Lao động
Hà Nội: Coi trọng công tác huấn luyện, nâng cao nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động
10:09 AM 28/09/2022
(LĐXH)- Một trong những biện pháp quan trọng giúp thực hiện hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua phải kể đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về lĩnh vực này.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, Sở đã hướng dẫn các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện thị xã, Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của công tác ATVSLĐ đối với việc đảm bảo sức khỏe người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, ý nghĩa của Tháng hành động về ATVSLĐ bằng các bảng tin, băng rôn, khẩu hiệu tại các đơn vị, nhà xưởng, nơi sản xuất, phát tờ rơi,...
Sở đã phối hợp với các Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương, Hà Nội cung cấp các tin, bài... bám sát chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 để thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, đồng thời phản ánh thực tế điều kiện làm việc của người lao động (tập trung vào một số ngành, lĩnh vực có nhiều nguy cơ 2ai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ).
Tuyên truyền lưu động về công tác ATVSLĐ ở Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Trong đó, Sở đã tổ chức treo 150 banner, khẩu hiệu hướng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 tại khu vực diễn ra Lễ phát động; Các quận, huyện, thị xã, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã treo hơn 5 nghìn băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền Tháng hành động về ATVSLĐ trên các trục đường chính của quận, huyện, thị xã, cụm, điểm, khu công nghiệp, cổng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động thành phố đã tổ chức 02 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 90 cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở. Đồng thời chỉ đạo các Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở triển khai tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp cho đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp; Tổ chức tuyên truyền về công tác ATVSLĐ thông qua hệ thống bảng tin, loa đài, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tuyên truyền thông qua văn bản và thư điện tử ...
Trong 06 tháng đầu năm 2022, Báo Lao động Thủ đô (LĐTĐ) và trang Web Liên đoàn Lao động Thành phố có 28 tin bài tuyên truyền về công tác ATVSLĐ và hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên công đoàn, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của các cấp công đoàn Thành phố. Riêng hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, Báo LĐTĐ và trang Web có 08 tin bài tuyên truyền; Có hơn 6 nghìn băng rôn, khẩu hiệu, áp phích đã được treo tại các khu vực sản xuất và cổng ra vào của các cơ quan, doanh nghiệp; 15.000 tờ rơi và 6.000 ấn phẩm sách, sổ tay, tạp chí về ATVSLĐ được phát trực tiếp cho người lao động và các Công đoàn cơ sở.
Có 27/45 Công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức các lớp tuyên truyền, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; 18/45 công đoàn cấp trên cơ sở còn lại cũng xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn cơ sở, với thời gian dự kiến tổ chức vào quý III năm 2022. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 1.895 lớp tập huấn cho 66.325 lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động tại cơ sở.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội cũng đã biên soạn và in 3.000 cuốn tài liệu “Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại và đặc biệt nặng nhọc độc hại” phát cho các Công đoàn cơ sở.
Có 45/45 LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tuyên truyền, huấn luyện công tác ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở và mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 1.215 lớp tập huấn cho 54.900 lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động tại cơ sở.
Ngoài ra, Sở Thông tin truyền thông, Công an Thành phố, các Sở, ban, ngành Thành phố cũng đều đẩy mạnh những hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp về công tác ATVSLĐ, qua đó góp phần nâng cao đáng kể về nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động cũng như toàn thể nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo ATVSLĐ.
Thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện đã góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động và người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ, cũng như công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ. Đặc biệt giúp nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong việc ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, đồng thời bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung./.
Quang Tuấn