Xã hội
Hà Nội: Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2019
06:56 PM 26/12/2018
(LĐXH) – Sáng 26/12/2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Bảo trợ Xã hội, Thanh tra Bộ,  Cục An toàn lao động, Vụ BHXH, Văn phòng Giảm nghèo, Vụ bình đẳng giới, Tạp chí Lao động và Xã hội, Báo Lao động và Xã hội… cùng toàn thể các đơn vị trực thuộc trên địa bàn thành phố.
Báo cáo kết quả công tác năm 2018, ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Năm 2018, cùng với sự quyết liệt trong, đổi mới trong chỉ đạo, lãnh đạo của thành phố Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị
Cụ thể, trong năm 2018, toàn thành phố giải quyết việc làm cho 192.405/152.000 lao động, đạt 126,5% KH năm, tăng 26,5%  so với năm 2017 (trong đó: tạo việc làm cho 41.612 lao động từ xét duyệt cho các đối tượng xã hội được vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm với số tiền khoảng 860 tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy thị trường lao động được đẩy mạnh. Trong đó, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội đã tổ chức 109 phiên giao dịch việc làm với 6.075 doanh nghiệp, đơn vị tham gia; 76.649 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh; 51.500 lượt lao động được phỏng vấn, tư vấn hướng nghiệp; 23.600 lao động được tuyển dụng.Trong năm, Sở đã tiếp nhận khai báo 1.177 thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 54.600 người với số tiền 974 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 2.217 người với số tiền trên 6,7 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đơn vị cũng đã triển khai có hiệu quả Đề án phát triển quan hệ lao động thành phố Hà Nội giai đoạn 2014 - 2020  và  Đề án Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến năm 2021 thông các hoạt động: tọa đàm, giải đáp chính sách pháp luật, xây dựng phóng sự tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quan hệ lao động cho hòa giải viên.
Trong năm, đã tiếp nhận, hướng dẫn, ban hành thông báo đăng ký 985 bản Nội quy lao động; tiếp nhận, hướng dẫn 720 bản thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp; phối hợp với Liên đoàn lao động Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết kịp thời 04 vụ ngừng việc tập thể tại doanh nghiệp; Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và đề nghị cấp, cấp gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động cho 16 doanh nghiệp.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tham dự Hội nghị
Trong công tác giáo dục nghề nghiệp, năm 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh và đào tạo nghề cho 185.000/179.300 lượt người, đạt 103,2% KH năm, trong đó đào tạo trình độ cao đẳng và trung cấp nghề cho 59.000 người (chiếm 31,9%), sơ cấp nghề và dưới 03 tháng cho 126.000 lượt người (chiếm 68,1%).
Ngoài ra, Sở đã phối hợp với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và giải quyết chế độ ưu đãi người có công cho 33.400 trường hợp; chi trả trợ cấp cho người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng cho trên 91.000 người với số tiền 1.650 tỷ đồng.
Năm 2018, toàn Thành phố đã vận động được 35.567/19.963 triệu đồng, đạt 178,2 % kế hoạch; tặng 4.581/2.555 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” với kinh phí 5.171 triệu đồng, đạt 179,2 % kế hoạch; tu sửa nâng cấp 118/81 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí 56.864 triệu đồng, đạt 145,6% kế hoạch; vận động 23.468 triệu đồng cho việc tu sửa nâng cấp 591/272 nhà ở cho người có công với cách mạng, đạt 217,3% kế hoạch (trong đó: 297 xây mới, 294 sửa chữa).
Trong công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội, tính đến cuối năm 2018, toàn Thành phố giảm được 11.656  hộ nghèo, tương đương giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2017 là 0,53%, đưa tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2018 xuống còn 1,16%, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo của Thành phố giai đoạn 2016-2020 (nếu trừ hộ nghèo chính sách bảo trợ xã hội thì tỷ lệ hộ nghèo còn 0,6%). Ngoài ra, Thành phố cũng cấp thẻ BHYT miễn phí cho 296.657 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người làm nông lâm nghiệp và các đối tượng BTXH. Các cơ sở bảo trợ xã hội đã tiếp nhận 947 đối tượng vào các trung tâm BTXH, trong đó có 683 người lang thang xin ăn. Ban phục vụ lễ tang Hà Nội đã thực hiện 20.166 ca hỏa táng, tỷ lệ hoả táng của Thành phố đạt 60%.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao kết quả hoạt động của ngành LĐ- TBXH thành phố, đặc biệt là trong công tác giải quyết việc làm. Cùng với việc triển khai các điểm GDVL vệ tinh, công tác thực hiện chính sách BHTN  cũng đã được ngành thực hiện có hiệu quả. Cùng với đó, nhận thức của xã hội trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp ngày càng có những chuyển biến tích cực, đội ngũ giáo viên dạy nghề ngày càng được tăng cường.
Các đại biểu tham dự hội nghị
 Mặc dù còn tồn tại một số hạn chế như: Số vụ việc mất an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố, nhất là đối với các công trình xây dựng còn cao; công tác tuyển sinh dạy nghề vẫn gặp nhiều khó khăn; chất lượng dạy nghề cho lao động nông thôn chưa cao... song nhìn chung, trong năm 2018, toàn ngành đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao.
Trong đó, một số chỉ tiêu về giảm nghèo, lĩnh vực người có công, giải quyết việc làm, cai nghiện ma tuý... đã đạt và vượt kế hoạch Thành phố đề ra.  Kết quả này có được là do sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công chức và người lao động toàn Ngành, từ cấp Thành phố đến quận, huyện, xã, phường, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nôi nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm sau:
Bám sát chỉ đạo của Bộ, Thành ủy, HĐND, UBND; chủ động tích cực tham mưu đề xuất với UBND thành phố kịp thời ban hành các chính sách, văn bản để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về công tác lao động, người có công và xã hội
Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động trong năm 2019; tiếp tục triển khai Đề án phát triển quan hệ lao động thành phố giai đoạn 2014 – 2020; Đề án tổ chức, nâng cao hiệu quả sàn GDVL thành phố giai đoạn 2014 – 2015 và đinh hướng đến năm 2020.
Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; gắn đào tạo nghề với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu xử lý lao động của doanh nghiệp và thị trường lao động. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để các cơ sở GDNN trực thuộc sẵn sàng thực hiện cơ chế tự chủ từ năm 2021 theo kế hoạch của UBND thành phố. Tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động. Đẩy mạnh công tác dự báo và thông tin thị trường lao động; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động; thúc đẩy chuyển dịch việc làm khu vực nông thôn theo hướng phi nông nghiệp.
Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với người có công; phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú; Tiếp tục giải quyết các trường hợp tồn đọng đề nghị xác nhận người có công. Tập trung thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình người có công và các đối tượng chính sách xã hội trong dịp tết Nguyên đán 2019. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo lĩnh cực lao động, người có công và xã hội, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Thực hiện các giải pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn nghiện ma túy trên địa bàn.
Nhân dịp này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã vinh dự được tặng Cờ Thi đua đơn vị xuất sắc của Chính phủ; đồng chí Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở cũng đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Bên cạnh đó, nhiều tập thể và cá nhân cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Lao động, nguời có công và xã hội cũng được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.
Một số hình ảnh tại lễ tổng kết:
Đồng chí Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ - TBXH thành phố HN phát biểu tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Ông Ngô Văn Quý trao tặng cờ Thi đua của Chính phủ cho Sở LĐ-TBXH thành phố
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho đồng chí Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ - TBXH 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý trao tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc

Hà Giang