Văn hóa - Thể thao
Gia đình ba đời theo nghiệp bơi
05:49 PM 28/12/2016
Không chỉ lừng danh một thời, “nữ hoàng đường đua xanh”, cựu kình ngư - nay là HLV Nguyễn Kiều Oanh còn là thành viên trong một gia đình thể thao có truyền thống bậc nhất VN.
Là cô con gái độc nhất trong một gia đình có 4 anh chị em, Kiều Oanh cùng các anh em của mình dù đã ở tuổi trung niên vẫn giữ nề nếp sinh hoạt rất gắn bó cùng nhau bởi một lẽ: họ còn là đồng nghiệp của nhau suốt hơn 30 năm qua, từ thời còn là VĐV trẻ cho đến khi học ĐH, trở thành HLV và làm công tác quản lý trong ngành bơi lội.
Truyền thống làm chủ... hồ bơi
Chuyện thừa hưởng di truyền, năng khiếu theo gia đình vốn không xa lạ ở các môn bóng bàn, bóng đá, nhưng với riêng bơi lội, có lẽ hiếm có một gia đình thể thao nào lại đều như 4 anh em gia đình chị Kiều Oanh. Từ anh cả Nguyễn Trung, anh hai Nguyễn Trí Dũng, chị ba Nguyễn Kiều Oanh cho đến em út Nguyễn Trí Cường, tất cả đều là VĐV tài năng một thời, từng được lên tuyển quốc gia trước khi giải nghệ và nối nghiệp HLV của cha mình: cụ Nguyễn Văn Sĩ.
“Hồi đó, ba chúng tôi từng là HLV bơi lội, gia đình ở quê lại có hồ bơi nên cứ mỗi lần về thăm ông nội, ba lại tập cho chúng tôi bơi. Tôi vẫn còn nhớ cái cảm giác hoảng sợ lần đầu được ba mình “quẳng xuống nước”, hồi đó mới hơn 5 tuổi. Ba bảo phải tập bơi cho khỏe mạnh và tránh đuối nước, chứ hồi đó chẳng ai nghĩ đến chuyện anh em chúng tôi có năng khiếu bơi lội cả” - chị Kiều Oanh kể.
Từ trái qua: các anh Nguyễn Trí Dũng, Nguyễn Trung, Nguyễn Kiều Oanh và anh Nguyễn Trí Cường. Ảnh: H.Đ
Dần dà khi lớn hơn một chút, các anh em chị Kiều Oanh được ba mình dắt đến bơi ở hồ Yết Kiêu (quận 1, TP.HCM). Và chỉ sau 1 năm, các HLV nơi đây bắt đầu chú ý đến 4 cô cậu nhóc chừng 10 tuổi (cả 4 người đều hơn kém nhau một tuổi) này. “Khi đó tôi chừng 11 tuổi, còn anh Trung cũng mới có 14 tuổi. Đến năm 13 tuổi, chị Kiều Oanh đã phá kỷ lục quốc gia, là người sớm bộc lộ tài năng nhất trong gia đình. Một thời gian dài chúng tôi vẫn tập bơi cùng nhau trong đội trẻ vì thời đó chưa chia nhỏ các lứa tuổi như bây giờ. Sở trường mỗi người khác nhau nên cũng khó xác định ai là người bơi nhanh nhất. Chị Oanh sở trường bơi bướm, anh Dũng bơi ngửa, còn tôi và anh Trung thì bơi sải” - anh Cường kể.
Bắt đầu rời nhau khi bước vào con đường VĐV chuyên nghiệp, 4 anh chị em gia đình bơi lội này lại tái hợp trên ghế giảng đường ĐH, khi tất cả đều vào ĐH Thể dục thể thao TP.HCM với ước mơ trở thành HLV bơi lội. Và sau hơn 20 năm, cả 4 đều đạt được những thành công nhất định trong nghề khi cùng trải qua công việc huấn luyện rồi quản lý. Hiện tại anh cả Nguyễn Trung là phó tổng thư ký Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM kiêm chủ nhiệm hồ bơi Lam Sơn (Q.5), chị Kiều Oanh là phó giám đốc Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu (Q.1), cậu em út Trí Cường là chủ nhiệm hồ bơi Đại Đồng (Q.Bình Thạnh), trong khi anh hai Trí Dũng cũng là HLV bơi lội ở một trường quốc tế.
