Lao động
Hải Dương: Lao động thất nghiệp tăng đột biến trong 6 tháng đầu năm 2020
03:52 PM 01/07/2020
(LĐXH) – Với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức, người lao động, sự sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành, chỉ đạo, trung tâm DVVL tỉnh Hải Dương đã vượt qua nhiều khó khăn để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trong 6 tháng đầu năm 2020.
Tính đến hết tháng 6/2020, trung tâm DVVL Hải Dương đã tư vấn việc làm, tư vấn nghề và pháp luật lao động cho15.336 lượt người, đạt 46% kế hoạch năm; Tổ chức 6 hội nghị tư vấn tập thể tại các trường THPT trên địa bàn với chủ đề "Tư vấn định hướng nghề nghiệp"; Tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền pháp luật lao động và chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại doanh nghiệp; Tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm, trong đó: 11 phiên GDVL định kỳ vào thứ 5 hàng tuần; 3 phiên GDVL lưu động tại trường Cao đẳng Nghề Hải Dương, Cao đẳng GTVT đường thủy I, Cao đẳng Công thương Hải Dương, thu hút 235 đơn vị tham gia với hơn 8.000 lượt lao động, trong đó, có hơn 5.700 lượt lao động được phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm; gần 3.000 lượt lao động trúng tuyền. Nhìn chung, các hoạt động của đơn vị đã phần nào đáp ứng nguồn nhân lực cho sự phát triền bên vững của các doanh nghiệp, khẳng định vai trò và sự cố gắng vượt bậc của Trung tâm, sự tham gia tích cực của các đơn vị đào tạo, các doanh nghiệp và các địa phương trong hoạt động GDVL.
Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm
Cùng với đó, trung tâm thu thập được 15.122 thông tin việc làm trống, đạt 50% kế hoạch năm; Thu thập 8.316 thông tin người tìm việc, đạt 45% kế hoạch năm; cung ứng thông tin thị trường lao động cho 16.958 lượt người, đạt 48% kế hoạch năm; Tiếp nhận, tổng hợp, cập nhật, lưu trữ thông báo tình hình biến động lao động của 53 doanh nghiệp; Duy trì và vận hành hệ thống tư vấn qua tổng đài 19006128, kết quả có 13.283 cuộc gọi đến.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tăng đột biến so với cùng kì năm trước. Tính đến hết tháng 6/2020, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tăng 49.5%; Số người có quyết định hưởng TCTN tăng 29.4%; số tiền chi TCTN theo quyết định tăng 21.391.000.000 đồng; Trong đó tập trung ở các ngành nghề may, thêu, giầy da (chiếm 36.8%), lắp ráp điện tử (19.6%) và chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp FDI (chiếm 53%).
Số lao động thất nghiệp tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2020
Công tác dạy nghề thường xuyên được quan tâm, trong đó chủ yếu là nghề lái xe ô tô các hạng. Số học viên tuyển mới là 871, đạt 71% kế hoạch năm; Tổng số học viên tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ theo quy định của Tổng cục Dạy nghề là 773 người, đạt 62%.
Đối với dịch vụ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), trung tâm cũng đã ký kết hợp đồng với 45 doanh nghiệp, đạt 42% kế hoạch năm; Trong đó huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho 49 đơn hàng và thực hiện tư vấn ATVSLĐ cho 1 đơn vị; Số người được huấn luyện ATVSLĐ là 11.000 người, đạt 64% kế hoạch năm.
Chia sẻ về khế hoạch trong những tháng cuối năm, bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung vào các hoạt động tư vấn việc làm, học nghề, pháp luật Iao động cho 18.174 lượt người; tư vấn cho 5.521 lượt Iao động là thanh niên. Tổ chức 08 hội nghị tư vấn tập thể tại UBND xã, huyện, các trường THPT. Tổ chức 5 hội nghị tư vấn pháp luật Iao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; 4 buổi nói chuyện theo chuyên đề tại các trường THPT, Cao đẳng, Đại học trên đia bàn. Phối hợp với đài phát thanh truyền hình tỉnh Hải Dương tổ chức 6 chương trình tư vấn, giao lưu trực tuyến với chủ đề: Tư vấn việc làm; học nghề; pháp Iuật lao động; chính sách BHTN; Tiếp tục đào tạo 19 Khóa lớp đã khai giảng với tổng số 540 học viên.    
Chủ động xây dựng phương án để tiếp nhận, xem xét và tnực hiện các thủ tục giải quyết chế độ BHTN sau đợt dịch Covid-19, Phối họp với phòng Việc làm - An toàn lao động, phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến việc rà soát, đối chiếu xác minh lao động hưởng TCTN có việc làm; tổ chức hội nghị phổ biến chính sách BHTN tại 25 doanh nghiệp, đơn vi; tổ chức thực hiện tuyên truyền trực tiêp tại 700 doanh nghiệp…
Với các hoạt động đa dạng, phong phú, tin tưởng rằng trong thời gian tới, Hải Dương tiếp tục là một trong những trung tâm giới thiệu việc làm trọng điểm khu vực miền  Bắc về các hoạt động tư vấn các chính sách pháp luật, việc làm, triển khai các hoạt động sớm giúp người lao động quay trở lại thị trường lao động.

Thục Quyên