Kinh tế
Hà Nội: Cận Tết, người dân nhiều chung cư vẫn căng băng rôn kêu cứu
04:57 PM 05/02/2018
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, thay vì đi mua sắm, cư dân và khách hàng của ở nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội đã phải tập trung căng băng rôn để đòi nhà hay phản đối việc chủ đầu tư thu phí cao, quảng cáo sai sự thật.
Cư dân Ecolife Capitol 58 Tố Hữu căng băng rôn phản đối phí trên cao và quảng cáo sai sự thật
Cư dân Ecolife Capitol 58 Tố Hữu căng băng rôn phản
đối phí trên cao và quảng cáo sai sự thật
Đòi nhà vì nhiều Tết vẫn phải ở thuê
Cuối tuần qua, bức xúc trước việc chủ đầu tư nhiều lần thất hứa không bàn giao nhà theo đúng cam kết, đông đảo khách hàng mua nhà tại Dự án nhà ở xã hội Bright City (hay còn gọi AZ Thăng Long), do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư đã tập trung trước công trường dự án căng băng rôn đòi nhà.
“Hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Tuy nhiên tính đến nay đã quá thời điểm cam kết bàn giao nhà mà chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được công trình, trong khi nhiều khách hàng như chúng tôi mấy năm nay phải vay lãi ngân hàng, trải qua nhiều cái Tết vẫn phải đi ở thuê ”, chị Hồng, khách hàng mua nhà tại dự án này bức xúc.
Được biết, Dự án Bright City gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng với 1.496 căn hộ, được khởi công từ tháng 11/2014 và được chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà vào quý IV/2017.
Tuy nhiên, theo phản ánh của đại diện khách hàng, quá trình thi công dự án đã chậm tiến độ, phía chủ đầu tư đã nhiều lần hứa sẽ giải quyết triệt để đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Nhưng tiến độ thi công không hề được cải thiện, thậm chí có thời điểm dừng thi công.
“Sau những cam kết của chủ đầu tư, tiến độ dự án vẫn rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm tháng 12/2017,  tại công trường chỉ thi công tòa A1.1. Còn tại 2 toà A1.2 và tòa A2 đã dừng thi công. Hiện tại, có tòa mới chỉ đạt 50% kế hoạch và không biết bao giờ chúng tôi mới được bàn giao nhà”, đại diện khách hàng cho biết.
Theo người mua nhà, do dự án chậm bàn giao nhà nên đẩy nhiều khách hàng rơi vào tình cảnh khốn khó khi phải hàng ngày trả tiền lãi vay ngân hàng cũng như tiền thuê nhà ở trọ hàng tháng. “Theo thông báo chủ đầu tư gửi khách hàng mới đây thì sẽ bàn giao nhà quý IV/2018, tức là chậm tiến độ 1 năm. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, người mua nhà chúng tôi đã mất niềm tin vào những lời hứa hẹn nhiều lần của chủ đầu tư. Từ ngày ký hợp đồng đến nay đã qua nhiều cái Tết mà vẫn phải sống trong cảnh ở nhà thuê”, anh Tùng, khách hàng bức xúc.
Hà Nội: Cận Tết, nhiều chung cư dân vẫn căng băng rôn kêu cứu - ảnh 1 Giáp Tết người mua nhà tại chung cư Bright City tập trung đòi nhà vì dự án chậm tiến độ
Đến phản đối phí trên trời và quảng cáo sai sự thật
“Mang tiếng được bàn giao nhà sớm, được chuyển nhà về trước Tết nhưng ở chưa được bao lâu, chúng tôi đã phải tập trung căng băng rôn cầu cứu cơ quan chức năng vì chủ đầu tư thu phí dịch vụ cao, trong khi nhiều hạng mục của khu nhà được quảng cáo sai sự thật”, ông Long, cư dân của chung Ecolife Capitol bức xúc. 
