tuổi để hưởng chế độ người cao tuổi theo qui định của Luật Người cao tuổi, thời gian tham gia hoạt động bảo vệ tổ quốc chưa đủ điều kiện để hưởng chính sách người có công; Trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, mức trợ cấp hiện nay còn thấp chưa bảo đảm mức sống tối thiểu của người dân. mức trợ cấp hiện nay là 270.000đ chỉ đạt 38,5% so với chuẩn nghèo; Trợ cấp đột xuất chưa có tiêu chí rõ ràng để xác định thiệt hại do nguyên nhân bất khả kháng để làm căn cứ xác định hỗ trợ cho những cá nhân, hộ gia đình gặp rủi ro loại này.
 Để triển khai thực hiện chính sách TGXH, năm 2019 tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt việc quản lý đối tượng, kinh phí, chi trả trợ cấp thường xuyên kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội; Huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong các dịp lễ, tết, gặp hoạn nạn, khó khăn đột xuất; Tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách của Nhà nước đến mọi người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác TGXH ở các địa phương, bảo đảm 100% các nhóm đối tượng đủ điều kiện được xét hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, được cấp thẻ BHYT và các khoản hỗ trợ khác; Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách TGXH tại các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh; Cập nhật dữ liệu các đối tượng bảo trợ xã hội vào hệ thống để quản lý, theo dõi./.
Vũ Hồng Khiêm
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội