Thời sự
Ban QLDA thuộc Bộ LĐTB&XH đã đáp ứng được yêu cầu, tiến độ các công trình
10:19 PM 16/01/2018
(LĐXH)- Ban quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ LĐTB&XH đã đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và được chủ đầu tư ghi nhận.
Chiều 16/1 tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã tới dự và chủ trì Hội nghị.
Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2018, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA) cho biết, tính đến hết năm 2017, Ban đã được Bộ giao quản lý 11 dự án, cụ thể gồm 7 dự án khởi công trong năm 2016 tiếp tục triển khai; 1 dự án khởi công trong năm 2017; 3 dự án khởi công trong năm 2018.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Sau khi tiếp nhận nhiệm vụ quản lý dự án theo quyết định của Bộ, Ban QLDA đã nhanh chóng thương thảo và ký hợp đồng ủy thác quản lý dự án với các chủ đầu tư, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định; củng cố đội ngũ nhân sự, tổ chức tiếp nhận, triển khai các công việc quản lý dự án; bố trí, phân công cán bộ có đủ điều kiện năng lực đảm nhiệm vị trí Giám đốc quản lý dự án và thành lập Ban Điều hành dự án.
Thực tế triển khai các công việc quản lý dự án do Ban quản lý đã đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và được Chủ đầu tư ghi nhận. Ban QLDA cũng đã phối hợp với các Chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc thực hiện thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công và dự toán, tổ chức lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký hợp đồng, kiểm tra thi công.
Về tiến độ thi công và giải ngân, ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban QLDA đã phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát  bố trí, nhân lực, vật tư đáp ứng đầy đủ đảm bảo thực hiện dự án theo đúng tiến độ đề ra; các dự án đã giải ngân và hoàn ứng 100% kế hoạch vốn của năm 2016, 2017; nhiều dự án vượt kế hoạch đề ra như Dự án Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Lâm Đồng; Dự án Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Nam Định; Dự án Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất.
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Ban QLDA báo cáo tại Hội nghị
Các công trình thi công đã được giám sát chất lượng, kỹ thuật theo đúng quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn bao gồm nghiệm thu vật liệu đầu vào, các chứng chỉ nghiệm thu chất lượng, thí nghiệm bê tông, cốt thép đảm bảo chất lượng, các đơn vị thi công đều có nhật ký thi công. Các dự án đều được quản lý triển khai theo đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và vệ sinh môi trường.
Nhìn chung công tác năm 2017 của Ban QLDA đã hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Công tác hành chính - tổ chức - văn phòng - kế toán của Ban cũng dần được kiện toàn, ổn định và đi vào nề nếp, các quy chế, quy trình được nghiên cứu, xây dựng, ban hành đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Công tác quản lý dự án thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng quy định của pháp luật, nhiệm vụ mua sắm tập trung bước đầu đi vào triển khai tích cực.
Trong năm 2018, Ban QLDA tiếp tục triển khai nhiệm vụ quản lý các dự án khởi công trong năm 2016, 2017; các dự án được giao mới năm 2018 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường; cũng như các nhiệm vụ khác do Bộ giao.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Ban QLDA là đơn vị sự nghiệp công lập mới được thành lập (tháng 3/2016) thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư và trực tiếp quản lý các dự án xây dựng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý và thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ giao.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, từ khi thành lập đến nay trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Ban QLDA đã cố gắng tự bươn chải, tự vận động, thuyết phục lãnh đạo Bộ, các chủ đầu tư để được giao việc với 11 công trình. Đây là một cố gắng rất lớn của tập thể Ban.
Bộ trưởng cũng khẳng định, từ năm 2019, những đơn vị sự nghiệp sẽ được giao tự chủ về tổ chức bộ máy và chi tiêu tài chính. Do đó, toàn bộ chi tiêu cho hoạt động của Ban không còn và tiến tới phải tự chủ cả việc trả lương. Vì vậy, ngay từ bây giờ, Ban cần tính toán lộ trình và cách thức tổ chức công việc. Qua 22 tháng đi vào hoạt động, Ban QLDA cần xem cái gì làm được và cái gì chưa làm được để tự điều chỉnh hướng đi của mình.
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức Ban QLDA
Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý đánh giá sâu, hiệu quả thực chất 11 dự án bao gồm cơ chế vận hành, năng lực tổ chức thực hiện, hiệu quả quản lý dự án, từ đó xác định cách làm, hướng đi chính và phối hợp với chủ đầu tư trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, Ban Quản lý cần phải thực hiện: làm đúng, làm đủ, làm nhanh và hiệu quả các công trình đầu tư. Đặc biệt, phải đảm bảo công khai minh bạch, qua quá trình giám sát, tổ chức công việc tham mưu giúp lãnh đạo Bộ trong việc quản lý nhà nước về lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Ban QLDA cần tổ chức thực hiện đúng quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ; khẩn trương phối hợp các đơn vị trong việc đấu thầu mua sắm tập trung. Việc giao cho Ban QLDA làm chủ đầu tư một số dự án trong năm 2018, 2019, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét, cân nhắc kỹ.
Dương Thìn