Lao động
Hà Nam siết chặt các biện pháp quản lý người lao động trong các khu công nghiệp
05:33 PM 28/09/2021
Tiến độ tiêm vắc-xin đang được đẩy nhanh, cùng với những giải pháp mạnh mẽ trong việc giám sát, quản lý người lao động tại các doanh nghiệp đang được thực hiện quyết liệt để bảo vệ an toàn cho các khu công nghiệp (KCN) trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Công ty TNHH Dream Plastic tại KCN Châu Sơn hiện có hơn 2.000 công nhân đang thực hiện "3 tại chỗ" tại doanh nghiệp
Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN tỉnh, tính đến 18h00 ngày 27/9, có 46 ca mắc COVID-19 tại 08 doanh nghiệp của KCN Châu Sơn, gồm Công ty TNHH Dream Plastic (05), Công ty TNHH Espoir (34); Công ty TNHH Jungwon (01), Công ty TNHH Casablanca (01); Công ty Dệt Hà Nam (02); Công ty TNHH Dream Pringting (01); Công ty Cổ phần Hacera Hà Nam (01), Công ty JY Plasteel Vina (01).
Riêng trong ngày 27/9, số ca F0 tăng thêm 15 trường hợp, trong đó có 02 ca từ khu cách ly, còn lại 13 ca được phát hiện tại khu dân cư, không phát sinh F0 từ nhà máy. Ngoài ra có 4 trường hợp nghi nhiễm là công nhân tại một số doanh nghiệp được phát hiện qua test nhanh kháng nguyên SARS-Cov-2 và xét nghiệm mẫu gộp cho kết quả dương tính, hiện đã được lấy mẫu xét nghiệm PCR để khẳng định lại.
Tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đang được đẩy nhanh với hơn 90% lao động tại 4 KCN Đồng Văn I, II, III, IV và Hòa Mạc đã được tiêm
Theo ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Hà Nam, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, khi đã có nhiều doanh nghiệp liên tục phát hiện người lao động mắc COVID-19, Ban quản lý các KCN tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp tại các KCN thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ an toàn cho KCN. Theo đó, Ban yêu cầu doanh nghiệp tạm thời không tiếp nhận và sử dụng người lao động chưa được tiêm ít nhất 01  mũi vắc xin phòng COVID-19. Trong trường hợp cần thiết phải sử dụng người lao động chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ.
Thông báo, hướng dẫn các doanh nghiệp tại KCN Châu Sơn sau khi có kết quả xét nghiệm tầm soát lần 2, KCN Thanh Liêm kích hoạt phương án “3 tại chỗ" từ 8h ngày 27/9/2021. Trường hợp doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ", hướng dẫn doanh nghiệp bố trí lao động lưu trú tập trung tại Hà Nam, có xe đưa đón từ nơi lưu trú đến nhà máy, xí nghiệm bảo đảm 1 cung đường 2 điểm đến.
Đối với các KCN còn lại yêu cầu các doanh nghiệp chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho ít nhất 30% số lao động của đơn vị 7ngày/lần và gửi danh sách kết quả xét nghiệm trên về Ban Quản lý các KCN, UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp hoạt động để theo dõi, đôn đốc; yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trong KCN thực hiện xét nghiệm 5-7 ngày/lần cho 100% người lao động có tiếp xúc trực tiếp với người lao động của doanh nghiệp trong KCN.
Về phối hợp khi phát hiện có ca dương tính tại nhà máy, xí nghiệp trong KCN, Ban quản lý các KCN thông báo ngay cho UBND cấp huyện nơi có ca F0 cư trú để tiến hành phong tỏa; chỉ đạo doanh nghiệp lập, cung cấp danh sách F1,F2 và người liên quan để cơ quan chức năng chỉ đạo, phối hợp thực hiện truy vết, khoanh vùng dập dịch kịp thời, hiệu quả; đồng thời thông báo cụ thể về số lượng F1 để Sở Giao thông vận tại bố trí phương tiện vận chuyển các trường hợp F1 về khu cách ly tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Đồng thời, Ban quản lý các KCN đã phối hợp với ngành Y tế đẩy nhanh công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho công nhân lao động trong các KCN. Đến ngày 26/9, đã triển khai xong việc tiêm vắc-xin tại KCN Đồng Văn I, II, III, IV và Hòa Mạc với tổng số tiêm đạt trên 90%, số lao động còn lại do thuộc vùng giãn cách hoặc thuộc đối tượng không tiêm được. Còn lại KCN Châu Sơn đã tiêm 1.160 liều của 23 doanh nghiệp trong ngày 27/9. Qua đó nâng tổng số lao động tại các KCN đã được tiêm lên gần 68.700 người./.
PV