Xã hội
Hạ Long: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
03:40 PM 23/09/2022
(LĐXH) – Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hạ Long cùng các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và UBND các xã, phường trên địa bàn đã làm tốt công tác chăm sóc người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa; thể hiện trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.
Thành phố Hạ Long hiện đang quản lý thực hiện chính sách cho gần 14.000 người có công vơi cách mạng, có gần 4.000 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó có 2 lão thành cách mạng hoạt động trước 01/01/1945, 2 cán bộ tiền khởi nghĩa, 6 Mẹ Việt Nam anh hùng; 7 Anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; gần 1.200 Thương binh; trên 200 Bệnh binh; 66 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy; 1.340 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; gần 1.500 gia đình liệt sĩ.
Đồng chí Bí thư Thành ủy Vũ Văn Diện thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn
Những năm qua, thành phố Hạ Long đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tri ân những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng và luôn coi việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định. UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các phường, xã tăng cường hướng dẫn, giải đáp chính sách, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của người có công và thân nhân, tiếp thu các ý kiến phản ánh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời theo thẩm quyền; không để vướng mắc, tồn đọng, bức xúc trong nhân dân về công tác thực hiện chính sách đối với người có công và thân nhân của họ.
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người có công, công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Tính đến nay, toàn thành phố đã triển khai hỗ trợ 1.444 nhà ở cho người có công và thân nhân liệt sĩ. Riêng giai đoạn 3 đã hỗ trợ xây mới 294 ngôi nhà và sửa chữa 509 ngôi nhà cho gia đình người có công với tổng số tiền gần 33 tỷ đồng.
Trong 5 năm từ 2017-2022, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Thành phố đã tiếp nhận hơn 9 tỷ đồng, hỗ trợ giúp đỡ hàng trăm lượt người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn. Toàn Thành phố không có hộ gia đình chính sách nghèo, 100% số hộ gia đình chính sách có mức sống trung bình và cao hơn mức sống của người dân ở địa phương.
Hằng năm, nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ và các dịp lễ, Tết, Thành phố đã chuyển quà của Chủ tịch nước và quà của UBND tỉnh và thành phố đến người có công với cách mạng và thân nhân của ngời có công kịp thời, chu đáo. Thiết thực kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực, như: Tổ chức các đoàn đại biểu đến thăm hỏi, động viên tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu; Dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hà Tu; Gặp mặt người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng tiêu biểu với sự có mặt của 220 người có công tiêu biểu…
Các ban, ngành, đoàn thể, UBND các phường, xã cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó: UBND phường Hà Trung tổ chức lễ kỉ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, gặp mặt người có công, thân nhân gia đình liệt sỹ và viếng Nghĩa trang liệt sỹ Hà Tu. Trên địa bàn phường Hà Trung có hơn 300 người có công được hưởng chính sách ưu đãi. Mức sống của gia đình người có công được bảo đảm bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. Từ năm 2016 - 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của phường vận động được hơn 280 triệu đồng; từ đó xây mới nhà ở cho 74 hộ; sửa chữa nhà cho 47 hộ với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ, Đảng ủy - HĐND – UBND - UBMTTQ phường đã trao tặng 121 suất quà tổng trị giá 34.350.000 đồng cho các đối tượng là người có công trên địa bàn.
Lãnh đạo xã Thống Nhất tặng quà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn
Tực hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác Đền ơn đáp nghĩa, giải quyết chế độ và chăm sóc người có công luôn được Đảng ủy – chính quyền và nhân dân xã Thống Nhất quan tâm thực hiện tốt. Toàn  xã  đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận, suy tôn, tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 72 liệt sỹ, giải quyết chế độ cho 72 thân nhân liệt sỹ; xác nhận và giải quyết chế độ thương bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh cho 54 người; thực hiện trợ cấp cho 208 người tham gia kháng chiến; giải quyết chế độ một lần cho 14 người tham gia kháng chiến bị tù đày, người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 14 cán bộ Tiền khởi nghĩa. Tập trung triển khai có hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi người có công Cách mạng, xác lập thủ tục, hồ sơ đề nghị Chủ Tịch Nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 02 Mẹ.
Nhiều phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công được xã phát động và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân như phong trào “Xoá nhà tạm cho đối tượng chính sách”, chương trình “Ổn định đời sống thương, bệnh binh nặng”, phong trào đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm, các phong trào giúp vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, phụ nữ trong diện chính sách đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Toàn xã đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 182 đối tượng có khó khăn đặc biệt, trong đó xây mới 108 nhà, hỗ trợ sửa chữa 74 nhà, tổng kinh phí đầu tư trên 7,6 tỷ đồng. Hầu hết các thương binh nặng đều phát huy tốt truyền thống Cách mạng, vượt khó vươn lên, ổn định đời sống. Các gia đình chính sách, người có công đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình tại địa phương.
Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – liệt sỹ, xã Thống Nhất đã tặng 150 suất quà cho thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người tham gia chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn.
Các hoạt động tri ân của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn thành phố Hạ Long đã thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các thế hệ cha anh đi trước, với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc. Đây cũng là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Minh Hưng