Lao động
Giám đốc công ty Esuhai được Quốc hội Nhật Bản mời đóng góp ý kiến
02:29 PM 27/11/2018
(LĐXH) - Vừa qua, ông Lê Long Sơn - Giám đốc công ty Esuhai được Quốc hội Nhật Bản mời tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến chương trình phái cử Thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản và dự thảo Luật mới tại Ủy ban pháp chế của Hạ viện Nhật Bản.
Ông Lê Long Sơn - Giám đốc Công ty Esuhai

Chia sẽ các ý kiến của mình cho  Dự thảo Luật mới tại Ủy ban pháp chế của Hạ viện Nhật Bản, ông Lê Long Sơn cho biết: Nhật Bản là một trong những thị trường mà người lao động Việt Nam muốn đến làm việc nhất. Đa số người lao động là các thanh niên còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm, tay nghề và môi trường thích hợp để thực hành. Nếu được sang Nhật làm việc và hiểu đúng giá trị thực sự của chương trình thì đây sẽ là cơ hội thực sự tốt để người lao động được học hỏi và nâng cao tay nghề, chuyên môn, kinh nghiệm, được thực hành trải nghiệm nhiều kỹ thuật công nghệ, cách thức quản lý chất lượng, cách làm việc chuyên nghiệp trong các nhà máy của Nhật Bản… và có thu nhập tốt. Những điều này sẽ là lợi thế cạnh tranh của người lao động, là nền tảng để họ có được công việc, vị trí tốt và thu nhập tốt khi trở về Việt Nam làm việc.

Nếu Việt Nam cung cấp cho doanh nghiệp Nhật Bản những lao động thực sự có ý thức học tập và làm việc tốt, có nền tảng tiếng Nhật nhất định và có những kỹ năng làm việc phù hợp trong môi trường Nhật Bản thì chính người lao động sẽ yêu thích công việc được làm và chăm chỉ làm việc, học hỏi thêm từ trong chính công việc, công ty, ông chủ của mình và từ cuộc sống xung quanh. Về phía các công ty Nhật khi tuyển dụng được những lao động phù hợp, có ý thức và chăm chỉ làm việc thì họ cũng sẽ dành sự quan tâm cho người lao động, sẽ chỉ dạy nhiều hơn cho các bạn, từ đó mà hai bên tạo được niềm tin cho nhau, ít xảy ra các vấn đề xung đột mâu thuẫn, bản thân các thực tập sinh được phát triển và sẽ đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.

Chính vi vậy, trong thời gian qua, Công ty  Esuhai nhận thấy tầm quan trọng của việc đào tạo người lao động trước khi xuất cảnh, đồng thời  Esuhai cũng đặt mục tiêu người lao động khi được tuyển chọn phải được trang bị các  kỹ năng phù hợp để đi làm việc tại Nhật Bản. Cụ thể như: Người lao động phải đạt trình độ tiếng Nhật nhất định, hiểu văn hóa Nhật và văn hóa làm việc trong công ty Nhật, có ý thức và tác phong của người đi làm việc, biết lập kế hoạch và định hướng mục tiêu công việc trong tương lai, biết cách tạo mối quan hệ với những người xung quanh...  Các học viên được chủ động lựa chọn công ty và ngành nghề để tham gia phỏng vấn, còn các công ty Nhật chọn được nhân sự phù hợp. Từ đó đa phần các công ty tuyển dụng đều hài lòng với chất lượng học viên do Esuhai đào tạo, phái cử và tiến tới tiếp nhận tuyển dụng nhiều hơn.

Thực tập sinh của Công ty Esuhai luôn được trang bị tiếng Nhật kỹ lưỡng trước khi sang Nhật Bản làm việc

Theo ông Lê Long Sơn, Esuhai hiện có 564 doanh nghiệp đang hợp tác tiếp nhận thực tập sinh làm việc. Trong đó, có 65 doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam, 71 doanh nghiệp có kế hoạch sang Việt Nam đầu tư, chiếm 24% tổng số doanh nghiệp đối tác của Esuhai. Có rất nhiều thực tập sinh của Esuhai đã về nước hiện đang làm việc trong các doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam ở những vị trí quản lý và nhân sự quan trọng và được các doanh nghiệp Nhật đánh giá cao. Mục tiêu của Esuhai hiện tại là sẽ đào tạo và đưa thật nhiều thanh niên Việt Nam sang Nhật làm việc, tuyển dụng cho các doanh nghiệp Nhật Bản những nhân sự ưu tú. Chính các nhân sự này sau thời gian làm việc tại Nhật Bản sẽ trở về đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và mối quan hệ giữa hai nước. Bản chất của chương trình thực tập sinh chính là giáo dục con người thông qua ngôn ngữ, văn hóa, ý thức, đào tạo kỹ năng về kỹ thuật, nâng cao tay nghề, kinh nghiệm sản xuất - chế tạo và định hướng cuộc đời sự nghiệp…

Nguyện vọng của Esuhai là muốn tiếp tục phát triển chương trình thực tập sinh, mở rộng hơn nữa ngành nghề tiếp nhận để các thanh niên Việt Nam thực sự có nguyện vọng và ưu tú được sang Nhật làm việc và học tập.

