Xã hội
Giảm bớt hỗ trợ cho không, cấp không trong xóa đói giảm nghèo
09:01 AM 20/10/2017
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định chiều 18/10. Tham dự có ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đại diện các sở, ngành của địa phương.

Sau khi nghe ý kiến lãnh đạo địa phương báo cáo kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại và khó khăn cần tháo gỡ trên lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Định trong phát triển kinh tế đi đôi với quan tâm đến các lĩnh lực của ngành LĐ-TB&XH.

Ở lĩnh vực giảm nghèo, Bộ trưởng cho rằng, trong những năm qua, Bình Định đã tích cực nỗ lực trong công tác giảm nghèo. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở Bình Định hiện nay là 10,65%, nếu phấn đấu đến cuối năm giảm 2% thì vẫn còn cao so với bình quân của cả nước.

Chưa kể, Bình Định có đến 3 huyện nghèo đang hưởng cơ chế chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ là Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão. Có 18 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển, 31 xã đặc biệt khó khăn vùng miền núi thuộc Chương trình 135 và 197 thôn đặc biệt khó khăn thuộc các xã khu vực II và III. Trung ương đã đầu tư đến 2.200 tỷ cho 3 huyện nghèo của Bình Định trong 6 năm qua và đã mang lại nhiều sự thay đổi về hạ tầng cơ sở, nhà cửa và đời sống sản xuất ở các vùng nghèo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Muốn giải quyết công tác giảm nghèo bền vững, Bộ trưởng lưu ý địa phương thời gian tới cần tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm bớt sự hỗ trợ cho không, cấp không cho hộ nghèo để tránh sự ỷ lại.

Ngoài Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, Bộ trưởng cũng đánh giá cao Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới tại Bình Định. Ngoài kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Bình Định đã huy động ngân sách địa phương và xã hội hóa cả nghìn tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, có sự chuyển biến rõ rệt về giao thông, hạ tầng ở vùng nông thôn miền núi. “Hai chương trình MTQG: xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững phải được địa phương đặc biệt chú trọng, xem đây như là một cuộc cách mạng nông ở nông thôn hiện nay” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Ở lĩnh vực bảo trợ xã hội, theo đề nghị của địa phương, Bộ trưởng đồng ý hỗ trợ một phần kinh phí để đầu tư nâng cấp Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần Hoài Nhơn để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng người tâm thần với quy mô tiếp nhận quản lý từ 600 đến 800 người bệnh trong tỉnh và khu vực các tỉnh lân cận chưa có Trung tâm chăm sóc người tâm thần.

Giải quyết cơ bản chính sách tồn đọng người có công

Ở lĩnh vực người có công (NCC), tỉnh Bình Định đã có sự quan tâm xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. NCC hưởng đúng, hưởng đủ, kịp thời thực hiện chính sách và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Dịp kỷ niệm 70 ngày Thương binh liệt sỹ, tỉnh Bình Định cũng đã được nhận Bằng khen của Trung ương.

Tuy nhiên, vấn đề giải quyết hồ sơ tồn đọng NCC ở Bình Định cũng cần đẩy mạnh. Qua báo cáo của tỉnh Bình Định, hiện còn 280 liệt sĩ, 1.458 thương binh, 4 bệnh binh qua rà soát theo Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 27/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay không còn giấy tờ chứng minh nên chưa được xem xét xác nhận NCC cần được hướng dẫn cụ thể. Trước vấn đề này, Bộ trưởng chỉ đạo địa phương cần phân loại rõ, đối tượng nào không đủ cơ sở, căn cứ để công nhận NCC thì địa phương ra quyết định trả lời rõ, dứt khoát; đối tượng nào còn có một phần giấy tờ, cơ sở thì lập hội đồng xem xét đánh giá có được công nhận hay không và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân giám sát và giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng vào năm 2018.

Xác nhận đối tượng lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải quyết, thẩm quyền xác nhận để công nhận thuộc về địa phương, như căn cứ vào lịch sử đảng bộ địa phương, các giấy tờ, tài liệu lưu trữ... Có được công nhận hay không là do hội đồng tại địa phương đánh giá, trên cơ sở các Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH.

Bộ trưởng cũng đã đồng ý chủ trương hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng Trung tâm Chăm sóc và Điều dưỡng NCC của tỉnh, nâng cấp mở rộng và tăng số lượng giường để đáp ứng nhu cầu điều dưỡng tập trung của NCC trên địa bàn tỉnh, đã có Quyết định phê duyệt của Bộ LĐ-TB&XH về dự án đầu tư Trung tâm quy mô 100 giường.

Theo baodansinh.vn