Theo phản ánh của cư dân chung cư Ecolife Capitol số 58 đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm) do Công ty Cổ Phần Đầu Tư Và Thương Mại Thủ Đô (Capital House) làm chủ đầu tư, việc họ phải tập trung căng băng rôn đòi quyền lợi vào thời điểm những ngày giáp Tết là chuyện “cực chẳng đã” trước việc chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật và không thực hiện đúng cam kết.
Cụ thể, đại diện Ecolife Capitol cho hay, hiện nhiều dịch vụ và nhiều hạng mục của khu chung cư còn nhiều bất cập nên việc áp dụng mức phí dịch vụ 11.000 đồng/m2 là quá cao và bất hợp lý. “Không chỉ thay đổi thiết kế mà chủ đầu tư còn quảng cáo sai sự thật, khi họ giới thiệu Ecolife Capitol là khu chung cư cao cấp với hơn 64 tiện ích đồng bộ. Rồi tiên phong kiến tạo những công trình xanh và thông minh nhưng thực tế khi bàn giao cho cư dân thì rất nhiều tiện ích thiếu và không có. Đến nay một số tiện ích được làm cho có chứ không đáp ứng nhu cầu sử dụng như: sân chơi trẻ em rất nhỏ và thiếu an toàn; thang máy chưa được trang bị camera giám sát; hầm đỗ xe được quảng cáo là thông minh nhưng hiện nay sai thiết kế ban đầu, dẫn đến tình trạng cư dân thiếu chỗ để xe máy, đỗ lộn xộn dưới hầm….”, đại diện cư dân cho hay.
Điều đáng nói, trong khi đại diện cư dân và chủ đầu tư thống nhất phương án trong việc giải quyết quyền lợi thì mới đây phía đơn vị vận hành tòa nhà đã cắt nước sinh hoạt nên càng gây bức xúc cho nhiều cư dân.
Hà Nội: Cận Tết, nhiều chung cư dân vẫn căng băng rôn kêu cứu - ảnh 2 Cư dân Ecolife Capitol cho rằng, thu phí quá cao trong khi dịch vụ không tương xứng và quảng cáo sai sự thật
Trao đổi với báo chí, đại diện chủ đầu tư cho rằng, việc chủ phía đơn vị quản lý vận hành khu chung cư tiến hành cắt nước sinh hoạt như phản ảnh là do có một số căn hộ đã không thanh toán phí dịch vụ gây ảnh hưởng đến hoạt động chung.
Lý giải việc cư dân phản ánh nhiều hạng mục của dự án Ecolife Capitol quảng cáo sai sự thật, phía chủ đầu tư cho hay, hiện một số hạng mục như sky bar, bể bơi trên tầng thượng, phòng gym…, đang trong quá trình hoàn thiện, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ để triển khai. Trong đó, các hạng mục như Sky bar, bể bơi được dự kiến phải đến tháng 6/2018 mới đưa vào hoạt động.

Phải có quy định để chủ đầu tư không “phủi” trách nhiệm

TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, cần có quy định những vấn đề liên quan đến tranh chấp chung cư để giải quyết được tận gốc vấn đề. Bởi thực tế, không ít chủ đầu tư tìm các lỗ hổng về pháp lý để lách luật và “phủi” bỏ trách nhiệm không giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng của cư dân. “Hiện nay nhiều chủ đầu tư quảng cáo bán nhà thì hay nhưng bàn giao thì một kiểu. Ngay cả quang cáo công trình xanh, nhà thông minh nhưng quy định pháp luật về việc này cũng chưa rõ ràng. Cần phải có những quy định để xử lý những chủ đầu tư quảng cáo sai sự thật và phủi trách nhiệm với khách hàng thì mới giải quyết được tận gốc tình trạng căng thẳng ở các khu chung cư hiện nay”, ông Liêm phân tích.

Theo tienphong.vn

Từ khóa: Chung Cư Hà NộI bao