Lao động
Giáo dục nghề nghiệp tăng cường tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến
05:02 PM 27/04/2020
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khuyến khích các trường ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận, hướng nghiệp người học và xét tuyển bằng các kênh trực tuyến để khắc phục tình trạng không thể tiếp cận trực tiếp với thí sinh như mọi năm.
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp 2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho biết, các trường trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp không tổ chức thi tuyển đầu vào mà chỉ xét tuyển dựa trên điểm số của kỳ thi tốt nghiệp phổ thông.
Theo kế hoạch, công tác tư vấn tuyển sinh hệ thống giáo dục nghề nghiệp triển khai từ đầu tháng 3, nhưng do dịch COVID-19 nên chưa thực hiện. Một số trường đã triển khai tư vấn trực tuyến và mang lại kết quả bước đầu.
Bên cạnh đó, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy nhận định, hiện nay, có một số trường đã thiết lập chuyên trang tuyển sinh khá chuyên nghiệp, tiếp cận người học rất hiệu quả và tiếp nhận hồ sơ xét tuyển trực tuyến.
Trong mấy năm qua, có trường đạt kết quả đạt 40-60% chỉ tiêu qua hình thức xét tuyển này. Nhiều trường cho biết năm nay tuyển sinh hoàn toàn qua trực tuyến. Việc xét tuyển trực tuyến rất thuận tiện, người học chỉ cần đăng nhập vào thiết bị web hay di động để tìm hiểu ngành nghề trường, khi chọn được ngành, trường rồi thì khai báo thông tin đăng ký học gửi tới trường mình muốn học.
Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Long - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng cho biết, trước Tết Nguyên đán, nhà trường đã liên hệ với 168 trường Trung học phổ thông để truyền thông về tuyển sinh. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, các trường này nghỉ học, không muốn tập trung đông người nên kế hoạch này không được triển khai.
"Do đó, nhà trường đã xây dựng video ngắn giới thiệu về nghề phát trên mạng xã hội thu hút hàng nghìn lượt xem. Tuy nhiên, đó mới là lượt tiếp cận, còn đăng ký lựa chọn học nghề thì đợi kết thúc năm học 2019-2020. Do đó, năm nay nhà trường"-ông Long nói.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, đại dịch COVID -19 đã "cướp đi" hơn ¼ thời gian của năm nay, các kế hoạch được xây dựng từ đầu năm về tuyển sinh, đào tạo phải thay đổi.
Các trường tăng cường công tác đào tạo, tuyên truyền, tuyển sinh để không bị đình trệ do dịch COVID -19. Cụ thể bắt đầu từ tháng 5 các cơ sở GDNN cho học sinh, sinh viên đi học trở lại thì công tác tuyên truyền, tuyển sinh được triển khai ngay từ đầu tháng 5 nhất là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải chủ động công việc này.
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh, công tác tuyển sinh năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn,vì vậy các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh hình thức tuyển sinh trực tuyến, qua mạng xã hội.
Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp để có những chương trình tư vấn thông qua các trang web; xây dựng cách tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền.
Đồng thời, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường tham gia xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục hướng nghiệp và cử giáo viên giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy giáo dục hướng nghiệp trong trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Anh Thư