Lao động
Giữ chân CNLĐ sau Tết, chuyện tưởng khó mà dễ
02:46 PM 15/02/2019
Hằng năm, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều doanh nghiệp (DN) điêu đứng vì nhiều công nhân lao động (CNLĐ) bỏ việc, đi làm nơi khác, làm kế hoạch sản xuất của DN đổ vỡ vì thiếu hụt CNLĐ. Các DN thực hiện nhiều cách để giữ chân CNLĐ sau khi nghỉ Tết, nhưng không phải ai cũng thành công.
Điệp khúc buồn và cách làm dở
Cách đây mấy năm, sau kỳ nghỉ Tết, chủ một DN (vốn đầu tư nước ngoài) ở tỉnh Long An chỉ còn biết kêu trời khi gần 1/3 trong tổng số hơn 1.000 CNLĐ của Cty không trở lại làm việc. Lãnh đạo Cty phải hối hả thông báo tuyển dụng lao động để kịp giao hàng theo hợp đồng cho đối tác nước ngoài. Câu chuyện tương tự cũng từng xảy ra ở tỉnh Tiền Giang kề bên. Đó cũng là tình trạng khá phổ biến không chỉ các DN ở Long An và Tiền Giang.
Công nhân Cty Trường Lợi bắt đầu làm việc từ ngày tức 12.2 (tức mùng 8 Tết). 
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang - ông Trương Văn Hiền phân tích: Chuyện “nhảy việc” sau Tết của CNLĐ diễn ra chủ yếu ở các DN chăm sóc CNLĐ không thật tốt, CNLĐ không muốn gắn bó lâu dài với DN. CNLĐ có ý định bỏ đi từ lâu, nhưng họ còn nấn ná chờ đến Tết để nhận thưởng. Mặt khác, phần nhiều CNLĐ ở các DN là người nhập cư, vào dịp Tết họ về quê xa. Trong những ngày ấy họ gặp những người thân, bạn bè đang làm ăn khắp nơi cùng về quê đón Tết. Những thông tin về việc làm tốt hơn ở nơi khác đã giúp họ dễ đi đến quyết định bỏ nơi làm cũ không mấy hấp dẫn.
Trở lại câu chuyện của DN ở Long An. Rút kinh nghiệm từ Tết năm ấy, đến năm sau lãnh đạo DN quyết định không phát hết tiền thưởng Tết cho CNLĐ, mà giữ lại một phần để phát sau Tết, như là cách giữ cho CNLĐ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Quả thật, năm sau hầu như toàn bộ CNLĐ của Cty đều trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Nhưng chỉ được ít hôm, sau khi nhận phần tiền thưởng Tết còn lại, nhiều CNLĐ lại bỏ đi nơi khác. Việc “giam” tiền thưởng Tết sau đó được các DN ở Long An rút kinh nghiệm là chỉ có “tác dụng ngược”.
Tưởng khó mà dễ
Ở tỉnh Long An, Cty CP thực phẩm Famisea (KCN Đức Hòa 1, huyện Đức Hoà, chuyên sản xuất và kinh doanh XNK thủy sản) dù mới thành lập năm 2015 nhưng đã nổi lên như một điển hình về sự ổn định và phát triển. Hầu hết trong tổng số hơn 400 CNLĐ của Cty đều ở xa, tận Tây Nguyên và miền Bắc. Thế nhưng, năm nào sau kỳ nghỉ Tết, CNLĐ đều trở lại làm việc 100%. Nguyên nhân rất đơn giản: Cty luôn quan tâm chăm lo cho CNLĐ trong suốt cả năm. Ngoài các chế độ, chính sách theo luật định, Cty còn chăm lo cho CNLĐ nhiều điều thiết thực khác, như: Thu nhập ổn định; tổ chức bữa ăn trưa với giá 20.000 đồng/suất; lo chỗ lưu trú hoàn toàn miễn phí cho CNLĐ; với CNLĐ khó khăn, Cty còn tặng trang thiết bị như tivi, tủ lạnh, máy giặt. Tết này, Cty thưởng 2 tháng lương (phát hết 1 lần) và tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết và trở lại làm việc.
Ở tỉnh Tiền Giang, Cty TNHH Hoan Vinh (chuyên về may xuất khẩu, huyện Châu Thành), sau mỗi lần nghỉ Tết chẳng những lực lượng lao động không bị hao hụt mà còn tăng thêm. Tổng Giám đốc Cty - ông Nguyễn Tấn Thanh cho biết, sau mỗi kỳ nghỉ Tết đều có CNLĐ dắt bạn bè, người thân đến Cty xin vào làm việc. Nhiều lúc Cty phải từ chối vì chưa có nhu cầu tuyển dụng.
Ông Trương Văn Hiền - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang cho biết, đây là DN điển hình về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và chăm sóc tốt CNLĐ. Tại đây, hơn 700 CNLĐ có việc làm và thu nhập ổn định; CNLĐ nữ được lãnh đạo DN tặng nhẫn vàng trong ngày cưới; hằng năm có trên 70% số CNLĐ được thưởng vàng; chủ DN và CNLĐ gắn bó như trong một gia đình. Ông Hiền đánh giá: Để giữ chân CNLĐ sau kỳ nghỉ Tết, các DN không nên dùng “thủ thuật” lúc cuối năm, mà cần đối xử tốt với CNLĐ trong suốt cả năm. Có như thế, dù trong những ngày Tết CNLĐ có gặp sự cám dỗ, mời gọi nào tốt hơn, họ vẫn quay trở lại với Cty.


