Văn hóa - Thể thao
Giới thiệu sách mới: Công tác xã hội – Sự lựa chọn của tôi của tác giả Lê Chí An
04:45 PM 03/04/2021
(LĐXH) – Hân hạnh giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Công tác xã hội: Sự lựa chọn của tôi” của tác giả Lê Chí An biên soạn được Nhà Xuất bản Lao Động xuất bản vào tháng 3 năm 2021 vừa mới ra mắt bạn đọc trong cả nước.

 Sách mới: Công tác xã hội – Sự lựa chọn của tôi của tác giải Lê Chí An

Cuốn sách đã tập hợp những bài viết của tác giả Lê Chí An đã được đăng trên tạp chí khoa học, các bài tham luận khoa học ở các hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước cũng như các bài hồi ức về công tác xã hội của tác giả.

Sách được chia làm hai phần gồm: Phần 1: Gồm 59 bài tham luận, bài báo khoa học đăng trong kỷ yếu hội nghị hội thảo từ 2005 đến 2020, bài dịch ra tiếng Việt các tham luận đề dẫn hội nghị ở nước ngoài của các tác giả nổi tiếng, bài dịch các văn bản của tổ chức quốc tế công tác xã hội.

Phần 2: Gồm 17 bài, là những hồi ức về nghề nghiệp công tác xã hội và thời học sinh trung học ở Quảng trị, hồi ức về trường Công tác xã hội xưa, các bài viết và bài thơ tưởng nhớ Chị Nguyễn Thị Oanh và Câu lạc bộ CTXH chuyên nghiệp TP.HCM; những kỷ niệm về thầy cô, sinh viên các trường đại học, học viện… mà tác giả đã tham gia giảng dạy.

Cuốn sách cũng đã tập hợp các tư liệu và được sắp xếp theo trình tự thời gian mà bài viết được tác giả thực hiện hay bài tham luận được chọn đăng trong các kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Tùy theo yêu cầu của đơn vị đặt hàng mà chủ đề khác nhau, trong đó các tư liệu để viết bài về công tác xã hội (CTXH) ở nước ta và thế giới được sử dụng nhiều lần. Điều này cho thấy tư liệu về lịch sử phát triển ngành công tác xã hội ở nước ta vốn ít ỏi và chưa được hiểu đúng và khai thác hữu ích.

Công tác xã hội – Sự lựa chọn của tôi của tác giải Lê Chí An ra mắt tháng 3/2021

Phần lớn các bài viết nhân dịp ngày công tác xã hội thế giới hàng năm vào tháng 11 và sau này là Ngày CTXH Việt Nam 25 tháng 3 hàng năm ở nước ta. Nội dung một số bài viết phản ánh các diễn biến phát triển ngành công tác xã hội ở nước ta theo chiều dài lịch sử đặc biệt giai đoạn từ giữa thế kỷ 20 đến nay. Ngoài ra, các bài tham luận khác theo chủ đề hội nghị, hội thảo mang tính chuyên môn công tác xã hội như công tác xã hội trường học, công tác xã hội gia đình và trẻ em, sức khỏe, sức khỏe tâm thần, an sinh xã hội, Giới trong công tác xã hội v.v…

Bên cạnh các bài về chương trình đào tạo công tác xã hội, thực tập công tác xã hội, kinh nghiệm đào tạo CTXH, tính chuyên nghiệp của CTXH ở nước ta. Một số bài viết bằng tiếng Anh tham dự các hội nghị quốc tế về công tác xã hội ở nước ngoài như ở Hàn Quốc (các năm 2005 và 2006), Sri Lanka (2011),Trung Quốc (2018), Thái Lan (2018) và hội nghị, hội thảo quốc tế trong nước.

Phần hồi ức là những kỷ niệm tản mạn về những người đi đầu trong việc khôi phục ngành công tác xã hội ở nước ta như cố ThS. Nguyễn Thị Oanh và các đồng nghiệp. Bên cạnh đó là các bài viết hoài niệm về thầy cô, bạn bè, ở ngôi trường trung học phổ thông Nguyễn Hoàng ở quê hương Quảng Trị, trường Nguyễn Du – Huế, trường CTXH quốc gia ở Sài Gòn và về Câu lạc bộ CTXH chuyên nghiệp TP.HCM cũng như các trường đại học, các viện, trung tâm, các cơ quan của tác giả từng cộng tác.

Tác giả Lê Chí An cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhận, đồng nghiệp; Câu lạc bộ công tác xã hội chuyên nghiệp TP.HCM, ThS. Lê Thị Mỹ Hiền đã cùng viết chung hai tham luận được đưa vào sách này. Đặc biệt tác giả cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Thượng tọa Thích Quảng Thiện, Tiến sĩ, Phó Trưởng Khoa CTXH Học viện Phật giáo tại TP.HCM đã tạo điều kiện cho tác giả hoàn thiện cuốn sách và ra mắt bạn đọc.

Tác giả hy vọng cuốn sách là cẩm nang quý giá làm tư liệu cho các các em học sinh, sinh viên học ngành công tác xã hội tại các trường Đại học, Cao đẳng và trung cấp; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Trung tâm công tác xã hội, bệnh viện, Trung tâm Bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma tuý; cán bộ Làm công tác Lao động – Thương binh và Xã hội và các bạn đọc yêu thích công tác xã hội làm tư liệu tham khảo, nghiên cứu, trao đổi và chia sẽ, học tập về công tác xã hội trong nước và một số quốc gia trên thế giới…

Sách có bán tại địa chỉ: Số 1A/11 Lý Thường Kiệt, phường 7, Quận Tân Bình, TPHCM. Điện thoại liên hệ: 0903359846.

Vương Linh