Xã hội
Hà Nội phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018
07:25 AM 31/05/2018
(LĐXH) - Sáng 30/5, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số". Tới dự buổi lễ có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành Trung ương và Hà Nội cùng 500 em thiếu nhi quận Tây Hồ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Qúy phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết hiện thành phố có hơn 1,8 triệu trẻ em, trong đó, có hơn 14.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 35.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, trẻ em trên địa bàn thành phố được sống trong điều kiện tốt hơn và có cơ hội phát triển toàn diện hơn. Thành phố đã triển khai hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước như: Chính sách khám chữa bệnh cho trẻ em, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, củng cố và phát triển hệ thống dịch vụ khám chữa bệnh cho trẻ em ở tất cả các tuyến, nhất là ở tuyến cơ sở. Thành phố cũng tiếp tục đầu tư cho hệ thống giáo dục các cấp học, đặc biệt là đối với giáo dục mầm non và tiểu học. Năm 2017 đã có 99,3% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp; 540/584 xã, phường, thị trấn được công nhận “Xã, phường phù hợp với trẻ em”; trên 99% học sinh tốt nghiệp các cấp. Giáo dục đào tạo của Thủ đô luôn dẫn đầu cả nước về cơ sở vật chất, quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn, như: Các dịch vụ xã hội dành cho trẻ em còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng; các điểm vui chơi chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi; số lượng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích vẫn còn cao. Đặc biệt, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số đang làm thế giới thay đổi từng ngày. Xã hội nói chung và trẻ em nói riêng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội được khai thác, tiếp nhận thông tin và tri thức vô tận; thách thức của việc dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số.

Phó Cục trưởng Cục trẻ em Nguyễn Thị Nga trao quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong học tập

“Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018 được tổ chức với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” nhằm phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, tạo môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em, phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đây là thời điểm thích hợp nhất cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và cộng đồng cùng chung tay xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp thiết thực và hiệu quả để hạn chế và ngăn ngừa các tác động tiêu cực mà thế giới công nghệ số đối với trẻ em nhằm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn”, ông Qúy nhấn mạnh.

Để thực hiện quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số, với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số", Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn thành phố tập trung thực hiện tốt 05 nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em, cụ thể:

Thứ nhất, tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và huy động sự tham gia tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ TP đến cơ sở, tổ chức, gia đình và trẻ em thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em. Nhất là phòng ngừa xâm hại, lạm dụng trẻ em nói chung và phòng ngừa mọi hình thức xâm hại trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Thứ hai, tổ chức tập huấn, trang bị cho cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp, giáo viên, những người làm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, cha mẹ, trẻ em về kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh, kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Thứ ba, chăm lo thăm tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ hiệu quả cho trẻ em, nhất là cho hơn 14.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 35.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em ở địa bàn khó khăn nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6.

Thứ tư, rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn tại các ao, hồ, công trình đang xây dựng, các điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ em. Kiểm tra, chấm dứt tình trạng các điểm vui chơi bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích; bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em ở các điểm vui chơi tại cộng đồng.

Thứ năm, thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn. Thường xuyên rà soát, can thiệp, trợ giúp kịp thời, hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em, trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Tại lễ phát động, Qũy Bảo trợ trẻ em Việt Nam cũng đã trao trang thiết bị vui chơi

cho các huyện

Tại Lễ phát động, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã trao trang thiết bị vui chơi cho 05 huyện trên địa bàn là: Quốc Oai, Phú Xuyên, Thường Tín, Ba Vì, Tây Hồ trị giá 330 triệu đồng. Ngoài ra, UBND thành phố cũng trao 10 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cho 10 em có hoàn cảnh đặc biệt, học giỏi của quận Tây Hồ.

Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 từ ngày 1- 30/6 trên phạm vi toàn thành phố. Trong Tháng hành động, các ngành, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích cho thiếu nhi; thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; biểu dương, khen thưởng trẻ em nghèo vượt khó học tốt...

Đăng Doanh