Phần đông công nhân đã đi làm trở lại


Trong ngày làm việc đầu năm mới, ghi nhận tại Cty có số lượng công nhân (CN) đông nhất TPHCM là Cty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân), tính đến sáng 11.2 đã có 61.000/67.500 CN đi làm trở lại. Theo ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch CĐ Cty PouYuen, số CN chưa vào làm đa phần là xin nghỉ phép đi đường từ 1 - 4 ngày, Cty tạo điều kiện để anh chị em có thời gian sum họp nhiều hơn với gia đình. Ông Củ Phát Nghiệp cho biết thêm, từ nay đến tháng 6.2019, Cty có nhu cầu tuyển hơn 3.000 CN và Cty cũng tiếp tục đầu tư thêm nhiều máy móc, phương tiện sản xuất hiện đại để đáp ứng yêu cầu tình hình sản xuất.

Tại Cty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (quận 12, TPHCM), ông Lê Huy Ái - Chủ tịch CĐ Cty cho biết, hầu hết CN đã đi làm trở lại vào ngày 11.2. Vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Cty có lì xì may mắn đầu năm cho anh chị em CN. CN trở lại làm việc với tỉ lệ rất cao một phần nhờ vào các chương trình chăm lo của tổ chức CĐ và DN. Cụ thể, Tết này, CĐ cùng với Cty tổ chức 18 chuyến xe đưa CNLĐ về quê và 9 chuyến xe đón CNLĐ từ quê trở vào. Cty thưởng Tết trung bình 1 tháng lương thực lĩnh và bố trí cho NLĐ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 9 ngày. “DN có rất nhiều đơn hàng và đơn hàng này ổn định, năm mới, CĐ và NLĐ sẽ tiếp tục sát cánh với chủ DN để nâng cao năng suất lao động. Năm 2019 này, Cty tiếp tục mở rộng sản xuất, tuyển thêm lao động, hứa hẹn một năm có nhiều kết quả phấn khởi” - ông Ái chia sẻ.

Bên cạnh một số DN chính thức hoạt động trở lại vào ngày mùng 7 Tết, một số DN có NLĐ nghỉ thêm 1 ngày, mở máy, khai công vào ngày mùng 8 Tết. Ông Đoàn Sỹ Lợi - Giám đốc Cty TNHH TM&SX Trường Lợi (KCN Bình Chiểu, TPHCM) bày tỏ: “Sau 1 năm vất vả, chúng tôi muốn để anh chị em CNLĐ được thoải mái nhất, muốn vậy mình phải sắp xếp công việc, các đơn hàng từ trước Tết. Năm qua là một năm có nhiều sóng gió và khó khăn đối với Cty nhưng anh chị em CN vẫn luôn sát cánh và đồng hành với ban giám đốc để để đảm bảo các hoạt động sản xuất của công ty. Năm 2019, tôi hy vọng, Cty Trường Lợi sẽ nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo TPHCM, lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo LĐLĐ TPHCM để chúng tôi ổn định sản xuất, đảm bảo đời sống cho NLĐ. Đặc biệt, chúng tôi cũng rất cảm ơn tổ chức CĐ đã luôn đồng hành với mục tiêu đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập tốt hơn của DN”.

Tại TCty CP Phong Phú (quận 9, TPHCM), ngày mùng 8 Tết (tức 12.2) mới chính thức mở máy, tất cả NLĐ đi làm lại vào ngày này được lì xì 1 triệu đồng. Ông Võ Duy Sáng - Chủ tịch CĐ Cty cho biết, lì xì là phần quà khuyến khích anh chị em, tạo niềm vui trong ngày đầu năm mới. “Năm mới, CĐ và đoàn viên, NLĐ sẽ tiếp tục đồng hành với DN để nâng cao sản lượng. Bên cạnh đó, cá nhân tôi cũng mong anh chị em CN tiếp tục nâng cao tay nghề, tuân thủ kỷ luật để đạt được năng suất lao động cao nhất” - ông Sáng chia sẻ.

Theo Lao động