Lao động
Hà Nội: Thị trường lao động cần 600 chỗ việc làm mới sau Tết Nguyên đán 2018
10:45 AM 28/02/2018
Sau kì nghỉ Tết Mậu Tuất năm 2018, ngày 27/2/2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu tiên.
Doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: M.Đ
Theo Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, phiên giao dịch đầu xuân có 51 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 586 chỗ làm việc trống. Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tập trung chủ yếu trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, chiếm hơn 88%.
Điều này cho thấy sự thiếu hụt nhân sự của các DN hoạt động trong lĩnh vực này là rất lớn, các DN này cũng thường xuyên phải tuyển nhân sự để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, còn có một số DN hoạt động trong các lĩnh vực khác như: bảo hiểm, may mặc, đào tạo…
Tại phiên giao dịch, nhu cầu tuyển lao động nam cao hơn 4,4% so với nữ. Điều này cho thấy yêu cầu về giới tính không quá quan trọng đối với nhu cầu của các doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp lại quan tâm đến sự nhiệt tình, đam mê công việc, khả năng sáng tạo, xử lý tình huống và khả năng chịu được áp lực công việc của người lao động.
Về trình độ, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng – đại học chiếm tỷ lệ cao nhất với 38%; trình độ trung cấp – công nhân kỹ thuật chiếm 35% và lao động phổ thông là 27%.
“Số lao động năm nay khá ổn định do ít có sự nhảy việc. Những đơn vị chăm lo tốt cho người lao động thì đa số đều quay trở lại làm việc theo đúng lịch hẹn. Số lao động tuyển mới của doanh nghiệp trong đầu năm đều hướng tới công việc ổn định, lâu dài”, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết.
Về mức lương, đối với sinh viên mới ra trường, lao động không có tay nghề, việc làm bán thời gian có lương dao động 4 - 5 triệu đồng/ tháng, chiếm 28,5% vị trí tuyển dụng.
Mức lương từ trên 5-7 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 43% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Các vị trí cần tuyển như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.
Còn mức thu nhập từ trên 7-15 triệu đồng/tháng có 85 chỉ tiêu, chiếm trên 14% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của các vị trí tuyển dụng chất lượng cao như vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao…
Nhằm kết nối cung cầu việc làm, trong năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức hơn 100 phiên giao dịch việc làm. Ngoài các phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tuần vào thứ 3 và thứ 6, sẽ có thêm các phiên giao dịch việc làm online, chuyên đề dành riêng cho các ngành đang có nhu cầu tuyển dụng cao.
Các phiên giao dịch chuyên đề sẽ tập trung vào những ngành nghề như bán lẻ, marketing, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, hoặc những công việc chuyên cho thanh niên...đây là những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao.
PV