Xã hội
Hà Nội: Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp
05:38 PM 10/03/2022
(LĐXH) - "Cafe Doanh nhân" là không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở và thân thiện giữa chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
Tham dự Chương trình “Café Doanh nhân- số 1/2022 có đại diện lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội, các sở, ban ngành như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở công thương, Sở Du lịch, Chi cục thuế Hà Nội, Hải quan thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội Thành phố đã đồng hành, tham dự, giải đáp, chia sẻ… cùng doanh nhân Thủ Đô nói chung và Doanh nghiệp trẻ Hà Nội nói riêng. Phó Giám đốc BHXH Thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật cùng tham dự chương trình.
Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại chương trình
"Cafe Doanh nhân - Số 1/2022" được tổ chức nhằm mục đích tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở giữa lãnh đạo Thành phố với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Nội; là cơ hội để doanh nhân, doanh nghiệp chia sẻ những vấn đề đang gặp phải. Đồng thời, giúp lãnh đạo Thành phố lắng nghe đề xuất, kiến nghị; từ đó kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, doanh nhân; Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Theo Ban Tổ chức, "Cafe Doanh nhân" ngoài vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với chính quyền Thành phố, chương trình còn tạo cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ, kết nối với nhau, mở rộng kinh doanh, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19.
Tại Chương trình, các sở, ngành Thành phố đã lắng nghe trao đổi, thảo luận và đã trực tiếp trả lời đầy đủ, cụ thể, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Tập trung vào nội dung về Thuế, Bảo hiểm xã hội, vốn, công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Với vướng mắc trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động tại các doanh nghiệp có khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội chia sẻ: Doanh nghiệp khó khăn do Covid-19 thì hoàn toàn có thể báo giảm mức lương đóng BHXH thấp bằng mức lương tối thiểu vùng + 7% qua đào tạo do Chính phủ quy định. Điều này được thể hiện Công văn số 1064/LĐTBXH-QHLĐTL ngày 25/3/2020 của Bộ LĐTB&XH về việc hưởng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan đến dịch bệnh Covid-19; Công văn số 264/QHLĐTL-TL ngày 15/6/2021 của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương hướng dẫn về việc trả lương ngừng việc cho người lao động trong thời gian ngừng việc liên quan địch đến dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Phó Giám đốc Vũ Đức Thuật cũng giải đáp những vấn đề nóng hiện nay như việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc cho F0, các chế độ BHXH người lao động tham gia BHXH mắc Covid-19 được hưởng...
Các đại biểu tham gia Chương trình 
Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương đánh giá cao sự chia sẻ, trao đổi, nêu lên những khó khăn, vướng mắc một cách cởi mở, thẳng thắn và thực chất của các doanh nghiệp tham dự chương trình. Để Chương trình "Cafe Doanh nhân" của Thành phố thực sự là không gian gặp gỡ, đối thoại thân thiện, cởi mở giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố, thông qua Chương trình này, ông Nguyễn Ánh Dương đề nghị các doanh nghiệp có hành động phối hợp cùng Thành phố, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động phục hồi và phát triển sản xuất-kinh doanh; tiếp tục đồng hành, phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định phòng, chống dịch COVID-19.
Còn theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, người lao động mất việc Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã và đang nêu cao tinh thần chia sẻ, đồng hành cùng Thành phố vượt qua khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.
Năm 2021, mặc dù có nhiều tháng phải phong tỏa diện rộng nhưng tình hình phát triển kinh tế của Hà Nội vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng 2,92%. Cũng trong năm đại dịch, Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho khoảng 25.000 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký là 346.000 tỷ đồng. Hiện, Hà Nội có hơn 300.000 doanh nghiệp, hơn 1.400 Hợp tác xã và khoảng 177.000 hộ kinh doanh đang hoạt động. Ước tính, hiện nay, khu vực doanh nghiệp đóng góp trên 66% GDP, 83% tổng số lao động xã hội, 97% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thủ đô.
 Thục Quyên