Xã hội
Hà Tĩnh: Trang bị kỹ năng truyền thông phòng tránh bom mìn cho cán bộ cơ sở
03:12 PM 25/06/2018
(LĐXH) – Theo kết quả điều tra, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có mật độ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ cao với tất cả các xã, phường của 12 huyện, thị xã, thành phố đều bị ô nhiễm. Diện tích ô nhiễm toàn tỉnh là 38,8%, trong đó huyện Kỳ Anh có diện tích ô nhiễm lên tới 42,1%, huyện Can Lộc 43,4%, huyện Hương Sơn 34,8%.
Tính từ năm 1975 đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.000 nạn nhân bị tai nạn do bom, mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh, trong đó gần một nửa số người chết và hơn 1.000 người chịu thương tật suốt đời. Riêng huyện Kỳ Anh có 185 người chết, 203 người bị thương, huyện Can Lộc có 135 người chết, 238 người bị thương, huyện Hương Sơn có 15 người chết, 14 người bị thương. Số liệu điều tra, khảo sát diện tích đất ô nhiễm bom, mìn cần phải rà phá hiện nay tại huyện Kỳ Anh là 43.539ha, huyện Can Lộc là 16.386ha và huyện Hương Sơn là 38.154ha.
Bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh hằng ngày vẫn đang trực tiếp ảnh hưởng đến người dân. Mặc dù đã được tuyên truyền, giáo dục, nhưng do nhiều nguyên nhân mà trẻ em, thanh thiếu niên vẫn tiếp xúc với bom, mìn, vật nổ. Các vụ nổ vẫn xảy ra, tuy có thưa dần, nhưng chưa thể chấm dứt được trong tương lai gần. Trung bình, hằng năm vẫn còn hàng chục vụ tai nạn do bom, mìn xảy ra trên toàn tỉnh, trong đó khoảng 61% số vụ tai nạn xảy ra đối với những người đang ở độ tuổi lao động chính trong các gia đình. 
Nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông về nhân biết, phòng tránh bom mìn, ngày 24/6/2018, Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh vừa tổ chức 3 khóa tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông nhận biết, phòng tránh bom mìn cho 81 học viên là cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện, lãnh đạo UBND xã, đại diện các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tại 3 xã Đồng Lộc, Thượng Lộc và Mỹ Lộc.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án "Giảm thiểu tác hại kinh tế - xã hội do bom mìn"
do Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế tài trợ thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Tại buổi tập huấn, các học viên đã được cập nhật thông tin về tình hình tai nạn bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung và huyện Can Lộc nói riêng; tìm hiểu về các loại bom mìn và vật liệu nổ; hậu quả do bom mìn gây ra.
Bên cạnh đó, các học viên còn được hướng dẫn các kỹ năng truyền thông về nhận biết, phòng tránh bom mìn như: Xác định mục tiêu, đối tượng truyền thông, bối cảnh truyền thông, nội dung và phương thức truyền thông.
Ngoài ra, các học viên cũng thực hành tổ chức truyền thông cộng đồng, thuyết trình, truyền thông nhóm nhỏ và thực hành sử dụng các công cụ truyền thông sẵn có của dự án như: Tranh lật, tờ gấp… liên quan đến các nội dung về nhận biết và phòng tránh bom mìn.
Khóa học giúp nâng cao nhận thức về hậu quả của bom mìn và nâng cao kỹ năng truyền thông về nhận biết, phòng tránh bom mìn cho đội ngũ tuyên truyền viên, tạo tiền đề cho các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng mà dự án sẽ triển khai trong thời gian tới. Qua đó, góp phần tích cực trong việc giảm thiểu các trường hợp thương vong do bom mìn gây ra tại các địa phương.
T.Quyên
 

 

Từ khóa: Hà Tĩnh; bom mìn