Xã hội
Hà Nội: Viếng Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên, tỉnh Tây Ninh
03:29 PM 22/05/2019
Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), từ ngày 15/5/2019 đến ngày 18/5/2019, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Thành Thái - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội làm trưởng đoàn, cùng đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, Hội Cựu chiến binh thành phố, một số đơn vị liên quan và đại diện các cơ quan báo đài thành phố đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ Tân Biên (Ðồi 82) thuộc tỉnh Tây Ninh.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thắp hương tại đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên
Tại đây, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã đến viếng và đặt vòng hoa mang dòng chữ “Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận thành phố Hà Nội kính viếng” tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên.
Trong không khí trang nghiêm, thành kính trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, các thành viên trong đoàn đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các anh đã hy sinh quên mình vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc; nguyện sẽ tiếp bước thế hệ cha anh đi trước nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ.
Đoàn đại biểu thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ 
Sau phút tưởng niệm, Đoàn đã toả đi thắp những nén hương thơm trên các phần mộ liệt sỹ thể hiện lòng biết ơn của mình với thế hệ cha anh đã cống hiến sức trẻ cho nền độc lập của dân tộc, anh dũng chiến đấu hy sinh xương máu của mình để chúng ta có được cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.
Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Ðồi 82) có diện tích 26,7 ha, toạ lạc tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, được tỉnh đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng năm 1989. Nơi đây là nơi an nghỉ của 13.788 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia. Trong đó, trên 7.000 phần mộ liệt sĩ có thông tin và hơn 5.000 mộ chưa có thông tin. Khu A2 và A3 trong Nghĩa trang Tân Biên có 2 ngôi mộ tập thể gồm 95 anh hùng liệt sĩ và 124 anh hùng liệt sĩ.
Thắp hương tại mộ tập thể liệt sĩ 
Ðây cũng là địa điểm tổ chức truy điệu, an táng 4.131 hài cốt liệt sĩ quy tập ở Campuchia từ sau chiến tranh đến nay. Các mộ phần được đặt tạo thành hình tròn, quay vào nhau, tượng trưng cho tình đồng chí, đồng đội luôn kề vai, sát cánh.
Tất cả các ngôi mộ được quy tập ở Nghĩa trang Tân Biên đều có hài cốt. Hiện trên 4.000 ngôi mộ liệt sĩ đã được các gia đình chuyển về quê.
Cũng theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh, các liệt sĩ được quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên có quê quán ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa có số liệt sĩ nhiều nhất ở nghĩa trang này. Riêng thành phố Hà Nội có hơn 300 liệt sĩ được an táng tại Nghĩa trang Tân Biên.
Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên là nơi an nghỉ của 13.788 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia

Các đại biểu kính cẩn nghiêng mình thành kính trước vong linh các anh hùng liệt sĩ
Trong không gian ngan ngát trầm hương thành kính, mỗi thành viên của Đoàn công tác thành phố Hà Nội cảm nhận đầy đủ, trọn vẹn hơn nghĩa tình của người Tây Ninh với cách mạng cũng như đóng góp của người có công khắp mọi miền đất nước.
Viếng nghĩa trang liệt sĩ là hoạt động thường niên mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ của thành phố Hà Nội, thể hiện tấm lòng tri ân, trân trọng ghi nhớ công lao của các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, tri ân những cống hiến to lớn đối với đất nước./.
Lê Thị Thu Hà