Chương trình theo Luật mới nếu được ban hành sẽ là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam đã tham gia chương trình thực tập sinh 3 năm, 5 năm có thêm cơ hội để tiếp tục được nâng cao trình độ tiếng Nhật, tay nghề, kỹ năng tại Nhật Bản. Sau 8 đến 10 năm làm việc liên tục tại Nhật thì đối các bạn sẽ trở thành những nhân sự có cách làm việc và chuyên môn tương đương như người Nhật. Nguồn nhân sự này khi trở về Việt Nam có khả năng đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Việt Nam và cả việc kết nối đầu tư giữa hai nước. Tiến tới, trong tương lai chương trình hợp tác giữa hai nước không chỉ đơn thuần là chương trình tiếp nhận lao động mà sẽ còn là cầu nối góp phần phát triển thịnh vượng hai quốc gia.

Vì vậy, theo đề xuất của Esuhai, chương trình theo Luật mới cần phải tuyển chọn những người lao động có ý thức học tập và làm việc cao, có tay nghề chuyên môn, kinh nghiệm nhất định và trình độ tiếng Nhật cao hơn chương trình thực tập sinh. Những đối tượng này sẽ nhận được mức lương cao hơn và có điều kiện phù hợp để bắt đầu làm việc ngay sau khi đến Nhật Bản. Họ cũng hiểu văn hóa làm việc coi trọng sự lâu dài và uy tín của người Nhật, họ cũng đủ ý thức và kiến thức để đánh giá lợi hại cho bản thân, từ đó tránh được tình trạng phá vỡ  hợp đồng hoặc bị lôi kéo bởi các phần tử xấu. Nếu điều này được thực hiện tốt thì chính các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ không gặp khó khăn về nhân sự và bản thân các doanh nghiệp cũng sẽ phải có những điều chỉnh về chế độ đãi ngộ phù hợp để tuyển dụng và giữ chân được những nhân sự có năng lực. Điều này góp phần giúp cho người lao động có động lực gắn bó, phát triển và các doanh nghiệp cũng sẽ phát triển, và về lâu dài sẽ tạo sự tin tưởng và phát triển chung giữa hai quốc gia.

Chương trình thực tập sinh hiện đang được vận hành rất tốt bởi sự quản lý và kiểm soát của Nhật Bản và Việt Nam.

Vì vậy, theo ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai thì chương trình mới này  cũng phải được ký kết quy định hợp tác giữa hai nước để Chính phủ Việt Nam kiểm soát và quản lý được quá trình tuyển chọn, đào tạo một cách hợp pháp và chặt chẽ trước khi người lao động nhập cảnh sang Nhật làm việc, đồng thời kiểm soát và chọn ra các doanh nghiệp uy tín để tham gia phái cử người lao động sang Nhật Bản làm việc.

Chính phủ Nhật Bản cần có sự xác nhận và liên kết chặt chẽ với Việt Nam đối với những người muốn tham gia chương trình mới này. Tại Việt Nam có rất nhiều người muốn sang Nhật làm việc, khi chương trình mới được thông qua thì số lượng người muốn tham gia sẽ tăng lên nhiều hơn. Họ sẽ tìm mọi cách để qua Nhật. Nếu không thể đi hợp pháp thì sẽ tìm mọi cách để qua thông qua những đơn vị môi mới bất hợp pháp và có thể những thành phần nhân sự không tốt sẽ tới Nhật. Đây là điều tôi lo lắng. Nguyện vọng của tôi là muốn tiếp tục chương trình thực tập sinh, mở rộng hơn nữa ngành nghề tiếp nhận để người lao động tốt có cơ hội sang Nhật làm việc và học tập.

Việc một cá nhân được mời tham gia đóng góp ý kiến tại Quốc hội Nhật Bản đã là chuyện không phổ biến, đặc biệt khi đó lại là một người nước ngoài. Tuy nhiên, đây là lần thứ hai ông Lê Long Sơn – Giám đốc một công ty tư nhân tại Việt Nam được Quốc hội Nhật Bản mời tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến chương trình tiếp nhận lao động nước ngoài làm việc tại Nhật. Trước đó, vào tháng 11/2016, ông Lê Long Sơn đã được mời đóng góp ý kiến tại Ủy ban Pháp luật của Thượng viện Nhật Bản để xây dựng dự thảo liên quan đến việc bảo vệ thực tập sinh kỹ năng và thực thi đúng việc huấn luyện kỹ năng cho người lao động nước ngoài. Ngày 01/11/2017, Nhật Bản ban hành luật mới nhằm bảo vệ các thực tập sinh kỹ năng nước ngoài làm việc tại Nhật Bản.

Thông qua việc được đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật lần này, ông Lê Long Sơn hy vọng với tiếng nói của mình, có thể phần nào đó giúp cho Chính phủ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chương trình để từ đó đưa ra các quyết định chuẩn xác, phù hợp, góp phần nâng cao lợi ích cho người lao động Việt Nam nói riêng và thắt chặt mối quan hệ hợp tác cùng phát triển giữa 2 quốc gia Việt Nam – Nhật Bản nói chung.

Vương Linh