Lao động
Hà Nội: Xuất khẩu lao động góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập
03:32 PM 19/12/2018
(LĐXH) Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mỗi năm đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, góp phần đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho một bộ phận người lao động, chủ yếu ở nông thôn và người nghèo. Đa phần lực lượng lao động XKLĐ sau khi trở về nước đều có tay nghề và trình độ ngoại ngữ cao. Đó thực sự là nguồn nhân lực cần được khai thác.

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đặc biệt chú trọng công tác XKLĐ, trong đó tập trung vào các thị trường mang lại thu nhập cao cho người lao động như: Trung Đông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và một số nước Châu Phi. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyền truyền về văn bản chính sách trong lĩnh vực XKĐL tới các cấp, các ngành và người dân, Sở LĐTBXH đã tích cực, chủ động phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH) thực hiện các chương trình hợp tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài như: Chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc EPS, chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật bản, chương trình điều dưỡng sang Cộng hòa Liên bang Đức...
Đồng thời thường xuyên cập nhật các thông tin về các thị trường lao động, các chính sách pháp luật; chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Trung tâm dịch vụ việc làm, các quận, huyện, thị xã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở địa phương để thông tin đến kịp thời tới người lao động.
Năm 2017, toàn thành phố Hà Nội có hơn 3.100 người đi XKLĐ
Trong năm 2018, Sở LĐTBXH đã ban hành công văn đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động XKLĐ trên địa bàn nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung như: Thực hiện đúng các quy định về tuyển chọn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, ký hợp đồng và báo cáo định kỳ theo quy định. Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều cuộc tham vấn trực tiếp tại các xã, phường, cung cấp thông tin tuyên truyền, vận động gia đình có người đi XKLĐ hiểu các chính sách quy định đối với người lao động đã hoàn thành hợp đồng về nước để người dân biết vận động con em về nước đúng hạn. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động, giúp họ thuận lợi trong việc tìm kiếm thị trường có mức thu nhập cao.
Các quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền vận động những lao động hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Chính phủ đối với lao động vi phạm hợp đồng; tăng cường quản lý Nhà nước về lao động- việc làm ở các cấp, các ngành, nhất là ở cơ sở; thường xuyên hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm, XKLĐ, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Trong năm 2017, Sở LĐTBXH đã giới thiệu 10 doanh nghiệp có chức năng XKLĐ xuống các huyện ngoại thành để tạo nguồn lao động đi XKLĐ. Kết quả, qua tổng hợp báo cáo của 167/192 công ty có chức năng XKLĐ trên địa bàn thành phố gửi về Sở, trong năm 2017, tổng số lao động Hà Nội đi xuất khẩu lao động đạt hơn 3.100 người. Trong đó số lao động đi Nhật Bản chiếm nhiều nhất hơn 37%, tiếp đến là Đài Loan hơn 35%, còn lại phân bổ rải rác ở các thị trường khác như Hàn Quốc, Malaysia, Ả Rập Xê Út, UAE và một số nước châu Phi. Những thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia đã có nhiều thay đổi trong chính sách đối với việc tiếp nhận lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia xuất khẩu lao động.
Để đẩy mạnh hơn nữa công tác XKLĐ trong thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước mở phiên giao dịch việc làm cho lao động từ Hàn Quốc trở về. Phiên giao dịch sẽ hội tụ các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động EPS, người lao động EPS về nước của Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Đây cũng chính là cách động viên người lao động yên tâm về nước khi hết hạn hợp đồng lao động, góp phần giảm tỷ lệ người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Sở LĐTBXH sẽ kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XKLĐ. Đơn vị nào có dấu hiệu vi phạm những quy định đặt ra, sẽ xử lý nghiêm khắc để chấn chỉnh thị trường XKLĐ./.
 
Thu Hương