Kinh tế
Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải - Phương án khả thi cho doanh nghiệp bảo hiểm
11:49 AM 17/07/2018
(LĐXH) Ngày 17/7/2018, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) với phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức Hội thảo Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải - phương án khả thi cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm, các văn phòng luật sư, đơn vị nghiên cứu cũng như các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe các diễn giả trình bày về tình hình tranh chấp bảo hiểm; thực trạng tranh chấp bảo hiểm, những  lưu ý cho các doanh nghiệp bảo hiểm khi giải quyết tranh chấp tại trọng tài; đồng thời các đại biểu cũng sẽ được giới thiệu một phương thức giải quyết tranh chấp mới với nhiều ưu điểm là hòa giải.
Trong những năm trở lại đây, cùng với sự tăng trưởng tốt trở lại của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã thể hiện sự tăng trưởng ổn định và bền vững, ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng của mình đối với phát triển kinh tế - xã hội. Theo thông tin từ Cục Quản lý Bảo hiểm công bố, năm 2017 thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục tăng trưởng bền vững với tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 40,5 nghìn tỷ đồng, tăng 10,61% (so với năm 2016).
Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm và người mua bảo hiểm thường phải đối mặt với những rủi ro nhất định. Một số rủi ro có thể tránh được bằng biện pháp phòng ngừa kịp thời nhưng một số không thể tránh khỏi và nằm ngoài tầm kiểm soát của một doanh nghiệp. Đối với những loại rủi ro không thể phòng ngừa trước này, bảo hiểm đã thực hiện được vai trò quan trọng của mình đó là giúp san sẻ tổn thất, giảm thiểu gánh nặng tài chính, thiệt hại cho các doanh nghiệp, qua đó đem lại sự an toàn, trật tự cho toàn xã hội. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, tranh chấp bảo hiểm phát sinh là điều khó tránh khỏi. Thống kê cho thấy tranh chấp bảo hiểm có xu hướng tăng trong thời gian gần đây với tính chất ngày càng phức tạp hơn, điều này đòi hỏi phải có những cơ chế giải quyết tranh chấp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp khi tham gia các quan hệ hợp đồng bảo hiểm.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam  nhấn mạnh, với tính ưu việt về thời gian giải quyết, tính linh hoạt của thủ tục cũng như việc trao quyền cho các bên được lựa chọn chuyên gia am hiểu và uy tín trong lĩnh vực bảo hiểm để giúp các bên phân xử, trọng tài thương mại thực sự là phương án khả thi và hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp bảo hiểm, góp phần mang lại niềm tin và công lý cho các doanh nghiệp và cộng đồng, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời làm giảm sự quá tải về số lượng vụ việc cho hệ thống tòa án.
Ngày 24/2/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại. Trước đó, vào năm 2015 Quốc hội đã ban hành Bộ luật tố tụng Dân sự, trong đó dành hẳn 1 chương để quy định về thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án. Theo đó, Tòa án sẽ công nhận các kết quả hòa giải được tiến hành theo thủ tục hòa giải.
Ngay sau khi Nghị định về Hòa giải Thương mại được ban hành, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc triển khai Nghị định hòa giải, đăng ký bổ sung hoạt động hòa giải với Bộ Tư pháp, chính thức thành lập Trung tâm Hòa giải Việt Nam để thực hiện chức năng hòa giải. Hy vọng rằng bên cạnh phương thức trọng tài, các doanh nghiệp sẽ có thêm lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp đó là hòa giải để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Thảo Lan