Lao động
Hà Nội: Chú trọng tạo việc làm cho lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn
03:28 PM 22/11/2017
(LĐXH)- Những năm qua, để tạo điều kiện cho lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Hàn Quốc về nước đúng hạn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chú trọng tới việc tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động hồi hương tìm kiếm việc làm phù hợp…
Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn đến hội chợ tìm kiếm việc làm
Trong số những lao động của thành phố Hà Nội đi làm việc tại Hàn Quốc hồi hương, đã có rất nhiều người, bằng kiến thức, kinh nghiệm và vốn tích luỹ đã khởi nghiệp thành công, hoặc đảm nhiệm những vị trí việc làm quan trọng trong các doanh nghiệp và tìm kiếm được một việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định. Đối với những lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn mà chưa tái nhập cảnh trở lại, hoặc có nhu cầu tìm kiếm một công việc phù hợp tại Việt Nam, Sở Lao động – TBXH đã giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức các phiên giao dịch và hội chợ việc làm dành cho lao động về nước đúng hạn; tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động EPS về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hàn Quốc và các doanh nghiệp khác tại Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực này.
Hoạt động trên được đánh giá là hiệu quả và thực hiện tốt vai trò cầu nối việc làm bền vững giữa người lao động và doanh nghiệp là việc tổ chức hội chợ và các phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động từ Hàn Quốc về nước đúng hạn. Đây cũng được coi là một trong những giải pháp giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc của Việt Nam. Theo đó, người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước sẽ được tư vấn về việc làm và tham gia phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp với các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Hàn Quốc, ngoài ra còn được tư vấn hướng nghiệp và các chính sách pháp luật cũng như cung cấp thông tin thị trường lao động.
Lao động đi làm việc theo Chương trình EPS đến Trung tâm dịch vụ việc làm phỏng vấn tuyển dụng
Theo ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hà Nội, cho biết tại Hội chợ việc làm dành cho lao động làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS được tổ chức vào trung tuần tháng 5/2017 thì đây cũng được coi là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc của thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Thông qua đó, người lao động có thể tìm được công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng của bản thân; đồng thời, động viên, khuyến khích và nâng cao nhận thức của mọi người về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động sau khi hết hạn hợp đồng. Bởi lẽ, đa số lao động EPS về nước đều có kinh nhiệm và tác phong làm việc chuyên nghiệp, am hiểu văn hoá và ngôn ngữ Hàn Quốc. Qua hội chợ và các phiên giao dịch việc làm, người lao động EPS hồi hương có thêm cơ hội việc làm ngay tại các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Với nhu cầu tuyển dụng hàng chục nghìn vị trí việc làm mỗi năm, cơ hội có được việc làm với mức thu nhập ổn định cho người lao động EPS về nước là rất rộng mở.
Trong 5 năm trở lại đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức được 10 hội chợ và phiên giao dịch việc làm để kết nối cung cầu lao động giữa người lao động EPS trên địa bàn Hà Nội và các vùng phụ cận với các doanh nghiệp. Trung bình mỗi hội chợ thu hút từ 35 - 40 doanh nghiệp và 350 – 400 lao động với nhiều vị trí việc làm cần tuyển dụng thuộc các ngành nghề như phiên dịch, điện – điện tử, các ngành kỹ thuật, công nhân sản xuất… Mức lương cao nhất mà nhà tuyển dụng đưa ra là từ 15 - 25 triệu đồng/tháng, thấp nhất cũng từ 5 - 7 riệu đồng/tháng. Ngoài ra, sau khi tiếp cận hồ sơ, Trung tâm còn cắt cử cán bộ liên hệ với địa phương, xuống tận địa bàn để tư vấn trực tiếp cho người lao động, trao đổi và định hướng các vị trí công việc mà phía doanh nghiệp Hà Quốc tại Việt Nam có nhu cầu.
Việc hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS trở về là tạo cơ hội, động viên, khuyến khích người lao động yên tâm về nước đúng quy định khi hết hạn hợp đồng lao động. Đây cũng được thành phố Hà Nội coi là một trong những giải pháp giúp số lao động này sớm tìm việc làm phù hợp và nâng cao tính tự giác cũng như tôn trọng pháp luật khi hết hạn hợp đồng.

Chí Tâm