Kinh tế
Hà Nội: Tôn vinh gần 200 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2021
10:40 PM 28/12/2021
(LĐXH) Tối 27/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương và Ban thi đua khen thưởng TP tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2021 với chủ đề: “Đoàn kết cùng thành công”.
Đây là một trong những hoạt động thường niên và  có ý nghĩa trong giai đoạn này nhằm ghi nhận, động viên cộng đồng doanh nghiệp tiêu biểu.
Chương trình nhằm tôn vinh những doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có nhiều thành tích trong sản xuất - kinh doanh, tham gia tích cực các hoạt động của Trung ương, TP, Sở ngành, Hiệp hội, các chương trình từ thiện ủng hộ đồng bào lũ lụt tại miền Trung, đóng góp vào quỹ vắc xin Covid-19, hỗ trợ người dân thất nghiệp, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các hoạt động khác nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua sản xuất kinh doanh, chủ động trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2021 là sự kết nối giữa chính quyền Thành phố và Hiệp hội, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người dân. Từ đó tạo thành sức mạnh đoàn kết để vượt qua khó khăn thách thức, tận dụng thời cơ phát triển trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Đây sẽ là động lực lớn để các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, phát triển góp phần xây dựng kinh tế - xã hội Thủ đô.
Năm 2021, gần 200 doanh nghiệp đại diện cho hơn 318.000 doanh nghiệp Thủ đô đón nhận những phần thưởng cao quý cấp Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua của TP Hà Nội; Bằng khen của UBND TP Hà Nội; Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Trao tặng cờ thi đua, bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội cho những doanh nghiệp có những thành tích xuất sắc trong năm 2021

Phát biểu khai mạc tại Lễ tôn vinh, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ Tịch, Tổng Thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội  cho biết, năm 2021, các doanh nghiệp cũng đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19, thực hiện các công tác thiện nguyện trên khắp mọi miền tổ quốc, nhiều doanh nghiệp kiên cường vươn lên trong đại dịch, có tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng. Giá trị nội sinh, nguồn lực mạnh mẽ cổ vũ chúng ta vượt qua khó khăn và thử thách. Niềm tin ấy được thắp sáng bởi tinh thần đã đoàn kết thì đoàn kết hơn nữa, đã thống nhất thì thống nhất hơn nữa trong nhận thức và hành động.
Biểu dương, ghi nhận và cảm ơn những nỗ lực, đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, ông Nguyễn Mạnh Quyền- Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội- cho biết, năm 2021 là năm thứ 2 tiếp tục ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương và TP, kinh tế Thủ đô vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương (2,92%). Hà Nội là một trong những tỉnh, TP đầu tiên áp dụng thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, dẫn đầu cả nước với tỷ lệ 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Trong năm 2021, TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho khoảng 25.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 346.000 tỷ đồng.
Với những kết quả đạt được của TP trong năm qua có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân; sự đồng tình, ủng hộ của mọi tầng lớp Nhân dân. Điều đó đã khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư, đồng hành cùng TP quyết tâm thực hiện mục tiêu “kép”. TP luôn kiên định, kiên trì thực hiện mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của kinh tế Thủ đô”.
Với phương châm thực hiện mục tiêu kép, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp: Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; Thành lập “Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 Thành phố Hà Nội”. Lãnh đạo thành phố tổ chức 2 hội nghị "Đối thoại, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và trong nước".

Tôn vinh doanh nghiệp Hà Nội có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội Thủ đô

Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp ứng phó với dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh. Thành phố đã đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông; số hóa cơ sở dữ liệu, xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi nhanh sang nền kinh tế số; xây dựng thành phố hướng tới là thành phố thông minh; thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, giảm dùng tiền mặt; thúc đẩy tái cơ cấu lại sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tự động hóa nhằm nâng cao năng suất lao động.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Thành phố mong muốn và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng có lợi, bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp; phát triển bền vững; thúc đẩy phát triển những giải pháp sản xuất và kinh doanh dựa trên số hoá, đẩy mạnh chuyển đổi số; Ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới trong cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp; chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và thế giới, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu;...
TP Hà Nội cam kết tiếp tục đồng hành mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa cùng với các doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô để vượt qua khó khăn thách thức, đón bắt các cơ hội, duy trì và tiếp tục vươn lên, phát triển ngày càng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của Thủ đô, xứng đáng với vai trò là động lực quan trọng để phát triển kinh tế của Thủ đô và đất nước.
Với chủ đề “Đoàn kết cùng thành công”, Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2021 sẽ tạo sức mạnh đoàn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp trong TP, xây dựng thế vững chắc để vượt “bão” Covid-19”.
Thảo Lan