Kinh tế
Giá 'giải cứu' khoai tây: 12.000 đồng/kg, su hào: 3.000, củ cải: 4.500
05:56 PM 22/03/2018
Trước tình cảnh bà con nông dân huyện Mê Linh (Hà Nội) ngậm ngùi vứt bỏ củ cải, su hào trên đồng ruộng, các bạn trẻ Hà Nội tình nguyện chung tay "giải cứu" nông sản cho bà con.
Tình nguyện viên Hà Nội chung tay giải cứu nông sản cho bà con tại điểm bán Q. Tây Hồ - Ảnh: HÀ THANH
Chiến dịch "giải cứu" nông sản cho bà con nông dân do các bạn trẻ thuộc Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh thiếu niên Việt Nam - Cộng đồng tình nguyện Việt Nam triển khai từ ngày 21-3.
Giá bán các loại nông sản "giải cứu" là 12.000 đồng/kg khoai tây, 3.000 đồng/củ su hào và 4.500 đồng/kg củ cải.
Tại Hà Nội, có 5 điểm trực tiếp "giải cứu" là: điểm giao Đê La Thành - Kim Mã; 165 Thái Hà; dưới chân cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương; ngã tư Xuân La; Tượng đài Lý Tự Trọng (Q. Tây Hồ).
Anh Đỗ Văn Dệ, chủ tịch Cộng đồng tình nguyện Việt Nam cho biết, dự kiến đơn vị sẽ "giải cứu" từ 100 - 200 tấn nông sản các loại cho đến khi bão hòa giá bán cho nông dân.
Những năm gần đây, câu chuyện "giải cứu" nông sản không lấy làm lạ, người nông dân khóc ròng vứt bỏ nông sản không bán được trên các cánh đồng. Các bạn trẻ từng chung tay "giải cứu" dưa hấu, hành, chuối, thịt heo…
Việc cố gắng cứu vớt nông sản không sinh lời, thậm chí thua lỗ không phải là giải pháp tốt nhất cho bà con nông dân. Tuy nhiên, các bạn trẻ Hà Nội chỉ mong muốn giúp bà con bán lấy vốn trồng vụ mùa tiếp theo.
"Khi đặt vấn đề, khảo sát giải cứu thì nhiều người hỏi tôi: "Việc này không phải việc của anh, việc này của Nhà nước, việc này của địa phương. Người ta nói mình không nên làm như thế, nhưng sự việc xảy ra thế rồi, mình không làm thì tội cho dân không lấy được vốn cho vụ mùa tiếp theo", anh Dệ chia sẻ.
giờ tan tầm, rất đông người dân thủ đô đến các địa điểm "giải cứu" mua giúp bà con nông dân - Ảnh: HÀ THANH
Khảo sát tại các điểm bán nông sản "giải cứu", rất đông các bạn trẻ tình nguyện nỗ lực bán hàng, phân loại mặt hàng và trông coi nông sản bất kể ngày đêm. Họ chỉ mong mỗi người dân cùng chung tay giúp đỡ bà con nông dân vượt qua đợt khó khăn này.
Bà Vũ Hồng Thu (52 tuổi, Q. Hoàn Kiếm) vừa đưa cháu đi học về là ghé qua mua ngay su hào, khoai tây về cho gia đình. 
Giá bán khoai tây là 12.000 đồng/kg - ẢNH: HÀ THANH
Sinh viên tình nguyện lựa các củ su hào tươi ngon, không bị dập nát để bán cho người dân thủ đô - Ảnh: HÀ THANH
"Giá này cũng bằng ngoài chợ, mình mua ủng hộ tinh thần của các bạn thanh niên làm giúp cho nông dân giải quyết khâu ế đọng rau, củ, quả. Biết là giải cứu mấy năm nay rồi nhưng thương bà con trồng nông sản không có đầu ra. Chỉ mong Nhà nước có đầu ra giúp bà con trồng có thu hoạch đảm bảo cuộc sống", bà Thu bày tỏ mong muốn.
Theo Tuổi trẻ