Xã hội
Hà Nội: Tạm thời chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
10:57 AM 08/10/2021
(LĐXH) – BHXH Hà Nội vừa ban hành công văn số 4492/BHXH-QLT về việc tạm thời chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP đối với một số nhóm đối tượng trên địa bàn thành phố
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN; Công văn số 3138/BHXH-CSXH ngày 06/10/2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (gọi chung là Công văn số 3138/BHXH-CSXH).
Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội kiểm tra tại một số doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn khi thực hiện Nghị Quyết 116 của Chính phủ.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội xin thông báo đến các đơn vị sử dụng lao động một số nội dung sau:
1. Tạm thời chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg cho đến khi có hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người lao động tại thời điểm 30/9/2021 thuộc các nhóm đối tượng sau:
 + Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH. + Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật.
 + Người lao động nghỉ việc không hưởng lương.
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc trái pháp luật (tự ý bỏ việc).
 2. Đối với người lao động đang tham gia BHTN tại đơn vị đến thời điểm 30/9/2021 không thuộc nhóm ở mục 1 nêu trên, đề nghị các đơn vị tiếp tục tập trung rà soát, bổ sung thông tin và lập các Mẫu số 02, Mẫu số 03 khẩn trương gửi đến cơ quan BHXH nơi đang tham gia BHXH để người lao động được hưởng các chính sách hỗ trợ kịp thời.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đề nghị đơn vị phối hợp thực hiện Công văn số 3138/BHXH-CSXH. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BHXH để được hướng dẫn và giải quyết theo quy định.
Về việc thực hiện nội dung của Quyết định trên tại địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, qua rà soát bước đầu tại thành phố Hà Nội, có tổng số 89.067 đơn vị với 1.674.308 lao động tham gia Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, số đơn vị đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo là 83.352 đơn vị với 1.484.502 lao động (số còn lại không đủ điều kiện thuộc diện nằm ở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân). Theo quy định, người lao động bị nghỉ việc được hưởng từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng từ Quỹ trên tùy theo thời gian và mức tham gia bảo hiểm thất nghiệp.       
Còn đối với đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính.
Căn cứ vào các quy định trên, tại Hà Nội có 83.352 đơn vị doanh nghiệp được hỗ trợ tương ứng số tiền được giảm bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng là 1.182 tỷ đồng (98,5 tỷ đồng/tháng). Còn chi hỗ trợ bằng tiền cho 1,4 triệu người lao động ước khoảng 4.228 tỷ đồng.
Về cách thức hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp theo Nghị quyết của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ ưu tiên những lao động, doanh nghiệp nộp hồ sơ trước; doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động; doanh nghiệp hiện tốt các quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội... trên tinh thần hỗ trợ nhanh nhất, sớm nhất.
Để việc hỗ trợ thuận lợi, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ tập trung tuyên truyền để người lao động nằm trong đối tượng được thụ hưởng chính sách sẵn sàng cung cấp tài khoản cá nhân nhằm đảm bảo việc thực hiện chế độ từ cơ quan bảo hiểm xã hội được nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Được biết, sau gần 2 tháng giãn cách xã hội, tại Văn phòng BHXH Thành phố Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã rất đông người dân đến làm thủ tục và nhận kết quả hồ sơ BHXH, BHYT. Đơn cử như tại BHXH quận Ba Đình, số lượng người dân đến giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT cũng rất đông, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và trả kết quả khoảng 250 hồ sơ tuất, hồ sơ BHXH một lần, thẻ BHYT, VssID, hưu trí, chuyển lương hưu sang nhận ATM..  BHXH quận cũng đã bố trí phân luồng đo thân nhiệt, khai báo y tế (theo mã QRcode), đăng ký đầy đủ thông tin và đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, xử lý kịp thời cho người dân đến giao dịch…
Tại BHXH quận Hoàn Kiếm, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính về hồ sơ BHXH, BHYT rất đông, lên tới hơn 300 người, trong đó số hồ sơ giao dịch thành công lên tới 200 hồ sơ mỗi ngày. Để đảm bảo an ninh trật tự cũng như công tác phòng chống dịch, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các phòng ban chức năng tạo điều kiện bố trí địa điểm trường THCS Ngô Sỹ Liên (số 27 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh) cũng như điều kiện cơ sở vật chất để tiếp nhận hồ sơ chính sách BHXH, BHYT phục vụ tốt nhất cho người dân.
Hà Giang