Lao động
Hà Nội hỗ trợ thanh niên vay vốn, giải quyết việc làm
02:28 PM 02/10/2017
(LĐXH) - Thực hiện chủ trương lớn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, tuổi trẻ Hà Nội đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, đặc biệt là từ nguồn vốn vay Qũy quốc gia giải quyết việc làm, nhiều thanh niên đã được hỗ trợ, giúp đỡ và khá thành công

Thành phố Hà Nội hiện có gần 3 triệu thanh niên, chiếm gần 40% dân số, trong đó có 708.159 đoàn viên - lực lượng nòng cốt của 03 tổ chức Hội gồm: Hội Liên hiệp thanh niên Thành phố, Hội Sinh viên Thành phố, Hội đồng Đội Thành phố. Đây là lực lượng chủ yếu trong mọi lĩnh vực và giữ vai trò quyết định hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Thực hiện chủ trương lớn đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, tuổi trẻ Hà Nội đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, đặc biệt là từ nguồn vốn vay Qũy quốc gia giải quyết việc làm, nhiều thanh niên đã được hỗ trợ, giúp đỡ và khá thành công

Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều thanh niên Hà Nội có cơ hội phát triển kinh tế hộ gia đình

Theo báo cáo của NHCSXH, trong 3 quý đầu năm 2017, đơn vị và các tổ chức Hội đoàn thể thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác uỷ thác cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn. Theo đó, tổng nguồn vốn huy động tại Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội đạt 2.438 tỷ đồng, tăng 592 tỷ đồng (32%) so với đầu năm. Trong đó, NHCSXH phối hợp với các ngành và các hội đoàn thể tích cực tham mưu UBND thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã chuyển bổ sung nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH. Nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương là 1.713 tỷ đồng, tăng 291 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng 279 tỷ đồng so với đầu năm.

Doanh số cho vay các chương trình ủy thác qua các Hội đoàn thể đạt 1.650,8 tỷ đồng với hơn 60,66 ngàn lượt khách hàng, tập trung chủ yếu các chương trình: cho vay hộ thoát nghèo 911,3 tỷ đồng, giải quyết việc làm 332,8 tỷ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 229,7 tỷ đồng, hộ nghèo 87,1 tỷ đồng; hộ cận nghèo 63,3 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 24,8 tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt 1.406,8 tỷ đồng, chiếm 85,2% doanh số cho vay.

Đến thời điểm này, tổng dư nợ của toàn chi nhánh là 6.192 tỷ đồng, trong đó dư nợ ủy thác qua các Hội đoàn thể đạt 4.681,74 tỷ đồng, chiếm 75,6% tổng dư nợ với hơn 254 ngàn hộ còn dư nợ tại 7.447 Tổ Tiết kiệm và vay vốn, bình quân có 28 thành viên/tổ, dư nợ bình quân đạt 629 triệu đồng/tổ (tăng 68 triệu đồng/tổ so với đầu năm). Trong số chương trình có dư nợ tăng trưởng cao bao gồm cho vay hộ mới thoát nghèo 862,57 tỷ đồng và cho vay giải quyết việc làm 232,6 tỷ đồng. NHCSXH và các hội đoàn thể các cấp đã bám sát mục tiêu nhiệm vụ, chương trình công tác năm và các văn bản đã ký kết, đặc biệt là đã áp dụng đồng bộ các giải pháp để tăng trưởng nguồn vốn, triển khai cho vay kịp thời, có hiệu quả tín dụng chính sách trên địa bàn, chất lượng tín dụng tiếp tục được nâng lên, nợ quá hạn nhiều quận huyện có xu hướng giảm, còn 10 đơn vị; tổ Tiết kiệm và vay vốn về cơ bản đã được củng cố kiện toàn, hoạt động đúng quy định.

Hoạt động hướng nghiệp, trợ giúp cho thanh niên khuyết tật cũng được quan tâm, tổ chức có hiệu quả

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn phối hợp với sở, ngành liên quan tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm; giao lưu, diễn đàn, đối thoại; tổ chức tôn vinh, biểu dương học sinh, sinh viên giỏi nghề, tôn vinh "Người thợ trẻ giỏi", trao học bổng học nghề; tổ chức sàn giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp, tổ chức hội thi tay nghề, hội thi nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên. Việc hỗ trợ thanh niên công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất và thanh niên khuyết tật được chú trọng thông qua nhiều hoạt động cụ thể.

Qúa trình triển khai các chương trình, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giải quyết việc làm, trong đó bao gồm cả việc thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm đã góp phần đưa tỷ lệ thanh niên thành phố Hà Nội có việc làm ổn định, thu nhập tốt từng bước được cải thiện.

 Trần Huyền