Xã hội
Hà Nội: Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 3 và 4/2021 vào kỳ chi trả tháng 3
03:46 PM 03/03/2021
(LĐXH) –UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 594/UBND-KGVX yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 3 và 4/2021 vào kỳ chi trả tháng 3.
Theo đó, liên ngành Bảo hiểm xã hội Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội đã có Hướng dẫn số 946/HD-BHXH-BĐHN về chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho người thụ hưởng theo nguyên tắc đúng, đủ, kịp thời, bảo đảm an toàn về nguồn tiền cũng như an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Với các địa điểm đang phong tỏa (nếu có), các đơn vị chức năng tiến hành chi trả tại nhà cho người được hưởng.
Thời gian chi trả bắt đầu từ ngày 4/3 tại các điểm chi trả xã, phường, thị trấn và các bưu cục thuộc Bưu điện thành phố Hà Nội. Theo đó, các cơ quan chi trả và người thụ hưởng có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch Covid-19, tránh tập trung đông người.
Triển khai văn bản số 594/UBND-KGVX, liên ngành Bảo hiểm xã hội Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng cho người thụ hưởng theo nguyên tắc đúng, đủ, kịp thời, bảo đảm an toàn về nguồn tiền cũng như an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Với các địa điểm đang phong tỏa (nếu có), các đơn vị chức năng tiến hành chi trả tại nhà cho người được hưởng.
Các địa bàn đang có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng cần xây dựng phương án chi trả lương hưu tại nhà cho người hưởng
Hiện Hà Nội có hơn 587.000 người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Trong đó, số người nhận lương theo hình thức trực tiếp là hơn 410.000 người, nhận qua tài khoản cá nhân (ATM) là gần 177.000 người. Tổng số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 3 và 4 là hơn 5.650 tỷ đồng.
Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 396/BHXH-TCKT gửi Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng, yêu cầu thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tháng 3 và 4-2021 vào cùng một kỳ chi trả.
Theo đó, 13 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, Bình Dương và Hưng Yên sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp tháng 3 và 4-2021 cùng một kỳ chi trả. Phương thức, thời gian chi trả phù hợp với từng địa bàn. Riêng các địa bàn đang có dịch Covid-19 ngoài cộng đồng hoặc các địa điểm bị phong tỏa, các lực lượng chức năng xây dựng phương án chi trả tại nhà cho người hưởng.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị chức năng tăng cường vận động, khuyến khích người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (ATM). Các điểm chi trả cần được phun khử khuẩn trước và trong thời gian tổ chức chi trả; trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, không để tập trung đông người. Trong quá trình giao dịch, các bên cần thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

Nam Khánh