Lao động
Hà Nội kết nối người khuyết tật với thị trường lao động
06:25 PM 11/04/2023
(LĐXH)-Giúp người khuyết tật có cơ hội tham gia vào thị trường lao động, tìm kiếm việc làm phù hợp, tạo ra thu nhập, vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng chính là mục tiêu hướng đến của “Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật” được tổ chức tại Hà Nội, ngày 11/4/2023.
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, sáng ngày 11/4/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội tổ chức “Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật ” đồng bộ trên hệ thống Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, bao gồm: Sàn Trung tâm tại số 215 Trung Kính và 14 Sàn giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn thành phố.
Đây là sự kiện nhằm hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), tạo điều kiện, cơ hội cho người lao động khuyết tật tiếp cận với thị trường việc làm, giúp họ tự tin, chủ động tìm kiếm việc làm, học nghề để chuẩn bị hành trang tham gia vào thị trường lao động.
Các đại biểu nhấn chuông khai mạc Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật
Phiên giao dịch việc làm lần này có tổng số 33 doanh nghiệp tham gia, trong đó có 12 doanh nghiệp tuyển dụng, tuyển sinh lao động là người khuyết tật. Tổng số nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh là 901 chỉ tiêu, trong đó có 340 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh lao động là người khuyết tật.
Trong số, 12 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh lao động là người khuyết tật, có các cơ sở sản xuất, đào tạo có uy tín thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Xã hội 3/12, Công ty TNHH tranh thêu cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Duccest, Hội người khuyết tật quận Cầu Giấy… Các cơ sở này đều đưa ra các yêu cầu phù hợp và mức lương thỏa đáng với các nghề như: may, thủ công mỹ nghệ, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp,… Qua đó, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho người lao động khuyết tật tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, thu nhập ổn định và có thể gắn bó lâu dài.
Cùng với đó, một số doanh nghiệp cũng tuyển nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn và các ngành, nghề đa dạng như: Công nhân may, thợ thủ công mỹ nghệ, công nghệ thông tin, công nhân điện tử.
Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông của các doanh nghiệp là cao nhất, chiếm tỷ lệ 50,2%; nhu cầu tuyển lao động có trình độ cao đẳng-đại học chiếm tỷ lệ 21,7%. Còn lại là nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp-công nhân kỹ thuật.
Những lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng kí tham gia Phiên giao dịch việc làm cho thấy việc khan hiếm lao động đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, điều này tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là người lao động khuyết tật dễ tiếp cận với thị trường lao động, tìm kiếm được việc làm phù hợp với bản thân.
Người khuyết tật được tư vấn việc làm
Ông Trịnh Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay, Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội có trên 16.000 người. Thời gian qua, Hội luôn chủ động phối hợp chặt chẽ cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật". Nhiều người khuyết tật nhờ đó đã được tiếp cận với thị trường lao động, có cơ hội tìm hiểu nghề nghiệp và việc làm cho bản thân. Tôi mong muốn sẽ tổ chức được thêm nhiều Phiên giao dịch việc làm tương tự như thế này để thúc đẩy sự quan tâm của các doanh nghiệp đối với người khuyết tật cũng như hỗ trợ thanh niên khuyết tật, người khuyết tật trong độ tuổi lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm ổn định. Bên cạnh đó, các công ty ,doanh nghiệp các cơ sở kinh doanh khi có nhu cầu tuyển lao động là người khuyết tâtk nên tạo cho họ có một môi trường tuyển dụng thân thiện và có đường dốc hay khu vệ sinh cho người khuyết tật  được thuận tiện khi đến tuyển dụng.
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, thành phố Hà Nội có khoảng hơn 100.000 người khuyết tật, trong đó có khoảng hơn 30.000 người có khả năng lao động. Hỗ trợ giải quyết việc làm, giúp người khuyết tật tìm được một công việc phù hợp không chỉ giúp nhóm yếu thế này tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng mà còn khẳng định vai trò của người khuyết tật, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội…. Trong thời gian tới, Sở sẽ phát huy hơn nữa vai trò của Trung tâm Dịch vụ việc làm trong việc kết nối việc làm, đào tạo nghề để hỗ trợ người khuyết tật và tiếp tục tổ chức các Phiên giao dịch việc làm hướng đến đối tượng người khuyết tật, tạo sự trợ giúp tốt nhất để người khuyết tật hòa nhập và có cuộc sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội./.
Mỹ Hạnh