Lao động
Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn - hướng đến giảm nghèo bền vững ở huyện Yên Minh
07:43 AM 04/08/2020
(LĐXH)- Nhiều năm qua, công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đã được các cấp, các ngành huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) xác định là một trong những giải pháp để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện Yên Minh, cho biết: Công tác giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có lao động nông thôn nhằm góp phần giảm nghèo bền vững được huyện đặc biệt quan tâm và xác định đó là chỉ tiêu trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Chính vì vậy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm của huyện đã thu được những kết quả tích cực. Góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Hằng năm, UBND huyện Yên Minh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh hoặc xuất khẩu lao động. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng các làng nghề, hợp tác xã; mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 1.966 người; trong đó, xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ở các khu công nghiệp ở trong nước được 1.474 người; thông qua các chương tình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương được 492 người. Chính nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đã giúp nhiều lao động nông thôn vùng cao có việc làm ổn định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cũng như giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Minh.

Người dân xã Na Khê (huyện Yên Minh) làm thủ tục đi lao động tại các công ty trong và ngoài tỉnh (ảnh: Báo Hà Giang)

Gia đình anh Vàng A Sưn, thôn Tà Chủ (xã Mậu Long) là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn, quanh năm chỉ trông chờ vào vài thửa ruộng, nương ngô và không có thêm thu nhập nào khác. Không cam chịu cái nghèo đeo bám, vừa qua, anh Vàng A Sưn làm hồ sơ xin vào làm việc tại Công ty Hồng Hải tại tỉnh Bắc Giang và từ tháng 2 anh bắt đầu làm việc. Mới đi làm việc được vài tháng, nhưng đồng lương tương đối ổn định. Theo anh Vàng A Sưn đi làm việc ngoại tỉnh có nguồn thu nhập ổn định hơn ở nhà, nếu cố gắng làm việc vài năm sẽ có vốn tích lũy để về quê làm kinh tế.
Trao đổi với chúng tôi, ông Sìn A Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Long, cho biết: Là địa bàn khá khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Chính vì vậy, xã luôn tìm giải pháp để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với đào tạo nghề và giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, việc đưa lao động làm việc ngoài tỉnh là những cách làm hiệu quả, nhiều người đi làm việc ngoài tỉnh đã có nguồn thu nhập ổn định. Thậm chí, có những trường hợp từ hộ nghèo sau khi đi làm, nay đã thoát khỏi hộ nghèo.
Ông Vàng Mí Phứ, Chủ tịch UBND xã Na Khê, cho biết: Những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động được coi là giải pháp hiệu quả trong mục tiêu xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Do đó, ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo các thôn, bản rà soát nhu cầu học nghề của người dân để phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và các công ty trong nước có nhu cầu tuyển lao động mở các lớp dạy nghề cho phù hợp. Nhờ đó, nhiều lao động đã có việc làm và thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Na Khê đã có hơn 300 người đi lao động ở các công ty ngoài tỉnh.
Được biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với giảm nghèo bền vững, huyện Yên Minh đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo trong nhân dân, tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức của người dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó, sử dụng đúng mục tiêu các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Huy động mọi nguồn lực để thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Cùng với các nguồn vốn của Nghị quyết 30a, Chương trình 135 được giao hằng năm, huyện chỉ đạo các xã đã khảo sát, lựa chọn đối tượng tham gia các chương trình đào tạo nghề, tập huấn hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật đối với nghề nông và thống kê những lao động có nguyện vọng làm việc ngoài tỉnh.
Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, huyện Yên Minh đã giải quyết việc làm cho 4.520 lao động. Con số này cho thấy, huyện đã và đang làm tốt công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với xóa đói, giảm nghèo.
Ðể nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm ở địa phương, thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp để tạo việc làm cho lao động sau đào tạo. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, UBND các xã phối hợp với các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn việc làm và xuất khẩu lao động; hỗ trợ người lao động tiếp cận vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất...
Lê Hoàng