Dâu, rể, con trai cùng trong nghề
Ngoài 4 anh em, đại gia đình bơi lội nhà họ Nguyễn càng “hùng hậu” hơn nữa khi có con dâu, con rể cũng là người trong nghề. Nhắc đến những đôi uyên ương của làng thể thao Việt, không ai lại không nhớ tới chuyện tình thầy - trò nổi tiếng một thời của chị Kiều Oanh và HLV kỳ cựu Đỗ Trọng Thịnh. Không chỉ có mình cô học trò - sau này chính là người vợ đảm đang của mình, anh Thịnh còn từng huấn luyện cả 4 anh em nhà Kiều Oanh khi làm HLV ở tuyển bơi lội TP.HCM những năm thập niên 1980.
“Tôi còn đỡ, các anh em tôi đến tận sau này nhiều người vẫn còn quen miệng gọi anh Thịnh là thầy. Bọn tôi học với anh Thịnh từ thời còn là VĐV trẻ cho đến lúc lên đại học. Thậm chí sau này theo nghiệp HLV rồi, mấy anh em vẫn thường nhờ anh Thịnh chỉ vẽ một số vấn đề chuyên môn” - chị Kiều Oanh kể.
Nguyễn Minh Hiển thường gặt hái được nhiều huy chương ở các giải trẻ
Ngoài chàng rể duy nhất trong gia đình, cô con dâu cả Nguyễn Thị Đoan Trâm - tức vợ anh Nguyễn Trung - cũng xuất thân từ đường đua xanh. Chị Trâm từng có thời gian là VĐV trẻ của Trung tâm thể dục thể thao quận 1 trước khi nghỉ tập vào năm 15 tuổi. “Mấy năm sau tôi quen anh Trung - khi đó còn là HLV ở hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm gần nhà tôi. Có lẽ cái số tôi gắn bó với hồ bơi rồi, muốn bỏ cũng không được” - chị Trâm đùa.
Nở rộ nhân tài ở “thế hệ thứ 2” nhưng khi truyền đến đời sau, chỉ có mỗi mình cậu con trai út của anh Nguyễn Trung - em Nguyễn Minh Hiển - là nối tiếp được ngọn lửa đam mê bơi lội. Năm nay 14 tuổi, Minh Hiển là một cái tên rất quen thuộc ở giải bơi lội quốc gia các nhóm tuổi khi từng giành nhiều HCV lẫn phá các kỷ lục. Và với những người trong làng bơi lội TP.HCM, chuyện này cũng chẳng có gì lạ khi cậu bé được “chân truyền” từ hàng loạt sư phụ lừng danh, từ cha mình là anh Trung cho đến người cô Kiều Oanh, HLV của Hiển ở Trung tâm thể thao Yết Kiêu.
Chị Trâm kể: “Nói đến cơ hội tiếp xúc với bơi lội, có lẽ không cháu nào bằng được con tôi, vì từ nhỏ Hiển hầu như ăn ngủ trên hồ bơi Lam Sơn nơi ba làm việc. Chập chững xuống nước từ hồi mới 3 tuổi, Hiển được anh Trung dạy trước khi sang hồ Yết Kiêu tập với cô ruột Kiều Oanh. Hiển cũng đặc biệt ý thức được kỳ vọng từ gia đình nên luôn cố gắng. Mỗi lần bơi xong, cháu lại tự tay ghi lại các số liệu để tìm cách phấn đấu vượt qua”.
Bơi lội không chỉ mang lại sự nghiệp thành đạt mà còn khiến đại gia đình chị Kiều Oanh càng sống gắn bó, đầm ấm hơn. “Hầu như mỗi dịp cuối tuần, chúng tôi lại hẹn nhau đi ăn tối cả đại gia đình. Mọi người có rất nhiều chuyện để kể vì hầu như ai trong nhà cũng “ăn ngủ” trên hồ bơi” - anh Cường nói.
Theo Tuổi trẻ