Xã hội
Hà Nội đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 phấn khởi, bình yên
09:38 AM 13/02/2019
Chiều 11/02, Thường trực Thành ủy Hà Nội họp phiên đầu năm để nghe báo cáo về tình hình của Thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì phiên họp.
Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.
Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đón Xuân Kỷ Hợi 2019 trong không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, mọi người, mọi nhà đều có Tết. Thành phố thực hiện tốt chính sách đối với các gia đình có công, người nghèo, cán bộ hưu trí, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Tính đến ngày 01/02/2019 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Mậu Tuất), toàn Thành phố đã hoàn thành việc thăm hỏi, tặng 1.371.199 suất quà Tết cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo... với tổng số tiền trên 541 tỷ đồng, trong đó, từ nguồn xã hội hóa là 224.325 suất với tổng giá trị trên 98,7 tỷ đồng.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận phiên họp
Tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa trên địa bàn Thành phố ổn định, không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng cục bộ, tăng giá đột biến, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của Nhân dân trong dịp Tết. Các ngành chức năng của Thành phố cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm.
Trước, trong và sau Tết, các lực lượng chức năng của Thành phố đã triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và vận tải hành khách; không để xảy ra hiện tượng tăng giá vé, xe chạy vòng vo đón trả khách, không có hành khách nào phải ở lại bến do không có vé xe. Tính chung trong kỳ nghỉ Tết, tổng sản lượng xe tại các bến đạt trên 23 nghìn lượt, tổng sản lượng hành khách trên 345 nghìn lượt. Vận tải hành khách bằng xe buýt trong dịp Tết cũng tăng so với cùng kỳ, với trên 96 nghìn lượt xe và trên 7,69 triệu lượt hành khách.
Đáng chú ý, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trong dịp Tết giảm cả 3 tiêu chí, với 5 vụ, 6 người chết, không có người bị thương, không xảy ra tai nạn đường thủy (giảm 5 vụ, 4 người chết, 2 người bị thương so với 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2018). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được giữ vững; phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm, không để xảy ra trọng án.
Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 514.866 lượt, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 162.676 lượt, tăng 15%; khách du lịch quốc tế có lưu trú ước đạt 114.199 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.039 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. 
Phát biểu kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các đơn vị trong việc tích cực, chủ động chuẩn bị, tổ chức để Nhân dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh và bình yên.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện ngay sau kỳ nghỉ Tết, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành bắt tay ngay vào công việc, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; tổ chức sản xuất vụ Xuân đảm bảo đúng khung thời vụ; đồng thời, tổ chức giao quân năm 2019 đúng chỉ tiêu, chất lượng.
Bí thư Thành ủy đặc biệt yêu cầu phải tiếp tục giữ tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ các sự kiện chính trị, ngoại giao trong nước và quốc tế diễn ra trên địa bàn Thủ đô, gắn với đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh Thủ đô nhân kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Đồng chí cũng lưu ý các cấp, các ngành tiếp tục kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ; tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm lễ hội đầu Xuân, gắn với kiểm tra việc quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn.
Trọng Toàn