Thời sự
Hà Nội: Tập trung rà soát nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm
11:13 AM 13/10/2017
(LĐXH) - Kế hoạch trong năm 2017, Hà Nội tập trung triển khai rà soát nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm của các quận, huyện, thị xã và các hội, đoàn thể trên địa bàn và chú trọng khả năng thu hồi nguồn vốn vay theo thông báo của Ngân hàng Chính sách Xã hội Thành phố để có kế hoạch cụ thể cho vay trong giai đoạn kế tiếp.
Lao động nông nhàn được vay vốn giải quyết việc làm tăng thêm thu nhập
Sau khi cân đối nguồn vốn mới bổ sung từ Ngân sách thành phố và Nguồn vốn thu hồi, Sở Lao động TBXH dự kiến sẽ phân bổ nguồn vốn vay 2017 cho các quận, huyện, thị xã và các hội, đoàn thể trên địa bàn Thành phố khoảng 800 tỷ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện cho vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội đảm bảo cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và kế hoạch đề ra. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến thông tin, chính sách ưu đãi về nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm tới đông đảo nhân dân. Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ các cấp quận, huyện thị xã, và cán bộ cấp xã, tổ dân phố... làm công tác cho vay vốn quỹ quốc gia về việc làm. Thống kê, kiểm soát nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm để tham mưu UBND Thành phố điều hành nguồn vốn giải ngân không bị tồn, không bị ứ đọng.. đảm bảo nguồn vốn có hiệu quả tối đa, đúng kế hoạch, đúng đối tượng được vay.
Bà con nông dân được mùa do sự hỗ trợ từ vốn vay giải quyết việc làm
Nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra, Sở Lao động – thương binh và Xã hội đã đưa ra rất nhiều giải pháp thực hiện như: Tập trung dạy nghề, đặc biệt là dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với doanh nghiệp, người lao động sau khi học xong có thể được các doanh nghiệp tuyển dụng ngay. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của 2 sàn giao dịch việc làm, trên cơ sở thực hiện tốt các điểm vệ tinh để giới thiệu việc cho người lao động tốt hơn… Đồng thời cũng có một số đề xuất, kiến nghị, cụ thể là:
- Cần tăng cường công tác tuyên truyền chính sách mới về vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm từ Thành phố đến các quận, huyện, thị xã.
- Trong quản lý điều hành nguồn cho vay ở quận, huyện và thị xã và tiếp tục theo hướng tập trung, lồng ghép chương trình vay vốn khác trên địa bàn thành phố, để phát huy hiệu quả hơn nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm, chính quyền các cấp cần quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn (khuyến công, nông, lâm, ngư…) hướng dẫn dạy nghề, định hướng sản xuất, tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật đối với các hộ vay vốn. Phối hợp, lồng ghép vốn tín dụng chính sách với các dự án khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi…
- Đề nghị bổ sung thêm nguồn vốn vay cho Quỹ Quốc gia về việc làm nhằm tăng cường hiệu quả tạo việc làm, ổn định an sinh xã hội, mở rộng các đối tượng được vay vốn, đặc biệt là các lao động thuộc hộ mới thoát nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn thành phố.

NHB