Lao động
Hà Nội phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 71,5%
03:49 PM 09/04/2021
(LĐXH)- Năm 2021, thành phố Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm cho 160.000 lượt người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 71,5%.
Ngay từ cuối năm 2020, nhận định tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp và nếu dịch chưa kết thúc sẽ ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là việc làm của người lao động. Do đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố năm 2021 với chỉ tiêu 160.000 người.
Người lao động đến đăng ký tìm kiếm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội
Cụ thể, Kế hoạch đề ra các giải pháp trọng tâm như thúc đẩy phát triển kinh tế để tạo công ăn việc làm cho người lao động; tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; tăng cường xuất khẩu lao động cho người lao động; tăng cường giải quyết việc làm từ nguồn ngân sách của thành phố thông qua kênh ủy thác ngân hàng chính sách xã hội. 
Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết: Năm 2021, Sở tiếp tục chỉ đạo tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Thứ nhất là phiên giao dịch việc làm thường xuyên được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần ở 2 sàn chính và 13 điểm, sàn vệ tinh. Ngoài ra là các phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ, người khuyết tật hay những phiên chuyên đề bán thời gian... sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp đối với từng đối tượng.
Mới đây, phiên giao dịch việc làm được tổ chức ở huyện Đông Anh là phiên lưu động đầu tiên trong năm 2021 nhằm thực hiện Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 21/1/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc “Giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn TP Hà Nội năm 2021”. Phiên giao dịch có 56 doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh năm 2021, đăng ký tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động với gần 2.500 vị trí việc làm. Nhiều đơn vị có mức lương hấp dẫn từ 10 - 15 triệu đồng/người/tháng, thu hút được nhiều NLĐ quan tâm và đăng ký tuyển dụng.
Người lao động Hà Nội đăng ký vị trí việc với doanh nghiệp
Bên cạnh đó, thông qua việc khảo sát, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và tìm việc làm của người lao động, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm để hai bên tiếp cận với nhau. Thời gian qua, triển khai hoạt động kết nối cung – cầu trên môi trường mạng cho thấy, đây là kênh hiệu quả, có sức tuyên truyền lớn. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội còn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để cho mọi người dân, các đối tượng lao động và đơn vị, doanh nghiệp biết những hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đồng thời, tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thành phố là chương trình công tác trọng tâm trong năm 2021. Để đạt 71,5% lao động qua đào tạo trong năm 2021, Hà Nội tập trung gắn kết đào tạo giữa các doanh nghiệp với những cơ sở dạy nghề để số lượng tuyển sinh được nhiều hơn. Bên cạnh đó, bằng nhiều cơ chế, chính sách, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu UBND thành phố để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, đặc biệt là người lao động ở những khu vực phi chính thức, bị mất đất, chuyển đổi mục đích sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, tăng cường hơn nữa công tác đào tạo lại cho người lao động để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng và những tiêu chuẩn, điều kiện mà các doanh nghiệp đề ra.    

Chí Tâm