Lao động
Giảm thiểu tai nạn lao động, nâng cao sức khỏe và an toàn cho người lao động
03:33 PM 22/08/2019
(LĐXH) - Sáng 22/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục An toàn lao động và Tập đoàn 3M của Hoa Kỳ nhằm phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ), nâng cao sức khỏe và an toàn cho người lao động tại Việt Nam giai đoạn 2019-2021.
Tham dự và chứng kiến lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; Đại diện lãnh đạo Cục An toàn lao động; Lãnh đạo Tập đoàn 3M; cùng các đơn vị có liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại lễ ký kết
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà khẳng định, Việt Nam đang đẩy mạnh việc thực hiện Luật an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), trong đó, có việc triển khai mạnh mẽ cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Giải quyết các thách thức về ATVSLĐ luôn là một yêu cầu đặt ra trong các chính sách an sinh xã hội và trong nỗ lực xây dựng một cộng đồng an toàn trong hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác. Những nỗ lực đó đã được thực hiện thông qua các chương trình, dự án và các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế, các chính phủ trong khu vực ASEAN, châu Á và trên toàn thế giới.
Đại diện của 3M chia s về công tác ATVSLĐ
Với việc ký kết Thỏa thuận hợp tác, trong thời gian tới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng Tập đoàn 3M sẽ phối hợp triển khai các sáng kiến, chương trình và dự án hợp tác dựa trên Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ. Theo đó, Tập đoàn 3M sẽ hỗ trợ xây dựng các bộ tài liệu tập huấn, phối hợp tổ chức các hội thảo nâng cao nhận thức về an toàn và sức khỏe lao động, xây dựng văn hóa an toàn cho các thanh tra chuyên ngành lao động và người lao động trong các ngành công nghiệp và các nhóm ngành liên quan khác tại Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi mong muốn Tập đoàn 3M với kinh nghiệm, dưới góc độ nhà sản xuất toàn cầu về việc xây dựng các quy định và tiêu chuẩn phù hợp với thực tế để áp dụng cho việc lựa chọn và sử dụng các trang thiết bị bảo hộ cá nhân, sẽ phối hợp với Cục An toàn lao động cũng sẽ được hỗ trợ thực hiện các chiến dịch nâng cao nhận thức chung nhằm tuyên truyền văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

Ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động và ông Sung Jong Yoon
- Giám đốc quốc gia 3M tại Việt Nam ký kết Biên bản hợp tác
Chia sẻ tại lễ ký kết, đại diện Tập đoàn 3M cho biết, an toàn và sức khỏe của người lao động là một phần quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo thống kê của Tổ chức Lao động quốc tế, hằng năm có 2,3 triệu công nhân tử vong. Ước tính, tổn thất do TNLĐ và BNN chiếm đến hơn 4% GDP hằng năm của thế giới. TNLĐ và BNN gây thiệt hại đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, nơi một số lượng lớn người dân đang tham gia vào các hoạt động nguy hiểm bao gồm sản xuất, xây dựng, chế biến gỗ và khai khoáng và là một trong những nguyên nhân chính của nghèo đói, ảnh hưởng đến toàn bộ gia đình và xã hội.
Đại diện Tập đoàn 3M khẳng định, việc ký kết thỏa thuận sẽ tạo ra một khuôn khổ chính thức hơn cho quan hệ đối tác công tư, tăng cường nhận thức, chia sẻ kiến thức và chuyên môn toàn cầu.
3M là tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở tại bang Minnesota với lịch sử phát triển hơn 100 năm. Là tập đoàn hàng đầu thế về các giải pháp an toàn cho người lao động và nơi làm việc bằng việc ứng dụng công nghệ, 3M luôn đồng hành cùng các hoạt động nâng cao sức khỏe và an toàn lao động, thông qua các chương trình đào tạo, chia sẻ chuyên môn và công nghệ cho Chính phủ các nước và các ngành công nghiệp trên toàn cầu để nâng cao sự an toàn cho người lao động. Chính thức thành lập tại Việt Nam từ năm 1994, qua 24 năm hoạt động với sự hỗ trợ từ các cơ quan Chính phủ, đặc biệt là các đơn vị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, 3M có cơ hội giới thiệu các công nghệ mới trên nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến của mình, qua đó góp phần mở rộng thị trường kinh doanh và đóng góp cho các hoạt động nâng cao chất lượng cho cộng đồng người dân./.
Nguyễn Hiền