Thời sự
Giáo dục nghề nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế
10:47 AM 05/07/2018
(LĐXH) - Cách mạng công nghiệp 4.0 và những ảnh hưởng của công nghệ mới sẽ mang lại cả cơ hội lẫn thách thức tới vấn đề việc làm ở Việt Nam. Việc chuẩn bị nguồn nhân lực có hiệu quả trong môi trường mới này cần được thảo luận để giúp Việt Nam đạt được thành công về cả mặt xã hội và kinh tế. Một mặt sẽ có nhiều cơ hội hơn cho những lao động có trình độ cao nhưng đồng thời nhiều công việc đòi hỏi trình độ thấp sẽ bị loại bỏ. Vì vậy lực lượng lao động Việt Nam trong tương lai cần được cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể thành công trong môi trường mới này.
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2018 vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, Bộ đã ban hành Thông tư 29/2017/TT-BLĐTBXH quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo. Trong đó, theo quy định có 2 hình thức liên kết đào tạo. Đồng thời, nhà trường và doanh nghiệp có thể liên kết tổ chức đào tạo trong đó doanh nghiệp có thể đảm nhận đến 40% chương trình đào tạo. Như vậy, với hình thức này có thể cho phép doanh nghiệp và nhà trường tiến hành phương pháp đào tạo song song, có nghĩa là kết hợp đào tạo song hành giữa nhà trường và doanh nghiệp; đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã ký kết với VCCI và một loạt các Hiệp hội bán lẻ cùng 15 tập đoàn tư nhân của Việt Nam, tổ chức đào tạo cho sinh viên từ việc đào tạo các chương trình của nhà trường sang hình thức đào tạo theo nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp. Dự kiến trong năm 2018, sẽ liên kết đào tạo cho khoảng 150.000 chỉ tiêu theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nào cần tuyển lao động thì trực tiếp đến các trường trực tiếp ký kết hợp đồng và nhà trường sẽ đào tạo theo đúng yêu cầu đã cam kết với doanh nghiệp đó.

GDNN được coi là một trong những nội dung trọng tâm trong các mục tiêu phát triển của Việt Nam
Về vấn đề cải thiện quy trình tuyển sinh và đảm bảo chất lượng tuyển sinh, Thứ trưởng Lê Quân cho biết, năm 2018, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã cho ra mắt và triển khai trên toàn quốc phần mềm kết nối trên điện thoại di động, cho phép kết nối 800 trường nghề với hơn 800 nghề, giúp cho người học phân tích và lựa chọn từng nghề theo nhu cầu và năng lực của mình. Theo đó, người học có thể đăng ký học tập trực tuyến trên AppStore, Androi của Samsung và Google Sotre.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2018/NĐ-CP  quy định Tiêu chuẩn của kiểm định viên chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 28/2017/TT-BLĐTBXH về Quy định hệ thống đảm bảo chất lượng trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò trọng tâm. Đối với khung trình độ quốc gia, hiện nay, Bộ cũng đang đàm phán triển khai các chương trình 903, 904, 905, trong đó, cho phép học sinh học hết cấp II có thể phân luồng vào học liên thông lên đến Đại học. Hiện chương trình này đang được triển khai cùng với Đề án 522 /QĐ-TTg 2018 Giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 của Chính phủ, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia và hội nhập khu vực.
Thứ trưởng Lê Quân tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018
Liên quan đến lĩnh vực nhân sự, hiện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng rất quan tâm đến các Hiệp hội Nhân sự, trong đó, Bộ sẵn sàng hỗ trợ tư vấn các công ty về nhân sự để tổ chức các hoạt động như xếp hạng các doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất; doanh nghiệp có công tác đãi ngộ tốt nhất… Cùng với đó là triển khai đồng bộ các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối thị trường lao động; triển khai khảo sát kỹ năng làm việc đáp ứng với nhu cầu cách mạng công nghiệp 4.0; triển khai Đề án đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...  Ông Lê Quân nhấn mạnh.
Dạy nghề và nâng cao cơ hội việc làm được coi là một trong những nội dung trọng tâm trong các mục tiêu phát triển của Chính phủ Việt Nam. Chính phủ cũng muốn điều chỉnh mạng lưới dạy nghề cho phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp, công nghệ mới, cũng như tập trung hơn vào những kỹ năng cần thiết để đáp ứng hiệu quả nhu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0.
Hiện nay, Luật giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề mới là một bước tiến quan trọng và là cơ hội để cải thiện chất lượng giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam. Nhiều công việc đã được thực hiện cùng với các cơ quan trong và ngoài nước và với sự phối hợp thường xuyên, tích cực thông qua các nhóm công tác với sự điều phối của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ đảm bảo rằng tác động của những công việc này sẽ trở nên có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có một vài yếu tố của Nghị định dự thảo thay thế Nghị định 48 mà chúng tôi muốn nêu ra để xem xét sửa đổi.
Tại Diễn đàn, nhóm công tác Giáo dục và Đào tạo đã trình bày về các phương án đề xuất bổ sung để huy động sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân; Tăng cường trao đổi, học hỏi lẫn nhau về các mô hình/ thực tiễn tốt trong nước giữa doanh nghiệp và các cơ sở Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề; Quá trình chuyển giao từ Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Các vấn đề khác về Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề; vấn đề học sinh Việt Nam học các trường quốc tế…Trong đó, các khuyến nghị đã được đưa ra cho Việt Nam bao gồm: Cần chủ động trong xây dựng chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; Cải thiện quy trình tuyển sinh bằng các chương trình có chất lượng tốt hơn và tăng cường tiếp thị; Nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, quản lý, lãnh đạo theo các mô hình quốc tế, hiện đại về cơ sở giáo dục hướng nghiệp dạy nghề; Thực thi có hiệu quả Khung trình độ quốc gia.

Hà Giang