Giáo dục - Nghề nghiệp
Góp ý Dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy văn hoá THTP trong cơ sở GDNN
03:25 PM 15/06/2021
(LĐXH) – Ngày 14/6/2021, Hội Giáo dục nghề nghiệp (HGDNN) TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi Hội thảo trực tuyến lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định về việc giảng dạy khối kiến thức văn hoá THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tham dự và chủ trì Hội có ông Lâm Văn Quản – Chủ tịch Hội GDNN TP cùng với đại diện lãnh đạo 20 trường Cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.

Góp ý Dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy văn hoá THTP trong cơ sở GDNN

Phát biểu tại hội nghị, ông Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh cho biết: Mục địch của Hội thảo là nhằm lấy ý kiến của các cơ sở GDNN đóng góp cho Dự thảo Thông tư quy định về việc giảng dạy khối kiến thức văn hoá THPT trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, dành cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề.

Chủ tịch Hội GDNN Lâm Văn Quản cho biết: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định việc dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo đúng quy định tại khoản 4 điều 28 Luật Giáo dục năm 2019, khoản 4 Điều 33 Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 nhằm tạo điều kiện các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông. Đây là nội dung nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại TP và các tỉnh đang quan tâm, nhằm tạo điều kiện để các em có thể được học văn hóa tại cơ sở GDNN.

Góp ý Dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy văn hoá THTP trong cơ sở GDNN

Vừa qua, Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hoá THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể đối với mỗi ngành, nghề, học sinh phải học ít nhất 4 môn học gồm 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn; mỗi môn 270 tiết) và ít nhất 2 môn lựa chọn (trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; mỗi môn 180 tiết). Các trường cao đẳng, trung cấp đủ điều kiện sẽ được dạy chương trình 4 môn này. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành 4 môn này, học sinh không thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu muốn dự thi tốt nghiệp THPT thì các em vẫn phải học chương trình giáo dục thường xuyên bậc THPT, bao gồm 7 môn học, ở các Trung tâm Giáo dục thường xuyên.

Phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị, TS.Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông cho rằng: "Tại điều 1 Dự thảo Thông tư này quy định đối tượng áp dụng là các cơ sở giáo dục nói chung, nhưng phần cuối dự điều 13, 14 lại quy định chỉ các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của Bộ GD&ĐT, Sở GD-ĐT mới được tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và cấp Giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT. Các trường cao đẳng, trung cấp thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội  không cấp giấy chứng nhận, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi người học. Chính vì vậy, các em học nghề một nơi, học văn hoá một nẻo và trường nghề không được chủ động trong việc đào tạo, cấp giấy chứng nhận là rất thiệt thòi cho các em". Do vậy, ông Hải kiến nghị điều chỉnh Thông tư để trường cao đẳng, trung cấp đủ điều kiện sẽ được phép dạy chương trình văn hoá 4 môn lẫn chương trình 7 môn để học sinh được lựa chọn và được học ngay tại trường nghề, không phải di chuyển nơi khác.

Ở khía cạnh khác, ông Đỗ Hữu Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Công nghệ thông tin Sài Gòn cho biết: "Dự thảo chỉ cho phép học sinh có giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hoá THPT (4 môn) được sử dụng để liên thông lên trình độ cao hơn trong giáo dục nghề nghiệp, nghĩa là chỉ được học lên cao đẳng chứ không được học tiếp lên đại học. Như vậy, các em muốn học lên bậc cao hơn thì vẫn phải có bằng tốt nghiệp THPT". Vì vậy, ông Khoa đề nghị nên bổ sung nội dung "học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề sau khi hoàn thành khối lượng kiến thức văn hoá THPT được cấp Giấy chứng nhận và có thể sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn gồm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học vào Thông tư trướv khi ban hành.

Hơn  20 trường Cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố tham dự Hội nghị trực tuyến do Hội GDNN TPhCM tổ chức

TS.Lê Lâm,  Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn cho rằng: Nếu học sinh tốt nghiệp THCS trong thời gian học nghề học luôn các môn văn hóa THPT thì nếu 2 năm 3 lớp bậc THPT. Đồng thời,  cần xem lại biên độ thời gian đối với từng loại đối tượng chỉ cần học 4 môn (toán, văn và 2 môn tự chọn trong 5 môn còn lại lý, hóa, sinh, sử, địa) hay học hoàn thành chương trình (7 môn) để thi tốt nghiệp THPT.

Nhìn nhận một cách khách quan, ông Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, chia sẽ: Trước đây,  khi Bộ GD-ĐT còn quản lý các trường CĐ, trung cấp thì học sinh tốt nghiệp THCS trong quá trình học nghề vẫn học các môn văn hóa bậc THPT.

Đơn cử như: "Từ năm 1996, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng đã đào tạo song song cho người tốt nghiệp THCS, vừa học văn hoá vừa học nghề trong vòng 4 năm và được cấp bằng trung học nghề, sau đó các em có nhu cầu học cao hơn được liên thông lên các bậc cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, khi khối các trường CĐ, trung cấp chuyển về Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quản lý, học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp thì không học các môn văn hóa bậc THPT trong thời gian học nghề.

Còn theo Ths. Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM cho biết, sửa đổi thông tư phải dựa trên góc độ thực tế, khi định hướng cho con đi học nghề phụ huynh luôn luôn mong muốn con được tiếp tục học các môn văn hóa, được thi tốt nghiệp THPT, được cấp bằng tốt nghiệp THPT, đây là nhu cầu tất yếu của xã hội, thực tế nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT”.

Ông Tô Xuân Giao thì cho rằng: Dự thảo Thông tư quy định về việc giảng dạy khối kiến thức văn hoá THPT trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp, dành cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề của Bộ GD và Đào tạo còn gây khó khăn, phiền hà chọ học sinh và cơ sở đào tạo. Đồng thời, Dự thảo Thông tư còn gây khó khăn trong việc phân luồng học sinh. Theo ông Giao, trong 10 năm trở lại đây tỉ lệ học sinh gần như phổ cập, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông qua các kỳ thi gần như đạt 98%. Do vậy, việc quy định các môn học văn hoá trong khối GDNN cần phải đổi mới phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Đặc biệt, Bộ GD và ĐT cần có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐ – TBXH để xây dựng và ban hành Thông tư cho phép các trường CĐ, TC được đào tạo văn hoá song song với học nghề phù hợp với tình hình thực tiển.

Nhìn nhận ở khí cạnh người có hơn 40 năm làm công tác quản lý nhân lực, Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp TP HCM, khẳng định:  các trường Cao đẳng, trung cấp cho dù là Bộ nào quản lý cũng là những thành phần trong hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, khi xây dựng và ban hành chính sách điều quan trọng là cần tạo điều kiện cho người học có thể học mọi lúc, mọi nơi, như vậy chính sách mới đi vào đời sống. Ông Tuấn cũng cho rằng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ngồi lại với nhau để trao đổi, thống nhất và cho ý kiến vào Thông tư trước khi ban hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở GDNN trong việc đào tạo nghề và dạy văn hoá tại các cơ sở GDNN.

Tại hội nghị, các cơ  sở GDNN cũng thống nhất và kiến nghị Hội GDNN TP sớm có văn bản kiến nghị với Bộ GD và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sớm ban hành Thông tư liên tịch về việc cho phép các Cơ sở GDNN được dạy văn hoá tại cơ sở, nhằm tạo thuận lợi cho người học và cơ sở đào tạo trong thời gian tới. Đồng thời, tránh tình trạng mỗi bộ có quy định khác nhau, không thể phối kết hợp được gây khó khăn cho người học./.

Vương Linh